.

Mặt trận góp phần to lớn vào thành công của cuộc bầu cử

.

ĐNĐT - Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị tổng kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra ngày 28-6 tại thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức các hội nghị hiệp thương đáp ứng được yêu cầu dân chủ, công khai, minh bạch; những người được lựa chọn lập danh sách đều đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Việc tổ chức các hội nghị cử tri nơi cư trú để lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm đối với người ứng cử có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và UBND cùng cấp; phát huy được tinh thần tự giác, ý thức chủ động, xây dựng của đông đảo cử tri, từ đó có những nhận xét, đánh giá khách quan về tiêu chuẩn, đạo đức, tư cách của những người ứng cử.

Việc tổ chức các hội nghị cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử được thực hiện dân chủ, bình đẳng giữa những người ứng cử; số lượng cử tri tham dự đông, nhiều ý kiến tâm huyết, có tính xây dựng trong nhận xét, đánh giá chương trình hành động của những người ứng cử.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Mặt trận các cấp đã có nhiều nỗ lực, với trách nhiệm cao, thực hiện đúng luật pháp, có sáng tạo, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại hiểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Tuy nhiên, qua thực tiễn, phát sinh một số vấn đề, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ kiến nghị lên Hội đồng Bầu cử quốc gia và Quốc hội để nghiên cứu và hoàn thiện trong thời gian đến, như: việc ban hành các văn bản hướng dẫn về bầu cử phải đồng bộ, cụ thể, kịp thời; hạn chế tối đa việc dẫn chiếu văn bản, hướng dẫn bổ sung, đính chính văn bản; hệ thống các mẫu biểu cần khoa học, hợp lý, dễ hiểu và thống nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổng hợp kết quả bầu cử. Công tác triển khai, tập huấn bầu cử cũng phải tổ chức sớm để địa phương có thời gian, điều kiện chuẩn bị chu đáo và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh nếu có.

Ngoài ra, cần đổi mới công tác phối hợp dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong việc dự kiến lần thứ nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội; Thường trực HĐND cần chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp trong việc dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND cùng cấp.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.