.

Tàu du lịch bị chìm trên sông Hàn: 43 người được cứu, 3 người mất tích

.

ĐNĐT - Sáng nay 5-6, các lực lượng chức năng tìm tục tìm kiếm 3 nạn nhân còn bị mất tích, trong đó có 2 cháu bé, sau vụ tàu du lịch Thảo Vân 2 bị lật trên sông Hàn tối 4-6. Đến thời điểm này, đã cứu được 43 người, trong đó có 42 hành khách và 1 thuyền viên.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn ngay từ tối qua.

Bí thư Thành ủy
 Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và các lực lượng chức năng tiếp tục họp bàn các biện pháp để tìm kiếm, cứu nạn.

3 giờ ngày 5-6: Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, sẽ điều tra vì sao tàu du lịch này hoạt động chui  được nay trước đồn biên phòng. Ông cho biết, thời gian tới sẽ tạm dừng các tàu đang hoạt động để kiểm tra, tổng rà soát, dù trước đó đã cho rà soát rất kỹ về vấn đề đăng kiểm chất lượng, chấp hành quy định về an toàn, bằng thuyền trưởng, máy trưởng, được tập huấn những khóa an toàn để cấp giấy chứng nhận hành nghề du lịch.

2 giờ 50 ngày 5-6:  Các lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm, còn các ngư dân đã dừng để nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích.

2 giờ 39 ngày 5-6: Anh Nguyễn Thiện Hải, du khách Đắk Lắk cho biết, anh cùng 8 người trong gia đình đi trên chiếc tàu bị chìm. Rất may mọi người trong gia đình anh đều thoát nạn. Theo anh Hải, nguyên nhân có thể do các hành khách ngồi trên tầng hai, các ghế trên thuyền di động, không được cố định chắc chắn nên khi quay ngang tàu đã bị lật úp. Cũng rất may là khi tàu bị nạn có ngay 2 ca nô và 1 tàu chở khách nhanh chóng tiếp cận ứng cứu.

Ông Đặng Ngọc Anh, thuyền viên tàu du lịch 4 You cho biết khi thuyền của anh đang chở khách trên sông Hàn, thấy tàu Thảo Vân bị nạn đã nhanh chóng tiếp cận thả phao bè và cứu được 5 người trên tàu. Theo ông Anh, nguyên nhân lật tàu do tàu chở quá tải, tàu nhỏ, máy yếu mã lực 24 sức ngựa.
Ông Đặng Ngọc Anh, thuyền viên tàu du lịch 4 You, cho biết khi thuyền của anh đang chở khách trên sông Hàn, thấy tàu Thảo Vân bị nạn đã nhanh chóng tiếp cận thả phao bè và cứu được 5 người trên tàu. Theo ông Anh, nguyên nhân lật tàu do tàu chở quá tải, tàu nhỏ, máy yếu mã lực 24 sức ngựa.

2h15 ngày 5-6: Đã xác định 43 người được cứu chữa tại bệnh viện, trong đó có 42 hành khách (4 người quốc tịch Malaysia) và 1 thuyền viên.

Tình trạng của các nạn nhân hiện tạm thời đã qua cơn nguy kịch. Riêng 1 nạn nhân người Malaysia đang phải chăm sóc đặc biệt.

Theo thông tin của một số hành khách cung cấp, hiện có 3 người đang mất tích, trong đó 1 người lớn (Bình Định) và 2 trẻ em (Bắc Kạn).

Trong khi đó, các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tích cực thực hiện các hoạt động tìm kiếm.
Trước mắt, thành phố Đà Nẵng đã quyết định hỗ trợ kinh phí tàu xe cho các nạn nhân về lại quê.

1h21 ngày 5-6: Thông tin từ phóng viên Báo Đà Nẵng cho biết, đã có 32 người được cứu. Hiện mới xác định 4 người mất tích là hai cháu nhỏ 5 và 7 tuổi và hai cha con.

Các lực lượng chức năng tiếp tục công tác tìm kiếm, cứu nạn. Đến lúc này, đã huy động thêm 10 tàu của ngư dân tham gia tìm kiếm.

1h11 ngày 5-6: Đến thời điểm này đã xác định được danh tính 17 nạn nhân đang cấp cứu tại các bệnh viện, trong đó có 3 người quốc tịch Malaysia.

17 nạn nhân đang được cấp cứu đã xác định được danh tính

1. Nguyễn Thanh Tâm, 5 tuổi

2. Phạm Vũ Phúc Hậu

3. Đặng Bảo Nam, 3 tuổi,  Thái Nguyên

4. Phạm Vũ Hoàng Phúc, 12 tuổi, Bình Định

5. Đặng Phương Thảo, Thái Nguyên

6. Đặng Thị Hường, 62 tuổi, Thái Nguyên

7. Đặng Thị Hợp, 35 tuổi, Bắc Cạn

8. Nguyễn Thị Hồng Hà, 38 tuổi, Thái Nguyên

9. Leow Kim Hin, 57 tuổi, quốc tịch Malaysia

10. Pong Kee Juat, 57 tuổi, quốc tịch Malaysia

11. Lê Thị Huế, 12 tuổi, quê Đắk Lắk

12. Ong Tah Fatt, 47 tuổi, quốc tịch Malaysia

13. Trịnh Thục Mỹ Vân, 8 tuổi, Hà Nội

14. Trịnh Thục Diễm Quỳnh, 12 tuổi, Hà Nội

15. Trần Bình Hiến, 40 tuổi, Hà Nội

16. Đặng Văn Hoàng, 34 tuổi, Hà Nội

17. Đỗ Xuân Thông, 48 tuổi, Hà Nội

0h19 ngày 5-6: Sau khi ra kiểm tra thực tế hiện trường nơi tàu du lịch bị chìm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và các lực lượng chức năng tiếp tục họp bàn các biện pháp để tìm kiếm, cứu nạn.

Theo đó, đưa 10 phương tiện canô, mỗi ca nô 5 người tìm kiếm phía bờ tây sông Hàn, có lực lượng ở bờ đông và có tàu đón ở hạ lưu sông Hàn.

Tiếp tục huy động thêm 10 tàu giã cào của ngư dân dàn hàng ngang để tìm kiếm.

0h05 sáng 5-6: Đến thời điểm này, các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận được 29 nạn nhân trong tổng số 41 nạn nhân có mặt trên tàu, trong đó có 6 người đã xuất viện, 23 người khác đang tiếp tục theo dõi tại các bệnh viện.

0h00 ngày 5-6: Theo thông tin Báo Đà Nẵng vừa nhận được, tàu du lịch gặp nạn nói trên có tên là Thảo Vân 2, có số hiệu ĐNa - 0016, do tài công Lê Công Chí, trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà điều khiển. Chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng, Giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19-5-2016, có hiệu lực đến ngày 20-11-2016. 

Thông tin ban đầu được biết, tàu xuất phát được 15 phút thì nghiêng và chìm tại khu vực giữa cầu Rồng và cầu sông Hàn

Một nạn nhân vừa được cứu..jpg
Vẻ mặt chưa hết bàng hoàng của một nạn nhân vừa được cứu.

23h50: Thông tin từ các cơ quan chức năng, đã cứu được 24 người trong tổng số 41 người có mặt trên tàu Thảo Vân bị lật.

23h30: Khoa cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng đã tiếp nhận 18 nạn nhân, trong đó một số nạn nhân được chuyển sang cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi.

Tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi, đang có 11 nạn nhân là trẻ em đang được cấp cứu tại đây.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu huy động toàn bộ lực lượng cứu, kể cả ngư dân, dùng lưới vây để tìm kiếm và cứu nạn.

Tất cả các lực lượng được huy động gồm Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Bộ Tư lệnh Quân Khu V, Biên phòng, Cảnh sát phòng cháy, Công an đã được huy động… và đang rất tích cực thực hiện các hoạt động cứu nạn.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn.
 

Theo thông tin ban đầu từ ông Lê Sáu, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa (Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng), tàu bị lật là tàu du lịch nhưng hoạt động “chui”. Tàu bị lật được xác định là tàu du lịch Thảo Vân mang số hiệu ĐNa 0016.

“Hiện chúng tôi đã huy động hầu như toàn bộ lực lượng và phối hợp cùng các đơn vị chức năng liên quan chủ động để ứng cứu. Hiện 36 hành khách đều đã được đưa lên bờ an toàn. Thời điểm tàu bị sự cố thì nước yên biển lặng. Chúng tôi đang tích cực kiểm tra và phân tích nguyên nhân vụ việc này”, ông Sáu nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng qua điện thoại, đại tá Lê Hồng Tư, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ trên sông (Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng) cho biết, sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã cử lực lượng cán bộ, chiến sĩ sử dụng canô tiếp cận hiện trường để thực hiện công tác ứng cứu.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này đã có khoảng 19 người được cứu sau khi tàu lật và đã đưa đến Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Thợ lặn
Thợ lặn chuẩn bị tìm kiếm các nạn nhân mất tích.
Thân nhân
Gia đình của một nạn nhân trên tàu bị chìm tập trung bên bờ sông Hàn ngóng chờ thông tin.
tìm
Các lực lượng chức năng tích cực triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn.
dua
Những nạn nhân được đưa lên bờ lập tức được đưa đến bệnh viện.

Theo ghi nhận tại khu vực cầu cảng neo đậu của các tàu du lịch, có hàng trăm người dân hiếu kỳ tập trung trước khu vực cầu cảng để theo dõi sự việc. Nhiều thân nhân người gặp nạn có mặt và tỏ ra lo lắng. Đã có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an, Bộ đội Biên phòng, cấp cứu, y tế…có mặt tại khu vực cầu cảng để sẵn sàng tham gia phối hợp thực hiện công tác cứu nạn.

Chúng tôi sẽ tếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ việc này.

THU HÀ - ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.