.

Thực hiện đỗ xe ngày chẵn, lẻ; cấm đi ngược chiều: Đi vào nền nếp

.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền của Cảnh sát giao thông (Công an thành phố), Công an các quận và các ngành liên quan trong thực hiện chủ trương đậu, đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên 10 tuyến đường; cấm đi ngược chiều tại 6 tuyến đường trên địa bàn thành phố, đến nay mang lại hiệu quả thiết thực. Người dân chấp hành nghiêm túc chủ trương của thành phố, tạo nét đẹp văn hóa giao thông.

Các phương tiện thực hiện tốt quy định đậu, đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ (ảnh chụp ngày 8-6).
Các phương tiện thực hiện tốt quy định đậu, đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ (ảnh chụp ngày 8-6).

Chấp hành tốt chủ trương

Tại các tuyến đường quy định đậu, đỗ xe ngày chẵn, lẻ, đến nay chủ các phương tiện chấp hành nghiêm. Có mặt tại các tuyến đường Trần Quốc Toản, Thái Phiên, Hoàng Diệu…, chúng tôi thấy các phương tiện đỗ xe đúng quy định, tạo không gian đường thoáng đãng. Anh Hoàng, chủ ô-tô 4 chỗ ngồi cho biết: “Trước đây, tôi hay uống cà phê tại đường Thái Phiên, nhìn thấy việc đậu, đỗ xe hai bên đường khiến lòng đường rất chật chội, xe cộ lưu thông có phần khó khăn. Nay đỗ một bên nên đường thoáng đãng hơn, các phương tiện có lối đi”.

Đường Đỗ Quang (quận Thanh Khê) rất hẹp, trước đây việc đậu, đỗ xe hai bên đường khiến các phương tiện lưu thông trên đường rất khó khăn. Sau hơn hai tháng thực hiện (từ 1-4 đến nay), người dân đi lại trên đường cảm thấy khá hài lòng. Những người buôn bán cũng không còn thấy chướng mắt khi những chiếc ô-tô đậu, đỗ che chắn ngày này qua ngày khác. “Trước đây điều khiển xe máy trên đường Đỗ Quang rất bực bội bởi ô-tô đậu, đỗ lộn xộn, đường lại hẹp; nay thì thông thoáng hơn nhiều”, chị Hà, một phụ huynh chở con học tại Trường mầm non Hồng Nhung chia sẻ.

Bên cạnh người dân chấp hành tốt việc thực hiện quy định đậu, đỗ xe theo ngày thì tại 6 tuyến đường một chiều là Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, Yên Thế, Bắc Sơn, Tân Trào, Hồng Thái, chúng tôi thấy người dân cũng chấp hành tốt chủ trương của thành phố. Những ngày đầu thực hiện cấm đi một chiều, tại đường Yên Thế và Bắc Sơn, tình trạng xe máy đi ngược chiều xảy ra nhiều, vì người dân vẫn giữ thói quen cũ. Tuy nhiên, sau khi có sự hướng dẫn của cơ quan chức năng và treo các băng-rôn về cấm đi ngược chiều, đến nay người dân chấp hành rất tốt.

Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm

Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố cho biết: Những ngày đầu người dân chưa biết quy định đậu, đỗ xe ngày chẵn, lẻ nên còn vi phạm, vì vậy lực lượng chúng tôi đã hướng dẫn, nhắc nhở người dân trước khi đi vào xử phạt. Từ ngày 1-4 là thời hạn xử phạt vi phạm hành chính tại 10 tuyến đường đậu đỗ xe ngày chẵn, lẻ và 6 tuyến đường cấm đi ngược chiều có hiệu lực, nhưng Cảnh sát giao thông và cơ quan liên quan cũng chủ yếu tuyên truyền, hướng dẫn.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp cố tình vi phạm, Thượng tá Lê Văn Lực cho biết lực lượng chức năng xử lý kiên quyết để răn đe, giáo dục. Từ ngày 1-4 đến ngày 7-6, Cảnh sát giao thông thành phố cùng Công an các quận xử phạt 454 trường hợp vi phạm đỗ xe ngày chẵn, lẻ (5 xe tải, 499 xe con) và 552 trường hợp đi ngược chiều (12 xe con, 540 xe máy).

Hiện tại, theo ghi nhận của cơ quan chức năng, số lượng vi phạm đã giảm hẳn so với trước, chứng tỏ người dân đã chấp hành tốt chủ trương. “Chúng tôi không thỏa mãn với những gì đã làm được, vẫn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát; trước mắt là tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở  người dân chấp hành nghiêm chủ trương của thành phố, cũng như luật Giao thông đường bộ và xử phạt nghiêm các hành vi cố tình vi phạm”,  Thượng tá Lê Văn Lực nói.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.