.

Ủy ban TC-NS Quốc hội ủng hộ đề nghị ban hành Nghị định về cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng

.

Sáng 21-6, tại Văn phòng Quốc Hội, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đinh Văn Nhã đã có buổi làm việc với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng.

a
Đà Nẵng nhìn từ trên cao.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Hội đồng dân tộc, Ủy ban kinh tế Quốc hội, đại điện lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Chính phủ.

Đoàn công tác của thành phố  Đà Nẵng do Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ dẫn đầu cùng Phó Chủ tịch  Hồ Kỳ Minh và lãnh đạo một số Sở, ngành có liên quan thuộc thành phố Đà Nẵng đã tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã nghe Bộ Tài chính trình bày nội dung xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng và ý kiến tham gia của các cơ quan thuộc Quốc hội, các Bộ, ngành Chính phủ và ý kiến phát biểu của Đ/c Huỳnh Đức Thơ Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Đa số ý kiến phát biểu tại cuộc họp  cơ bản thống nhất về nội dung và sự cần thiết phải ban hành Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng, tạo điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng  có thêm nguồn lực  để đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng với vị thế là thành phố động lực của khu vực Miền Trung –Tây nguyên. Đây cũng  được coi là sự cụ thể hóa nhằm thực hiện Nghị quyết 33 ngày 16/10/2003 và kết luận số 75 –KL/TW ngày 12/11/2003 của Bộ Chính trị  về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. 

Một số vấn đề quan trọng trong dự thảo đã được đại diện bộ ngành cho ý kiến với đa số nhất trí cho rằng chủ trương cho phép nâng mức trần dư nợ huy động vốn của thành phố Đà Nẵng từ 30% lên mức 100%   số thu ngân sách thành phố được hưởng  và mức ưu đãi bổ sung có mục tiêu cho thành phố tương ứng 70% số tăng thu so với dự toán đã được Thủ tướng Chính phủ giao là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện cho thành phố có thêm khả năng khai thác được nguồn vốn đầu tư nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển. Về cơ chế phân cấp quản lý về các lĩnh vực quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, quy hoạch đô thị cũng được đề xuất với cơ chế giao quyền tự chủ cho thành phố được quyết định một số vấn đề cụ thể trên cơ sở quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt và ý kiến thống nhất của các bộ ngành. Tuy vậy, cũng cần cân nhắc đến khả năng hoàn trả vốn vay của địa phương cũng như xem xét cân đối với các địa phương khác.
Bên cạnh đó còn một số ý kiến tại cuộc họp cũng cho rằng  để phát triển nhanh, mạnh vững chắc hơn, Đà Nẵng cần có cơ chế đột phá hơn nữa đồng thời đề nghị thành phố tập trung phát triển trên một số lĩnh vực, định hướng cụ thể và cần nghiên cứu thêm về mối quan hệ kết nối phát triển với các địa phương trong khu vực

Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị thành phố Đà Nẵng tiếp thu các ý kiến tham gia, xây dựng báo cáo tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 13/2006/QĐ-Tg ngày 16/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ.Trên cơ sở đó Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội với tinh thần ủng hộ thành phố, sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét có ý kiến để sớm ban hành Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng.

Theo danang.gov.vn

;
.
.
.
.
.