.

Xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp

.

Thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, quận Liên Chiểu đã triển khai nhiều mô hình hay, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường. Đến nay, nhiều đường phố, kiệt hẻm trên địa bàn quận không còn cảnh rác thải, xà bần vương vãi, nhếch nhác. 

Đoàn viên thanh niên phường Hòa Khánh Nam dọn vệ sinh môi trường.       Ảnh: Ngọc Đoan
Đoàn viên thanh niên phường Hòa Khánh Nam dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: Ngọc Đoan

Chung tay làm sạch môi trường sống

Đến khu dân cư 12 Kim Liên (KDC), phường Hòa Hiệp Bắc, hỏi tên ông Trần Xuân Mạo ai cũng biết. Bởi ông có tiếng là người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Mỗi buổi sáng đi tập thể dục, ông kiêm luôn việc nhặt rác làm sạch bãi biển. Ông Mạo cho biết, mỗi khi đi tập thể dục, cảm thấy ái ngại với những rác rưởi vương vãi dọc bờ biển, đoạn từ chân Kho xăng Liên Chiểu đến cầu Bà Đen (gần chợ Kim Liên). Vậy là ngày ngày, dọc theo bờ biển ông nhặt nhạnh những rác thải, bao nilon, nhành cây, củi mục mà sóng biển đưa vào hay của ai đó vô tình vứt ra, gom lại thành đống rồi đốt. Nhờ đó, bãi biển trong khu vực ông sinh sống sạch bong. Bà Nguyễn Thị Cháu, vợ ông Mạo cho hay: “Suốt 10 năm nay, ngày nào cũng vậy, có mệt có đau trong người thì mới ở nhà, không là cứ sáng ra ổng đi dọn rác”.  

Ở kiệt 294 đường Nguyễn Lương Bằng, thuộc KDC Quang Thành 4B1, phường Hòa Khánh Bắc cũng có “một lao công đặc biệt” là cụ bà Bùi Thị Ước (đã ngoài 80 tuổi). Cứ tầm 5 giờ hằng ngày, cụ lọ mọ ra quét đường. Việc làm ấy cứ thế diễn ra hơn 6 năm nay. “Thấy đường có rác, lá cây thì tôi quét cho sạch, vừa sạch ngõ nhà mình, vừa sạch lối đi chung chứ không cực nhọc gì. Tuổi già vận động cho người thư thái thôi”, cụ Ước nói. Một người dân ở đây cho biết, thấy cụ Ước ngày ngày quét dọn kiệt, những người dân trong KDC cũng chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường ở khu vực mình sinh sống.

Ngoài những cá nhân làm việc tự phát, dọn dẹp môi trường, các ban, ngành, đoàn thể quận Liên Chiểu tích cực vào cuộc thực hiện hiệu quả xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Anh Phan Công Bằng, Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu cho biết, thời gian qua, Quận Đoàn nhiều lần chỉ đạo các Đoàn phường thường xuyên tổ chức ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trên các tuyến phố, dọn dẹp vệ sinh môi trường ở các tuyến đường, bờ biển, các điểm nóng ô nhiễm môi trường. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường trên địa bàn quận cải thiện đáng kể. “Từ nay đến hết tháng 9, Quận Đoàn huy động đoàn viên thanh niên triển khai thực hiện việc xây dựng cảnh quan 10 đoạn đường văn hóa, văn minh đô thị ở địa bàn quận và sẽ nhân rộng trong thời gian đến”, anh Phan Công Bằng cho biết thêm.

Xuất hiện những mô hình hay

Qua gần hai năm triển khai thực hiện “Năm văn hóa-văn minh đô thị”, trên địa bàn quận Liên Chiểu xuất hiện nhiều mô hình hay về bảo vệ môi trường.

Ông Trần Lý Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, để cụ thể hóa Chỉ thị 43-CT/TU, năm 2015, Mặt trận phường đã phát động mô hình “Vì cộng đồng văn hóa-văn minh đô thị” gắn với “Chung tay hành động vì người nghèo”. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cấp phát trên 3.000 bao tải nhỏ về từng hộ gia đình. Hộ nào có vỏ chai, vỏ lon, vật dụng kim loại đã qua sử dụng còn tái chế được đều gom góp vào bao. Định kỳ 2 tuần hoặc mỗi tháng một lần, Ban công tác Mặt trận  (CTMT) KDC và tổ dân phố trực tiếp đến từng nhà thu gom. Số tiền bán vỏ chai, vỏ lon được nộp về “Qũy vì người nghèo” của phường Hòa Hiệp Bắc. Đến đợt hỗ trợ, số quỹ này được chuyển về lại KDC để hỗ trợ cho hộ nghèo.    

Sau gần 1 năm thực hiện đã có nhiều KDC thực hiện hiệu quả như Ban CTMT các KDC 1, 4, 5, 6, 9, 10 Kim Liên và Khu dân cư số 2, 4 Thủy Tú... Không chỉ thu gom rác bảo vệ môi trường, số tiền thu được từ rác thải tái chế đã giúp được nhiều người nghèo trên địa bàn. Được nhận chiếc xe đạp từ chương trình “Chung tay hành động vì người nghèo”, em Phan Thị Diễm, trú tại tổ 28 phường Hòa Hiệp Bắc (học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi) xúc động: “Con rất cảm ơn món quà của Mặt trận dành cho con. Chiếc xe đạp mới này sẽ là phương tiện đưa con đến trường mỗi ngày. Đây là bài học về tình người mà con sẽ không bao giờ quên trong hành trang mỗi ngày đến lớp, cũng như sau này bước vào đời”.   

Ở phường Hòa Khánh Nam, các mô hình xây dựng KDC xanh-sạch-đẹp được triển khai xây dựng hiệu quả. Theo ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường, thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, năm 2015, phường Hòa Khánh Nam là một trong những địa phương đầu tiên thí điểm thành công xây dựng mô hình KDC không rác, bảo vệ môi trường. Đến nay, mô hình này đã nhân rộng khoảng 70% KDC trên địa bàn phường. Nhờ người dân nhiệt tình hưởng ứng, tình hình ô nhiễm môi trường, vứt rác bừa bãi ở KDC đã được cải thiện rõ nét. 

Ông Trương Công Hiếu, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Liên Chiểu cho biết, để xây dựng cảnh quang môi trường trên địa bàn quận ngày càng xanh-sạch-đẹp, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, Phòng Văn hóa-Thông tin quận phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị ngày càng đi vào chiều sâu.    

Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.