.

Gắn kết trách nhiệm cán bộ và ý thức người dân

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về kết quả thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu khẳng định: Những hành vi vi phạm về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa, văn minh đô thị trong 6 tháng qua được các lực lượng chức năng quận phát hiện và xử phạt nghiêm.

Sau một thời gian triển khai, chủ phương tiện ô-tô đã chấp hành nghiêm quy định đậu, đỗ xe đúng quy định trên địa bàn quận Hải Châu. 				Ảnh: VIỆT DŨNG
Sau một thời gian triển khai, chủ phương tiện ô-tô đã chấp hành nghiêm quy định đậu, đỗ xe đúng quy định trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ông Lê Anh cho biết:

- Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn quận đã huy động 15.633 lượt công an, dân quân, dân phòng, quản lý đô thị... tham gia giải quyết và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường... Qua đó, nhắc nhở 2.477 trường hợp buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, xử lý 1.965 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Lực lượng chức năng đã xử phạt với tổng số tiền hơn 746 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 329 trường hợp; yêu cầu các phương tiện ô-tô đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ trên 7 tuyến đường của quận.

Quận đề xuất thành phố cắt 63 số điện thoại vi phạm quảng cáo, rao vặt trái phép và lắp đặt 126 bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí… Ngoài ra, quận duy trì áp dụng và nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm mới ở 13 phường và các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ở cơ sở. Song song đó, triển khai xây dựng 4 tuyến đường điểm văn minh đô thị và mô hình điểm cà phê-sách, biểu diễn múa rối nước, Hội sách Hải Châu..., thu hút đông đảo người dân đến sinh hoạt văn hóa và vui chơi lành mạnh.

* Đầu năm 2016, quận Hải Châu thực hiện các giải pháp gắn kết vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) quận và 13 phường trong thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016” như thế nào, thưa ông?

- Nét mới trong thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016” ở quận Hải Châu là kể từ đầu năm 2016, CBCCVC của quận phải liên đới chịu trách nhiệm đối với tuyến đường mà gia đình mình đang ở. Nếu để xảy ra mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, dán quảng cáo, rao vặt tràn lan hay mất đoàn kết trong khu dân cư, thì trước hết, CBCCVC của quận sinh sống trên tuyến đường đó có một phần trách nhiệm. Quận cũng thảo luận và đưa ra chủ trương UBND phường nào để xảy ra tình trạng đổ xà bần trên địa bàn của mình thì phải tổ chức thu dọn, đưa xà bần đi nơi khác, trả lại cảnh quan, môi trường trong sạch. Tương tự, phải tăng cường tuần tra, kiểm tra, tiến tới xóa hẳn chợ cóc, chợ tạm tập trung ở các tuyến đường... Đây là giải pháp quyết liệt nhằm nêu cao tính gương mẫu của đội ngũ CBCCVC trong thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU và nội dung “5 xây, 3 chống” theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy.

* Ý thức người dân trong thực hiện văn hóa, văn minh đô thị là yếu tố then chốt mang lại thành công, ông cho biết đến thời điểm này công tác tuyên truyền mang lại những kết quả gì?

- Qua công tác tuyên truyền, quận phối hợp Mặt trận các cấp vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, trường học nâng cao ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Người dân chủ động và hưởng ứng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, không quảng cáo, rao vặt trái quy định, không chèo kéo khách để bán hàng, không tăng giá bán hàng vào dịp lễ hội gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Việc tổ chức sinh hoạt nhân dân ở khu dân cư lồng ghép với việc tuyên truyền nội dung, ý nghĩa Chỉ thị 43-CT/TU và phát động các hộ dân ký cam kết thực hiện các nội dung: Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp trong gia đình, dòng tộc, cộng đồng, ứng xử có văn hóa trong giao tiếp và sinh hoạt tại cộng đồng. Địa phương cũng tổ chức thực hiện tốt các quy ước, hương ước của cộng đồng, đoàn kết giúp đỡ nhau, thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không đổ rác bừa bãi; khi cúng bái, đốt vàng mã phải có thùng chứa, không rải gạo muối ra đường; tổ chức xóa quảng cáo không đúng quy định. Người dân ý thức đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện, đi đúng làn đường quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu, không uống rượu bia khi tham gia giao thông. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận người dân, học sinh, sinh viên chưa ý thức chấp hành những nội dung trên. Do vậy, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền mạnh vào những đối tượng này trong thời gian đến.

* Xin cảm ơn ông!

VIỆT DŨNG thực hiện

;
.
.
.
.
.