.

Khách du lịch Trung Quốc vẫn thanh toán bằng ngoại tệ

.

Sau một vài sự việc liên quan đến du khách người Trung Quốc dùng Nhân dân tệ (NDT) để chi trả tại một số điểm mua sắm, dịch vụ trên địa bàn Đà Nẵng, một số cửa hàng dán thông báo không nhận NDT, nhưng thực tế, việc giao dịch bằng loại tiền tệ này vẫn diễn ra tại các chợ, khu điểm mua sắm.

Cửa hàng thức uống của nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái dán thông báo không nhận Nhân dân tệ của du khách.  Ảnh: THU HÀ
Cửa hàng thức uống của nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái dán thông báo không nhận Nhân dân tệ của du khách. Ảnh: THU HÀ

Nhiều tiểu thương vẫn chấp nhận giao dịch

Cửa hàng bán thức uống của nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái trên đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) mỗi ngày có rất đông khách du lịch ghé mua hàng. Theo nhạc sĩ, những ngày có khách tàu biển, lượng khách Trung Quốc rất đông, một số du khách Trung Quốc đến mua hàng và trả bằng NDT nên nhân viên bán hàng phải liên tục trả lời, giải thích để khách hiểu. Vì vậy, nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái đã dán các thông báo không nhận thanh toán bằng NDT với 3 ngôn ngữ gồm tiếng Việt, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái chia sẻ, khi đi du lịch, đa số khách Trung Quốc đều có tiền Việt Nam nhưng khi mua sắm họ vẫn cố tình trả bằng NDT. Chỉ đến khi nhân viên từ chối, họ mới thanh toán bằng tiền Việt Nam. Từ khi cửa hàng dán thông báo không nhận NDT, khách mua hàng đều dùng tiền Việt Nam để giao dịch.

Trong khi một số cửa hàng, tiểu thương từ chối giao dịch bằng NDT thì vẫn có nhiều hộ buôn bán ở chợ chấp nhận việc này. Trong vai hướng dẫn viên (HDV) đến quầy bán đồ khô của chị N. ở chợ Hàn, chúng tôi được người bán hàng cho biết, nếu khách trả bằng ngoại tệ thì vẫn nhận. Một bảo vệ của chợ Hàn cũng xác nhận với chúng tôi rằng có hiện tượng một số tiểu thương đồng ý nhận ngoại tệ khi giao dịch với khách nước ngoài.

Theo một vài HDV tiếng Trung người Việt, hầu hết các quầy hàng ở chợ Hàn đều giao dịch bằng NDT khi khách có yêu cầu. Một người bán hàng tại chợ Hàn tiết lộ, họ thích khách Trung Quốc đến mua hàng trả bằng NDT hơn bởi giao dịch nhanh chóng; không những thế, khi đổi lại, có lúc vẫn lời so với trả bằng tiền Việt Nam.

Không chỉ các quầy hàng ở chợ mà tại các cửa hàng đặc sản, các nhà hàng thường xuyên có khách Trung Quốc đến mua sắm và ăn uống cũng giao dịch bằng NDT. Khi ăn uống hoặc mua sắm xong, khách có thể trả bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Việc khách Trung Quốc vẫn giao dịch bằng NDT còn có một lý do khác nữa là khi họ đi du lịch ở các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, nhiều nước vẫn thanh toán bằng NDT nên khách nghĩ rằng ở Việt Nam cũng thế.

Cần phối hợp đồng bộ để xử lý

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng, hiện ngân hàng chưa kiểm tra nên chưa phát hiện và xử lý trường hợp đổi ngoại tệ không phép nào. “Phía NHNN cũng bức xúc về việc khách Trung Quốc mua bán bằng NDT và có hành động đốt tiền Việt. Ngân hàng cũng đã đề nghị với lãnh đạo thành phố chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường kiểm tra kiểm soát, chấn chỉnh tình hình này. Song, cần sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành chứ không chỉ riêng ngành ngân hàng làm được”, ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng, cho biết.

Theo NHNN Việt Nam, pháp lệnh ngoại hối ban hành, quy định trên đất nước Việt Nam chỉ sử dụng tiền Việt Nam, không được phép dùng các ngoại tệ khác. Một số trường hợp được phép thu mua ngoại tệ phải tuân thủ chặt chẽ luật pháp của Việt Nam và được NHNN Việt Nam cấp phép.

Việc một số người dân chấp nhận giao dịch các ngoại tệ khác trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ… là hoàn toàn sai quy định của Nhà nước. Vì vậy, việc này cần được chấn chỉnh; nhân dân, doanh nghiệp cần hiểu đúng và chấp hành pháp luật, các quy định của Nhà nước. Nếu vi phạm sẽ phạt tiền từ 200 triệu-250 triệu đồng đối với hành vi thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật. “Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng không có một đơn vị nào đổi tiền NDT.

Khách Trung Quốc sang du lịch ở Việt Nam, họ phải đổi tiền tại nước họ và khi đến nước ta thì phải giao dịch, mua bán bằng tiền Việt Nam giống như người dân Việt Nam. Lâu nay, việc tuyên truyền cũng đã được triển khai nhưng do lượng tiểu thương lớn nên một số người vẫn chưa nắm bắt kịp những quy định này. Vì vậy, thời gian đến, ngân hàng sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân nắm vững được quy định của Nhà nước về việc sử dụng ngoại tệ trên đất nước Việt Nam”, ông Võ Minh nhấn mạnh.

THU HÀ - THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.