.

Tham mưu, đề xuất chủ trương, giải pháp mang tầm chiến lược

.

Sáng 14-7, tại Đà Nẵng, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng. Về phía lãnh đạo thành phố có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí.

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu chỉ đạo hội nghị. 								Ảnh: TTXVN - ĐOÀN LƯƠNG
Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN - ĐOÀN LƯƠNG

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên cho biết, hội nghị lần này là để đánh giá những kết quả đã đạt được và những việc còn hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân và giải pháp khắc phục kể từ sau Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy tháng 11-2013 đến nay, nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu phục vụ Trung ương và cấp ủy địa phương trong việc tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2015-2020.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, Đảng bộ thành phố luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, nhất là củng cố tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tập trung đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí gắn với công tác cải cách hành chính, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Trong đó, vai trò tham mưu, giúp việc của văn phòng cấp ủy là hết sức quan trọng. Lãnh đạo thành phố ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng và văn phòng cấp ủy các cấp trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong năm 2015 đã phối hợp tham mưu tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố. “Hội nghị hôm nay là cơ hội quý để văn phòng cấp ủy các tỉnh ủy, thành ủy nói chung và Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng nói riêng trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác tham mưu, giúp việc cho các tỉnh ủy, thành ủy. Qua đó, phát huy những mặt đã làm được, khắc phục những hạn chế, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp và phục vụ cấp ủy, đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Báo cáo của Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, các nhiệm vụ chủ yếu đã xác định tại Hội nghị công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy toàn quốc tháng 11-2013 đã cơ bản được thực hiện tốt; nhất là đã tham mưu, giúp việc và phục vụ cấp ủy hoàn thành toàn bộ Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2010-2015 và giải quyết kịp thời những việc mới nảy sinh; thực hiện tốt nghị quyết Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; giúp chỉ đạo thực hiện đạt kết quả trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, độc lập chủ quyền quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Hội nghị nêu lên một số hạn chế, yếu kém và các giải pháp khắc phục.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cơ bản tán thành nội dung báo cáo và đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại hội nghị; đồng thời đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng tiếp thu để bổ sung hoàn thiện báo cáo và tổ chức triển khai thực hiện. Theo đồng chí Đinh Thế Huynh, trong 2 năm qua, Văn phòng Trung ương Đảng và các văn phòng Tỉnh ủy, Thành ủy tiếp tục phát huy truyền thống tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc; đã khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm nỗ lực thực hiện một khối lượng công việc với trách nhiệm ngày càng cao hơn, có hiệu quả, giúp cho Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy, Thành ủy trong điều hành công việc lãnh đạo của Đảng, của các cấp ủy.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, đó là công tác tham mưu, đề xuất của Văn phòng Trung ương và các Tỉnh ủy, Thành ủy có lúc, có việc chưa đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn; công tác theo dõi, đôn đốc, nắm tình hình, phản ánh tình hình, nhất là tình hình thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng còn chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao; trình độ chuyên môn, năng lực nghiên cứu, đề xuất, lề lối làm việc của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; cách thức làm việc, tính chuyên nghiệp chưa cao; cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin chưa thật mạnh mẽ…

Trong thời gian tới, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng, các tỉnh ủy, thành ủy phải bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao; quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương để xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện cho cả nhiệm kỳ và từng năm của văn phòng các cấp; có phương án tham mưu chuẩn xác, đúng thẩm quyền và không để xảy ra sai sót. Đồng thời bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các tỉnh ủy, thành ủy, nắm chắc tình hình trong nước và thế giới để chủ động làm tốt công tác tham mưu, đề xuất những chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn, mang tầm chiến lược trên các lĩnh vực theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và những vấn đề thực tiễn đặt ra; bảo đảm xử lý nhanh, chuẩn xác mọi tình huống, đặc biệt là những vấn đề mới, đột xuất, phức tạp, quan trọng. Không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng công tác thẩm định các báo cáo, các đề án trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp.

Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, củng cố, kiện toàn bộ máy của Văn phòng Trung ương Đảng, các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đổi mới, cải tiến lề lối làm việc một cách khoa học, hiệu quả, chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ…

Dịp này, Văn phòng Trung ương Đảng tặng Bằng khen cho các đồng chí nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Thành ủy đã nghỉ hưu từ sau tháng 11-2013 đến nay.

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.