.

Chị em giúp nhau xây nhà

.

Xuống cấp, dột nát, xiêu vẹo, không đủ sức che nắng, trú mưa… là những hình ảnh dễ bắt gặp ở nhiều ngôi nhà của hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn. Với các chị, việc chạy ăn từng bữa đã vất vả nói gì đến xây nhà mới.

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố trao quà cho chị Nguyễn Thị Bích Nga tại lễ bàn giao nhà ngày 12-8.
Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố trao quà cho chị Nguyễn Thị Bích Nga tại lễ bàn giao nhà ngày 12-8.

Niềm vui vỡ òa

Cuối tháng 8-2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố đến bàn giao nhà mới, chị Nguyễn Thị Bích Nga (tổ 235, khu vực Hòa Mỹ 6, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cứ ríu rít hết ra lại vào căn nhà còn vương mùi sơn mới. Nhà bốn miệng ăn, chồng làm lao công, vợ đi gom chai bao, nuôi hai con đang tuổi ăn học (lớp 12 và lớp 8); cứ thế, mấy chục năm qua, căn nhà lợp tôn tuềnh toàng, che chắn tạm bợ là nơi trú ngụ của gia đình chị. Trước hoàn cảnh này, Hội LHPN thành phố hỗ trợ 35 triệu đồng và Hội Phụ nữ phường đứng ra tín chấp để chị vay vốn từ các kênh của Hội nhằm có tiền xây nhà.

“Vui mừng không tả hết! Không ngờ đời mình rồi cũng có được cái nhà mới để ở, không còn sợ cảnh mùa mưa lấy thau hứng hết chỗ này đến chỗ khác. Sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần, từ đây tôi có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”, chị Nga xúc động nói.

Rời nhà chị Nga, chúng tôi đến nhà chị Đặng Thị Tuyết (tổ 88, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê). Vợ chồng chị Tuyết thuộc hộ chính sách, chị không có việc làm, đang nuôi con nhỏ, chồng chị không có việc làm ổn định, cuộc sống khá bấp bênh. Nhà cửa dột nát, muốn sửa sang nhưng chẳng biết xoay xở thế nào. Đầu tháng 4 năm 2016, được Hội LHPN thành phố tặng 30 triệu đồng, vợ chồng chị mới dám “liều” vay mượn thêm từ các nguồn khác để xây nhà mới. Trong quá trình xây nhà, chị còn được Hội Phụ nữ cơ sở trao tặng các vật dụng gia đình. Chị Tuyết chia sẻ, có đi qua những năm tháng đặc biệt khó khăn, có sống trong căn nhà xiêu vẹo, mùa nóng như xông hơi, mùa mưa thấm dột mới hiểu được niềm hạnh phúc lớn lao khi có nhà mới.

Đong đầy những ân tình

Việc hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho chị em có hoàn cảnh khó khăn được Hội LHPN thành phố triển khai nhiều năm qua, nhưng thời gian gần đây, hoạt động này ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, đầu tháng 3-2016, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố phát động công trình thi đua “xây dựng, sửa chữa 100 nhà ở cho hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”. Đây được xem là công trình chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong tháng 10-2016.

Ngay tại lễ phát động, 100% Hội LHPN quận, huyện, các đơn vị trực thuộc và đơn vị thành viên đăng ký hưởng ứng. Theo đó, đối tượng hỗ trợ là phụ nữ nghèo, cận nghèo theo chuẩn mới của thành phố, hộ có nạn nhân nhiễm chất độc da cam, người già neo đơn, không còn sức lao động, phụ nữ khuyết tật, đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ thấp nhất 25 triệu/nhà cho gia đình có nhu cầu xây mới; thấp nhất 7 triệu/nhà cho hộ có nhu cầu sửa chữa.

Qua 6 tháng phát động công trình thi đua, 115 ngôi nhà đã hoàn thành, vượt 15% so với kế hoạch ban đầu, với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của hội viên phụ nữ các cấp thông qua nhiều hình thức tiết kiệm và sự chung tay của các cá nhân, tổ chức hảo tâm.

“Chúng tôi gọi đây là một kỳ tích của sức mạnh đoàn kết, sự sẻ chia của các tầng lớp phụ nữ, của cộng đồng dân cư dành cho những mảnh đời còn khó khăn. Kết quả đó là minh chứng cho cách làm năng động, sáng tạo của Hội Phụ nữ các cấp và đong đầy ân tình của chị em toàn thành phố dành cho những phụ nữ gặp điều kiện sống chật vật hơn, tiếp thêm sức mạnh để các chị bước qua ngưỡng nghèo khó, có cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.