.

Chú trọng giải pháp xây dựng "Thành phố 4 an"

.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; ra nghị quyết phản đối Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép, thực hiện các hoạt động cải tạo phi pháp tại Hoàng Sa, Trường Sa; phát triển giao thông đô thị... là những vấn đề các đại biểu HĐND thành phố khóa IX quan tâm tại kỳ họp thứ hai.

* Đại biểu Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa: Tiếp tục thảo luận, thông qua nghị quyết phản đối Trung Quốc

Ngày 12-7 vừa qua, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra tuyên bố Philippines thắng kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Đây là phán quyết có ý nghĩa quan trọng vì qua đó tạo cơ sở vững chắc để Việt Nam khẳng định những hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam là vi phạm luật pháp quốc tế. Đồng thời, cung cấp cơ sở pháp lý để ngư dân Việt Nam được đánh cá hợp pháp trong khu vực Hoàng Sa và Trường Sa cũng như vùng biển quốc tế ở giữa Biển Đông, vốn là những ngư trường truyền thống của ngư dân ta từ trước đến nay.

Theo tôi, trong những kỳ họp tới, HĐND thành phố khóa IX nên tiếp tục thảo luận, tiến đến thông qua nghị quyết phản đối Trung Quốc về việc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép, thực hiện các hoạt động cải tạo phi pháp tại hai quần đảo này.

Bên cạnh đó, tôi hy vọng, sau khi Nhà trưng bày Hoàng Sa đưa vào hoạt động, nơi đây sẽ là một thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt nhằm giới thiệu, tuyên truyền cho đông đảo nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế về lịch sử khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, đồng thời trưng bày các minh chứng về sự thật và công lý trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

* Đại biểu Cao Xuân Thắng, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Sơn Trà: Tìm giải pháp căn cơ để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Thời gian qua, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trở thành một trong những vấn đề “nóng” được nhiều cử tri kiến nghị, đề xuất các cấp, ngành tìm kiếm giải pháp. Trên thực tế, trong 6 tháng qua, chính quyền thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung xử lý quyết liệt tình trạng “thực phẩm bẩn”, điều này được thể hiện rõ qua việc thành lập Tổ công tác về an toàn thực phẩm hay đưa vào vận hành đường dây nóng về ATVSTP qua tổng đài 1022, qua đó đã hạn chế phần nào vấn đề nhức nhối này.

Theo tôi, vấn đề cốt lõi nằm ở việc sử dụng trái phép các loại chất cấm từ khâu sản xuất, đặc biệt trong chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chính vì thế, trong kỳ họp này cũng như những kỳ họp tới, tôi mong rằng, HĐND thành phố sẽ tập trung thảo luận, đề ra những chủ trương, chính sách mang tính dài hạn trong công tác bảo đảm ATVSTP; trong đó, phải tập trung đưa ra được những quy định, chế tài về quản lý, lưu thông chất cấm, đây là vấn đề cốt lõi mà các cấp, ngành cần phải đặc biệt quan tâm, xử lý.

* Đại biểu Phùng Phú Phong: Cần có tầm nhìn về phát triển giao thông đô thị

Theo số liệu của Sở Giao thông vận tải, trong 6 tháng đầu năm 2016, bình quân mỗi tháng có 500 ô-tô và 3.000 xe gắn máy đăng ký mới. Với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân như vậy, chắc rằng trong 5-10 năm tới, Đà Nẵng sẽ đối mặt với vấn nạn của các thành phố lớn là kẹt xe. Việc xuất hiện những điểm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm hiện nay đòi hỏi thành phố phải có tầm nhìn chiến lược và xây dựng quy hoạch phát triển giao thông đô thị tương xứng với tốc độ phát triển của thành phố.

Trong đó, chú trọng phát triển giao thông công cộng tiện ích, đồng thời có giải pháp hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân và lộ trình chấm dứt phương tiện xe gắn máy như một số thành phố lớn ở nước khác. Bên cạnh đó, chúng ta cần quan tâm phát triển giao thông tĩnh, đặc biệt là quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng.

Có thể kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bãi đỗ xe công cộng đi kèm các dịch vụ tiện ích hoặc liên kết với các cơ sở dịch vụ, khách sạn có công trình ngầm làm bãi đỗ xe để tận dụng một phần cho khu vực đỗ xe công cộng. Cùng với các giải pháp quy định tuyến đường 1 chiều, đỗ xe theo ngày chẵn và lẻ, thành phố cần thí điểm thu phí đậu ô-tô trên đường Bạch Đằng. Việc tổ chức thu phí đậu ô-tô theo thời gian sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.

QUỐC KHẢI - SƠN TRUNG ghi

;
.
.
.
.
.