.

Thu hồi dự án treo, chống thất thu thuế

.

ĐNĐT - Sáng 10-8, tham gia phiên thảo luận tại kỳ họp thứ hai HĐND thành phố tại hội trường về vấn đề phát triển kinh tế, đại biểu (ĐB) Trần Đình Hồng cho rằng tình hình kinh tế thành phố 6 tháng cuối năm sẽ không gặp thuận lợi như 6 tháng đầu năm do bất lợi về thời tiết, một số khoản thu không duy trì được như thuế nhập khẩu ô-tô.

Do đó, để đạt kết quả tốt, thành phố cần có nhiều giải pháp phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, mở rộng thị trường; đồng thời đẩy mạnh chống thất thu thuế và quan tâm đến các lĩnh vực chưa đạt 50% kế hoạch trong 6 tháng đầu năm.

ĐB Nguyyễn Đức Trị bày tỏ mong muốn lãnh đạo thành phố tiếp tục triển khai cụ thể, có hiệu quả các đề án hỗ trợ DN; đổi mới công tác gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với DN; quan tâm đến mặt bằng cho DN vừa và nhỏ… nhằm phát triển cộng đồng doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng ngày càng vững mạnh.

Trước tình trạng nhà đầu tư nước ngoài lợi dụng kẽ hở pháp luật để sở hữu quyền sử dụng đất tại các dự án đất nền ven biển thành phố, ĐB Huỳnh Minh Chức đề nghị lãnh đạo thành phố quản lý chặt chẽ đất ven biển, sớm thu hồi các dự án chậm triển khai.

Đồng thời, trước khi cấp phép các dự án đầu tư có yếu tố nước ngoài nên cân nhắc kỹ các vị trí nhạy cảm, quan trọng, phối hợp với các cơ quan chức năng cùng thẩm định về môi trường, an ninh quốc phòng. Về vấn đề này, ĐB Lê Thị Mỹ Hạnh cũng kiến nghị lãnh đạo thành phố tăng cường công tác giám sát việc xử lý các dự án chậm triển khai; công khai việc rà soát, xử lý cho người dân cùng biết, cùng giám sát.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Sơn, hiện thành phố có 22 dự án (trong đó 14 dự án ven biển, 8 dự án ở trung tâm và ven đô thành phố), có 8 dự án đã đưa vào hoạt động và 14 dự án chậm tiến độ. Trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, thành lập các đoàn kiểm tra tiến độ từng dự án và mời các nhà đầu tư lên làm việc, ký cam kết gia hạn trong 24 tháng. “Sau thời gian gia hạn, nếu dự án nào cố tình chậm triển khai sẽ chấm dứt hoạt động và có biện pháp thu hồi, xử lý sau khi thu hồi…”, ông Trần Văn Sơn khẳng định.

Về việc thu hồi dự án chậm triển khai, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Nói chung, có những dự án mà hết nhiệm kỳ HĐND lần này mới có thể xử lý được vì phải làm theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, phải công khai. Nếu nhiệm kỳ HĐND lần này làm không được thì nhiệm kỳ HĐND sau sẽ tiếp tục triển khai. Trách nhiệm của mình đến mức độ nào thì mình làm đến mức độ ấy”.

Đoàn Lương-Trâm Anh

;
.
.
.
.
.