.
TIẾNG NÓI CỬ TRI

Giải quyết ô nhiễm, đẩy mạnh chương trình "Thành phố 4 an"

.

Trước kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, cử tri mong muốn các đại biểu HĐND thành phố khóa mới tập trung bàn thảo, đề ra biện pháp giải quyết những vấn đề nóng đang được cử tri quan tâm nhiều hiện nay; đồng thời tạo những đột phá mạnh mẽ hơn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố.

Cử tri Lê Văn Phước Đến (phường Thanh Bình, quận Hải Châu): Mong đại biểu HĐND các cấp
gần dân, sát dân

Người dân tín nhiệm bỏ phiếu và đặt nhiều niềm tin vào đại biểu HĐND thành phố khóa IX và đại biểu HĐND các cấp. Tôi đề nghị từng đại biểu HĐND phải gương mẫu trong công việc và lối sống, nhất là nâng cao tinh thần phục vụ dân, tích cực gần dân, sát dân và giải quyết nhanh những kiến nghị của nhân dân. Những bức xúc phát sinh ở cơ sở, nhiều lần kiến nghị như vấn đề ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, quản lý trật tự vỉa hè, trật tự xây dựng, văn hóa, văn minh đô thị, buôn bán hàng rong, học thêm, dạy thêm tràn lan… đã được quan tâm giải quyết nhưng vẫn chưa triệt để. Tôi đề nghị đối với từng vấn đề, HĐND thành phố cần có những giải pháp mới và quyết liệt hơn để nhanh chóng lập lại trật tự trên các lĩnh vực này.

Cử tri Lê Đức Chuyên (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ): Quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường

Tôi mong muốn tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố sẽ có chủ trương tổng rà soát lại các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn thành phố; chỉ đạo tiến hành nạo vét các hồ điều tiết nội thị; có giải pháp lâu dài và bền vững trong quản lý, điều tiết nước thải sinh hoạt, không để xảy ra tình trạng cá chết như trong thời gian qua. Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội cần có những chính sách đúng đắn, hợp lý về an sinh xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân, đặc biệt là giải quyết việc làm, chuyển đổi ngành nghề cho người lao động ở những vùng
giải tỏa.

Cử tri Đinh Văn An (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà): Xử lý ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền Thọ Quang

Chúng tôi hiện rất lo lắng, bức xúc trước sự ô nhiễm môi trường dai dẳng tại Âu thuyền Thọ Quang. Trước đây, việc xử lý mùi hôi được quan tâm và có thời gian đã giảm mùi hôi, người dân thấy mừng. Tuy nhiên thời gian gần đây, ô nhiễm trầm trọng do nắng nóng liên tục, mùi hôi rất nặng, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân các phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang, Mân Thái.

Tôi và người dân địa phương mong muốn thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, tổ chức xử lý nhằm hạn chế mùi hôi, bảo đảm vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh xảy ra ở trẻ em. Thành phố cần sớm kiến nghị Trung ương đầu tư nâng cấp Cảng cá Thọ Quang nhằm bảo đảm cho tàu thuyền ra vào tránh bão trong mùa mưa. Song song đó, cũng cần quan tâm đến tình hình an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ khu vực Cảng cá Thọ Quang trong thời điểm tàu thuyền ra vào đông đúc, thường xuyên.

Cử tri Trần Phi Em (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê): Còn nhiều trăn trở về chương trình “Thành phố 4 an”

Tôi rất hoan nghênh và ủng hộ thành phố triển khai chương trình “Thành phố 4 an” vì liên quan thiết thực đến đời sống người dân. Nhưng đây là những vấn đề rất khó thực hiện vì bên cạnh hành động quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, địa phương thì vai trò, nhận thức và ý thức người dân rất quan trọng. Do vậy, tôi đề nghị phải tuyên truyền sâu rộng hơn để trước hết là dân biết, ủng hộ một chủ trương lớn và đúng của thành phố.

Theo tôi, ở các khu dân cư hiện nay vẫn bức xúc tình trạng người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm giả gây ra hậu quả khôn lường. Do đó, cơ quan chức năng cần rà soát, xử lý triệt để việc bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng tràn lan trên nhiều tuyến đường hiện nay. Về vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, tôi đề nghị tăng cường vai trò của cảnh sát khu vực trong việc thường xuyên nắm chắc địa bàn, phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường, các trường hợp khả nghi để sớm phát hiện và trấn áp tội phạm hiệu quả.

Cử tri Trần Phước Khiêm (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu): Cần giải pháp quyết liệt để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Tôi thật sự lo ngại về tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa chất cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường hiện nay. Nhiều nơi rao bán thực phẩm sạch, rau sạch nhưng có thực sự sạch hay không thì người tiêu dùng không thể biết được. Vì vậy, tôi mong muốn qua kỳ họp lần này, HĐND thành phố cần đưa ra những biện pháp kịp thời và lâu dài nhằm ngăn chặn, xử lý triệt để, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Ngoài ra, HĐND thành phố cũng cần đưa ra những giải pháp quyết liệt để xử lý những lô “đất vàng” đang bỏ hoang phế ở trung tâm thành phố, vừa làm mất mỹ quan đô thị, vừa gây lãng phí.

Cử tri Đặng Hương (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ): Quyết liệt bảo đảm trật tự xã hội, an toàn giao thông

Trật tự xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, khi ra đường, người dân vẫn chưa thật sự yên tâm về vấn đề này. Tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào và vụ giết tài xế taxi vừa qua cũng đã làm cho người dân bất an. Vì vậy, tôi mong muốn HĐND thành phố sẽ đưa ra những quyết sách căn cơ để tăng cường quản lý an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giao thông.

Cử tri Trần Quốc Thành (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn): Xử lý triệt để hoạt động du lịch “chui”

Thời gian qua, tình trạng du lịch “chui” và hướng dẫn viên là người nước ngoài hoạt động trái phép trên địa bàn thành phố đã gây ra nhiều bức xúc. Qua theo dõi, tôi thấy các cơ quan chức năng thành phố đã tích cực vào cuộc và xử lý một số trường hợp. Tôi đề nghị để tạo môi trường du lịch an toàn và bền vững, thành phố cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các công ty lữ hành và các cơ sở hoạt động du lịch. Bởi hiện nay, số lượng khách sạn trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tăng rất nhanh, cần quản lý chặt chẽ hơn. Nếu phát hiện các vi phạm, phải xử lý theo chế tài mạnh nhất, có như vậy mới mong lập lại trật tự trong lĩnh vực du lịch.

DIỆU MINH - ĐẶNG NỞ (ghi)

;
.
.
.
.
.