.

Xử lý đến nơi, đến chốn nếu có lợi ích nhóm

.

Ngày 30-8, đại biểu HĐND thành phố khóa IX gồm các ông, bà: Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Huỳnh Bá Cử, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố; Lê Xuân Hòa, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố; Lê Thị Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước; Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ; Cao Xuân Thắng, Bí thư Quận ủy Sơn Trà; Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng cùng đại biểu HĐND quận Sơn Trà tiếp xúc cử tri các phường An Hải Tây, Mân Thái, An Hải Bắc, Nại Hiên Đông.

Đại biểu HĐND thành phố Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, trao đổi với các đại biểu HĐND thành phố và đại biểu HĐND quận Sơn Trà bên lề hội nghị. Ảnh: Đ.LƯƠNG
Đại biểu HĐND thành phố Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, trao đổi với các đại biểu HĐND thành phố và đại biểu HĐND quận Sơn Trà bên lề hội nghị. Ảnh: Đ.LƯƠNG

Sau khi nghe đại biểu HĐND thành phố và đại biểu HĐND quận báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa IX, kỳ họp thứ 2 HĐND quận Sơn Trà khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021, nhiều cử tri quận Sơn Trà bày tỏ quan tâm về việc có di dời tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố hay không. Các cử tri cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng thiếu điện chiếu sáng, chưa đặt tên đường ở nhiều tuyến đường trên địa bàn quận; tình trạng đậu, đỗ ô-tô dưới lòng đường và trên vỉa hè ở các khu vực có nhiều nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, massage; tình trạng xây nhà quá cao so với quy định cho phép ở một số tuyến đường 5,5m…

Cử tri Trần Văn Tâm bày tỏ bức xúc việc giải tỏa miếu xóm An Thuần nhưng không thực hiện đền bù và đề nghị thành phố hỗ trợ tiền xây dựng lại ngôi miếu này. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Lực bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do dự án của Tập đoàn Vinacapital gây ra. Dự án này kéo dài nhiều năm nhưng chủ đầu tư không làm vệ sinh môi trường thường xuyên nên cỏ dại mọc um tùm, có nguy cơ tạo thành nơi gây dịch bệnh cho người dân vào mùa mưa tới. Cử tri Lực đề nghị thành phố cần nghiêm cấm việc trông giữ xe tự phát trên đường Trần Hưng Đạo để người dân và du khách có không gian đi dạo, ngắm cảnh bên bờ sông Hàn. Cử tri Lê Trung Hiếu bức xúc trước tình trạng ô nhiễm ở đầu đường Đông Kinh Nghĩa Thục và ở các nhà máy sản xuất giấy đổ nước thải trực tiếp ra cống làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân xung quanh.

Cử tri Lê Bá kiến nghị thành phố tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng đối với cán bộ, công chức; đồng thời đề nghị các đại biểu HĐND tăng cường chức năng giám sát nhằm tránh tình trạng các cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau khi giải quyết các vấn đề cử tri nêu. Cử tri Nguyễn Quang Cảo bày tỏ lo ngại về vấn đề lợi ích nhóm và đặt câu hỏi liệu phố có xảy ra hiện tượng này ở Đà Nẵng hay không. Cử tri Lê Trọng Phú kiến nghị thành phố quan tâm đầu tư thực hiện khớp nối hệ thống thoát nước ở một số tuyến đường thường xảy ra ngập và lắp đặt điện chiếu sáng hợp lý, tránh trường hợp có nơi cần sáng thì không có đèn, có nơi lắp đặt đèn quá nhiều. Cử tri Nguyễn Hữu Trung đề nghị kiểm tra lại các thửa đất rẻo và cấp cho địa phương để làm nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư. Cử tri Nguyễn Đức Hà đề nghị các đại biểu HĐND tăng cường giám sát chính quyền các cấp trong việc thực hiện nâng cao đời sống người dân ở khu vực xa trung tâm.

Thay mặt đại biểu HĐND thành phố, đại biểu Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, tiếp thu và giải trình các ý kiến của cử tri. Liên quan đến tòa nhà Trung tâm Hành chính, đại biểu Võ Công Trí cho biết, sau khi có ý kiến rộ lên về việc di dời tòa nhà Trung tâm Hành chính, lãnh đạo thành phố đã tổ chức họp báo và thông báo chính thức rằng chưa có chuyện di dời Trung tâm Hành chính, báo chí rộ lên thông tin này do vấn đề được đặt ra dưới góc độ quy hoạch. Đại biểu Võ Công Trí khẳng định, Ban Thường vụ Thành ủy đã cho chủ trương quy hoạch phía tây thành phố hợp với phía đông đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, trong tương lai sẽ có khả năng thay đổi quy hoạch các vị trí trung tâm của các địa phương. Đến lúc đó, thành phố sẽ bàn thảo và có câu trả lời chính thức. Hiện nay, thành phố đã giao Sở Khoa học và Công nghệ bơm khí tươi và xử lý hiện tượng nóng ở một số tầng của Trung tâm hành chính, đây là vấn đề kỹ thuật có thể xử lý được.

Về vấn đề lợi ích nhóm, đại biểu Võ Công Trí khẳng định: “Vấn đề này không chỉ xảy ra ở phạm vi địa phương mà giữa nhiều địa phương, giữa địa phương với Trung ương và ở Trung ương trên nhiều lĩnh vực kinh tế, pháp lý, tổ chức cán bộ… Tuy chúng ta nói nhiều nhưng chưa phát hiện nhiều. Liệu Đà Nẵng có lợi ích nhóm chưa? Cho đến nay, chưa có dấu hiệu để khẳng định Đà Nẵng có lợi ích nhóm. Nếu người dân phát hiện thì hãy cung cấp thông tin, Đảng bộ thành phố sẽ chỉ đạo xử lý đến nơi, đến chốn”.   

Về công tác cán bộ, đại biểu Võ Công Trí đề nghị, nếu có trường hợp đề bạt cân nhắc cán bộ theo tiêu chí hậu duệ, tiền tệ… mà không coi trọng trí tuệ như cử tri nêu thì hãy cung cấp thông tin để lãnh đạo thành phố xử lý ngay, không để lan rộng. Đại biểu Võ Công Trí cũng khẳng định, trong công tác xây dựng Đảng, Đảng luôn coi xây dựng Đảng về mặt đạo đức ngang hàng với chính trị nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt để đảm đương nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Về việc tăng cường giám sát của HĐND thành phố đối với những khu vực xa trung tâm thành phố, đại biểu Võ Công Trí cho biết, lãnh đạo thành phố cũng đang có chủ trương về vấn đề này; đồng thời ghi nhận và tiếp thu ý kiến của cử tri để chấn chỉnh hệ thống chính trị nhằm đưa thông tin chính thống đến với người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Đối với việc sắp xếp lại tổ dân phố, đại biểu Võ Công Trí khẳng định, chậm nhất là cuối năm nay, thành phố sẽ phê duyệt Đề án sắp xếp lại tổ dân phố sao cho phù hợp với từng địa bàn khu dân cư.

ĐOÀN LƯƠNG

Cử tri phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Đặng Nở
Cử tri phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Đặng Nở

* Ngày 30-8, đại biểu HĐND thành phố khóa IX gồm các ông, bà: Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị; Phạm Tấn Xử, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố; Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch; Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương và các đại biểu HĐND quận Liên Chiểu tiếp xúc cử tri tại các phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc.

Cử tri phường Hòa Hiệp Nam đề nghị sớm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu dân cư Hòa Hiệp 3 vì hiện nơi đây chưa được lắp đèn chiếu sáng công cộng, các tuyến đường cũng chưa được thảm nhựa, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Cử tri cũng phản ánh tình trạng các khu chung cư xuống cấp nhưng vẫn chưa được đơn vị quản lý sửa chữa; đồng thời đề nghị thành phố cần nói rõ chủ trương việc có di dời đình làng Xuân Thiều đi nơi khác. Nếu không di dời thì khi nào trùng tu vì hiện đình làng Xuân Thiều đang thấp hơn mặt đường Nguyễn Tất Thành tới cả mét nên vào mùa mưa là cả khu vực này chìm trong nước.

Liên quan đến vấn đề môi trường, cử tri phường Hòa Hiệp Bắc đề nghị thành phố sớm có giải pháp căn cơ trong việc kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường tại Nhà máy Xi-măng Hải Vân và Công ty Xi-măng Ngũ Hành Sơn. Cử tri cũng đề nghị thành phố và quận Liên Chiểu sớm thu hồi diện tích đất của 19 hộ dân đã mượn Nhà nước để xây dựng trại nuôi tôm giống tại tổ 73, phường Hòa Hiệp Bắc.

TRỌNG HÙNG

* Ngày 30-8, các đại biểu HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016- 2021, gồm các ông, bà: Đoàn Xuân Hiếu, Chánh Văn phòng HĐND thành phố; Lê Thị Như Hồng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố và các đại biểu HĐND quận Cẩm Lệ đã tiếp xúc cử tri các phường Hòa Thọ Đông và Hòa Phát.

Cử tri đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, như: ô nhiễm môi trường, điện chiếu sáng, nhà sinh hoạt cộng đồng, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị... Cử tri phường Hòa Thọ Đông phản ánh, tại đường Đông Thành 1, xe tải trên 10 tấn thường xuyên lấy lòng đường làm bãi đậu đỗ, gây cản trở giao thông mặc dù tuyến đường này có biển cấm xe trên 10 tấn. Ngoài ra, dự án đường Nguyễn Xuân Hữu nối dài thi công chậm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cũng tại tuyến đường này, sau khi nâng cấp mở rộng, mặt đường cao hơn nền nhà dân rất nhiều, gây ngập mỗi khi trời mưa nên cử tri đề nghị thành phố hỗ trợ kinh phí để người dân nâng nền.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, cử tri phường Hòa Thọ Đông đề nghị xử lý dứt điểm ô nhiễm ở Cống Quỳnh và chợ Cẩm Lệ. Cử tri thắc mắc chung cư Phong Bắc có quy mô hơn 700 căn hộ được xây dựng hoàn thành từ nhiều năm nay nhưng vì sao không đưa vào sử dụng, gây lãng phí và nhanh xuống cấp, trong khi đó, nhu cầu nhà ở của người dân, nhất là công nhân lao động đang rất bức thiết. Cử tri phường Hòa Phát kiến nghị thành phố cần sớm triển khai các tuyến đường gom dân sinh chạy dọc đường sắt, tạo an toàn cho người dân đi lại; đồng thời hỗ trợ thêm cho những hộ giải tỏa tại dự án này. Cử tri phường Hòa Phát đề nghị sớm xử lý dứt điểm tình trạng tắt nghẽn ở tuyến cuối mương Khe Cạn để giải quyết tình trạng ngập nhà dân mỗi khi có mưa.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.