.
Cải cách hành chính

Hướng đến xây dựng chính quyền vì dân phục vụ

.

Cuộc thi “Công chức, viên chức, người lao động thành phố Đà Nẵng với cải cách hành chính (CCHC)”, do Công đoàn Viên chức phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức đã khép lại sau hơn 6 tháng triển khai, phát động. Từ kết quả cuộc thi, những ý tưởng, sáng kiến, giải pháp mới có tính khả thi sẽ được tổng hợp, kiến nghị lãnh đạo thành phố nghiên cứu, điều chỉnh, áp dụng thực tế, giúp đẩy mạnh CCHC của cơ quan, đơn vị nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung.

Vòng chung kết cuộc thi “Công chức, viên chức, người lao động thành phố Đà Nẵng với cải cách hành chính” - nơi chắp cánh cho những ý tưởng thành hiện thực.
Vòng chung kết cuộc thi “Công chức, viên chức, người lao động thành phố Đà Nẵng với cải cách hành chính” - nơi chắp cánh cho những ý tưởng thành hiện thực.

Tạo sức mạnh lan tỏa

Phát huy một nền hành chính phục vụ hướng về công dân, tổ chức và doanh nghiệp; tăng cường tính công khai, minh bạch các thủ tục, dịch vụ hành chính công; tạo được sự ủng hộ và đồng thuận trong nhân dân; tạo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng, đó là điều mà Ban tổ chức (BTC) cuộc thi ấp ủ, kỳ vọng ngay từ khi phát động.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn Viên chức, Trưởng BTC cuộc thi hào hứng cho biết, lần đầu tiên cuộc thi tìm kiếm ý tưởng CCHC được tổ chức và có sức hút đông đảo đoàn viên tham gia. Kết quả, hơn 3.200 công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) tham gia phần thi trắc nghiệm trực tuyến, đạt gần 60%; 95 bài dự thi ý tưởng CCHC đề xuất các giải pháp về công tác CCHC nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, công tác của bản thân và cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xác định công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng trong “Chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020” tại Đà Nẵng, Công đoàn Viên chức đã tập trung tuyên truyền, giáo dục đội ngũ đoàn viên là CCVCLĐ, lực lượng chủ chốt trong công tác CCHC xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp theo tinh thần Chỉ thị 29 của Thành ủy, với nội dung “5 xây, 3 chống”, hướng tới mục tiêu chuẩn hóa đạo đức công vụ và khắc phục tình trạng “quan liêu, tiêu cực và bệnh hình thức”.

Vận động CCVCLĐ ở các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tích cực tham gia thực hiện CCHC, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc; đồng thời phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với việc xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. “BTC cuộc thi rất khó khăn mới chọn được 11 bài dự thi xuất sắc nhất vào vòng chung khảo vì hầu hết bài dự thi đều được đầu tư công phu, chất lượng, với nhiều ý tưởng sáng tạo, có tính ứng dụng cao. Đây chính là nguồn ý tưởng để góp phần chung tay cùng chính quyền thành phố thực hiện tốt công tác CCHC”, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung cho biết thêm.

Nhiều ý tưởng khả thi cao  

Phần trình bày ý tưởng của 11 bài dự thi xuất sắc nhất vào vòng chung khảo cuộc thi “CCVCLĐ thành phố Đà Nẵng với CCHC” đã thực sự làm nóng hội trường Cung Thiếu nhi Đà Nẵng hôm 19-11. Mỗi đơn vị trình bày ý tưởng trong vòng 7 phút.

Ý tưởng “Cho phép một số tổ chức, đơn vị ngoài Nhà nước được ủy quyền thực hiện một số dịch vụ hành chính công (đối với dịch vụ hành chính công Nhà nước không quy định bắt buộc tổ chức, công dân phải là người trực tiếp thực hiện) thay tổ chức, công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” của Công đoàn Sở Ngoại vụ được chấm chọn là ý tưởng hay, sáng tạo nhất.

Do chưa có cơ chế trong việc cho phép một số tổ chức, đơn vị ngoài Nhà nước được ủy quyền thực hiện một số dịch vụ hành chính công tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thay tổ chức, công dân, dẫn đến chưa quy định mức trần phí dịch vụ cũng như năng lực phải có đối với tổ chức, đơn vị ngoài Nhà nước thực hiện dịch vụ này dẫn đến việc tùy tiện đặt ra mức phí, loại phí gây sự nhầm lẫn, thông tin không chính thống về dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính Nhà nước.

Ý tưởng đã xây dựng lộ trình triển khai gồm 4 bước cơ bản từ khâu phân loại, lựa chọn như: thành phố thành lập Hội đồng gồm các sở, ngành liên quan (Nội vụ, Tư pháp…) xác định danh sách một số dịch vụ hành chính công cho phép đơn vị, tổ chức ngoài Nhà nước được ủy quyền thay tổ chức, công dân thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (lấy ý kiến của tổ chức, công dân); khâu xây dựng tiêu chí, mức phí, trong đó Hội đồng sẽ xây dựng tiêu chí để các đơn vị, tổ chức ngoài nhà nước đăng ký tham gia ủy quyền...

Dự kiến kết quả đạt được sẽ tối ưu hóa nhu cầu của tổ chức, công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; các đơn vị, tổ chức không ngừng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động...

Thí sinh Trần Thị Thùy Dung, chuyên viên Văn phòng Sở Ngoại vụ cho biết thêm: “Hiện nay, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả những thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, số lượng người đến nộp hồ sơ rất nhiều và họ phải đợi lâu, mất thời gian. Vì vậy, việc cho phép một đơn vị làm thay là điều cần thiết với các doanh nghiệp.  

Các ý tưởng “Xây dựng tổng đài thu thập thông tin tự động phục vụ điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với các dịch vụ công”, ý tưởng “Bố trí cơ sở 2 của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hòa Vang tại UBND xã Hòa Sơn” để giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, giảm khó khăn, trở ngại cho nhân dân do quãng đường đi đến Trung tâm hành chính huyện quá xa… thu hút sự quan tâm của Ban giám khảo cũng như đông đảo người xem.

Hy vọng với việc tìm ra những ý tưởng có tính khả thi, hiến kế trong công tác cải cách thủ tục hành chính, BTC cuộc thi sẽ tham mưu thành phố sớm đưa vào triển khai thực hiện; góp phần thực hiện tốt công tác CCHC, hướng đến xây dựng một chính quyền vì dân phục vụ.

NGỌC YẾN

;
.
.
.
.
.