.

Dự án đường vành đai chậm tiến độ, vì sao?

.

Các dự án đường vành đai phía nam và phía bắc được triển khai theo nhóm các dự án công trình trọng điểm năm 2016. Tuy nhiên, các dự án này đều triển khai chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng.

Đường vành đai Nguyễn Tất Thành nối dài mới hoàn thành dưới 50% khối lượng do vướng mặt bằng khu vực xã Hòa Liên.
Đường vành đai Nguyễn Tất Thành nối dài mới hoàn thành dưới 50% khối lượng do vướng mặt bằng khu vực xã Hòa Liên.

Ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (gọi tắt là BQL) cho biết, dự án đường vành đai phía nam và phía bắc đều gặp khó khăn trong triển khai thi công do vướng mặt bằng, thực hiện tiến độ giải tỏa đền bù chậm.

Theo ông Vỹ, dù BQL và Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, Trung tâm Phát triển quỹ đất nỗ lực nhưng hộ giải tỏa vẫn chưa chấp thuận việc thực hiện giải tỏa đền bù. Hằng tuần, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đều tổ chức tiếp dân nhưng số hộ kiến nghị hỗ trợ, thay đổi phương án bố trí tái định cư tăng liên tục.

Ở vệt đường vành đai phía nam, đoạn Hòa Phước - Hòa Khương có 1.254 hồ sơ giải tỏa, trong đó có 467 hồ sơ đất ở, 787 hồ sơ đất nông nghiệp và 632 hồ sơ công trình xây dựng khác. Tuy nhiên, đến nay chỉ có trên 70% hồ sơ giải tỏa được bàn giao mặt bằng với 97 hồ sơ đất ở, 757 hồ sơ đất nông nghiệp. Vướng mặt bằng đối với khu vực đất ở của người dân hiện chiếm phần lớn số hồ sơ giải tỏa với 343 trường hợp; cụ thể tại xã Hòa Phước còn 94 hồ sơ, xã Hòa Châu có 98 hồ sơ, xã Hòa Tiến 73 hồ sơ và xã Hòa Khương 79 hồ sơ.

Tuyến đường vành đai phía bắc với dự án đường Nguyễn Tất Thành có 425 hồ sơ giải tỏa với 206 hồ sơ đất nông nghiệp, 219 hồ sơ nhà ở và 412 ngôi mộ. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã giải quyết di dời xong 219 ngôi mộ. 83 nhà ở chưa được giải tỏa di dời, không có mặt bằng thi công. Các hộ giải tỏa kiến nghị được giải quyết bố trí tái định cư theo vệt tuyến đường Nguyễn Tất Thành và bố trí thêm đất ở tái định cư cùng những hỗ trợ khác. Đây thực sự là vấn đề khó khăn cho Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang.

Công tác thi công ở dự án tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương hiện chỉ đạt 46,62% tổng khối lượng với các hạng mục đắp nền đường ở một số đoạn tuyến, thi công 32 hộp cống ngang. Thi công hệ thống cầu qua sông Quá Giáng, sông Yên đạt 55% khối lượng. Các hạng mục điện chiếu sáng, hạ tầng tái định cư đạt thấp. Công trình đường Nguyễn Tất Thành nối dài cũng đạt dưới 50% khối lượng khi các hạng mục thi công chủ yếu là móng mặt đường, cống thoát nước…

Các dự án công trình đường vành đai hoàn thành vào tháng 4-2017 nhưng với tình trạng vướng giải tỏa, bàn giao mặt bằng, tiến độ thi công không bảo đảm.

Hiện nay, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang nỗ lực vận động hộ giải tỏa chấp hành chủ trương giải tỏa đền bù để bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm nên rất khó bảo đảm có mặt bằng cho các đơn vị tổ chức thi công.

Vướng mặt bằng trong triển khai dự án các tuyến đường vành đai đang cần được giải quyết khẩn trương. Ban quản lý các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ưu tiên cho rằng, thủ tục hồ sơ giải quyết đền bù giải tỏa còn phức tạp là trở ngại lớn trong khâu giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc của Ban Đô thị HĐND thành phố với Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên hồi đầu tháng 11 này, các thành viên của HĐND thành phố quan tâm và lo ngại về tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình xây dựng trọng điểm. Theo đó, Ban Đô thị HĐND thành phố sẽ tham mưu với HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố có giải pháp mới về xử lý kiến nghị của hộ giải tỏa để bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.