.

Thí điểm đậu, đỗ xe máy trên đường Bạch Đằng: Tìm cách làm hợp lý

.

Theo nội dung phiên họp liên tịch (tháng 10-2016) giữa Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, từ 1-1-2017, quận Hải Châu được giao phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thí điểm việc tổ chức lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông tuyến đường Bạch Đằng nhằm bảo đảm sự an toàn, thân thiện cho tuyến đường du lịch này.

Xe máy đậu, đỗ trên đường Bạch Đằng đã gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.
Xe máy đậu, đỗ trên đường Bạch Đằng đã gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Hiện nay, vào thời điểm từ 19 giờ đến 22 giờ, dưới lòng đường Bạch Đằng, sát vỉa hè phía đông (đoạn từ cầu Rồng đến trước khách sạn Novotel) luôn chật kín ô-tô, xe máy, xe xích lô, xe du lịch đậu, đỗ dưới lòng đường. Nhiều hộ kinh doanh bên tuyến đường này còn cử người đứng dưới lòng đường vẫy khách và tranh chỗ xếp xe máy kín các khu vực đỗ xe, gây phản cảm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho người đi đường, làm mất trật tự, mỹ quan đô thị trên tuyến đường du lịch ven sông Hàn.

Các khu vực đỗ xe đối diện các khách sạn, trung tâm mua sắm trên đường Bạch Đằng vào buổi tối, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần cũng chật kín các loại xe, khiến không ít người dân cũng như du khách ái ngại khi dạo bộ qua đây. Anh Nguyễn Tấn Hải (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) rất bức xúc trước hành động của một số người đã ngăn cản không cho để xe dưới lòng đường nếu như anh không ghé quán uống nước.

“Tôi đã nói không có nhu cầu vào quán mà chỉ đến đây ngắm cảnh sông Hàn, thế nhưng một số người ngăn cản không cho để xe dưới lòng đường- nơi được quy định. Nếu thành phố có chủ trương cấm đậu xe dưới lòng đường, chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm túc, chứ kiểu để xe lộn xộn như thế này nhìn phản cảm lắm”, anh Hải nói.

Đa số người dân và du khách đồng thuận chủ trương cấm đỗ xe máy trên tuyến đường Bạch Đằng từ 18 giờ đến 22 giờ 30 hằng ngày, đồng thời bố trí điểm đỗ xe máy có thu phí ở những vị trí cụ thể kể từ ngày 1-1-2017. Tuy nhiên, không ít hộ dân buôn bán trên tuyến đường này tỏ ra băn khoăn, lo lắng chủ trương này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Anh Nguyễn Hữu Tùng, hộ kinh doanh nước giải khát trên đường Bạch Đằng cho biết, chủ trương cấm người dân đậu xe máy trên đường Bạch Đằng phần nào sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của các hộ dân trên tuyến đường này. Về lâu dài, thành phố cần có quy hoạch, xây dựng thêm nhiều bến bãi, khu vực đậu đỗ xe hợp lý, bảo đảm nhu cầu và hài hòa các lợi ích của người dân chứ không chỉ giải quyết tình thế, được bên này, thiệt bên kia.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, để tạo thuận lợi cho người dân và du khách có chỗ đậu, đỗ xe máy khi ghé đường Bạch Đằng vào buổi tối, UBND quận Hải Châu sẽ phối hợp với các ngành chức năng của thành phố tiến hành cắm biển cấm đậu đỗ xe máy trên đường Bạch Đằng; đồng thời quy hoạch khoảng 5 điểm giữ xe máy tập trung ở các vị trí thuận lợi trên những tuyến đường ngang rẽ vào đường Bạch Đằng và có thu phí giữ xe theo quy định.

Trong khoảng 10 ngày đầu thực hiện việc cấm này, các lực lượng chức năng của quận sẽ đồng loạt ra quân hướng dẫn và nhắc nhở người dân đến các điểm giữ xe tập trung. Sau đó, lực lượng Công an, Quy tắc đô thị quận sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông thành phố kiểm tra, xử phạt các trường hợp xe máy cũng như các loại phương tiện giao thông đậu, đỗ không đúng quy định.

“Đã là quy định thì phải chấp hành. Nếu tuyến đường có biển báo cấm đậu, cấm đỗ, cấm dừng đối với từng phương tiện mà người sử dụng phương tiện giao thông không chấp hành thì lực lượng chức năng sẽ xử lý vi phạm theo quy định”, ông Lê Anh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.