.

Bảo đảm an sinh xã hội

.

Với sự nỗ lực và đồng thuận của cả hệ thống chính trị, công tác an sinh xã hội (ASXH) trong thời gian qua ở quận Liên Chiểu đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tặng quà cho hộ ông Nguyễn Đức Sơn ở tổ 165, Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam.
Tặng quà cho hộ ông Nguyễn Đức Sơn ở tổ 165, Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam.

Nhận món quà ý nghĩa từ các cơ quan chức năng trao tặng, ông Nguyễn Đức Sơn (ở tổ 165 Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam) xúc động chia sẻ rằng, ở khu dân cư (KDC) Khánh Sơn, ít gia đình chú tâm việc học hành của con cái.

Một phần do cái nghèo và cái nghề nhặt rác cứ đeo đuổi. Người lớn đến bãi rác mưu sinh đã đành; trẻ con khi bắt đầu biết làm việc cũng theo cha mẹ, anh chị lên bãi rác để kiếm sống. Món quà mà ông Sơn nhận là bộ giá sách bàn học kết hợp, tuy không lớn về giá trị vật chất, nhưng lớn về giá trị tinh thần, làm ông và gia đình, các con thay đổi nhận thức về việc học. Ông Sơn là một trong hàng nghìn hộ dân được hưởng lợi từ chính sách ASXH của quận Liên Chiểu trong nhiều năm qua.

Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, khu vực Khánh Sơn luôn thuộc diện ưu tiên hàng đầu trong công tác ASXH của phường. Hằng năm, ngoài những đợt trao quà, cấp sổ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hơn 1.000 hộ, nước sạch miễn phí cho gần 2.000 hộ dân khu vực này, những đợt có quà từ thiện, phường luôn ưu tiên giới thiệu các cá nhân, đơn vị hảo tâm mang đến tặng người dân.

Hiện nay, ngoài khu vực Khánh Sơn, việc cấp sổ BHYT miễn phí đang được khảo sát, triển khai rộng ra địa bàn Đà Sơn. “Cùng với sự chỉ đạo từ cấp trên, công tác ASXH của phường luôn được bảo đảm tốt về mọi mặt. Từ giảm nghèo, công tác chính sách, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, hỗ trợ giáo dục, sức khỏe… luôn được quan tâm đúng mức và hoàn thiện tích cực”, ông Nguyên cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Liên Chiểu cho biết, quận có nhiều đặc thù như khu chung cư thu nhập thấp, chung cư phụ nữ đơn thân, khu công nghiệp, Bệnh viện Ung bướu, khu liền kề cho người Hòa Vân (cũ), bãi rác Khánh Sơn…

Người dân những khu vực này đa phần có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, quận Liên Chiểu đã và đang trong quá trình đô thị hóa, chỉnh trang đô thị (có 83 dự án đang triển khai); tình trạng nhập cư dẫn đến tăng dân số cơ học. Bảo đảm ASXH những khu vực này là thách thức đối với cán bộ, chính quyền các cấp. Tuy nhiên, cán bộ ban, ngành của quận và chính quyền các phường đã biết khắc phục khó khăn, mang lại niềm vui, an bình cho hàng ngàn người dân trên địa bàn quận.  

Năm 2016, chính sách với người có công được quan tâm đặc biệt. Dịp Tết Bính Thân 2016, đã tặng quà cho trên 11.000 lượt đối tượng chính sách, gia đình chính sách với tổng số tiền 2,98 tỷ đồng; chi trả trợ cấp thường xuyên cho 1.839 đối tượng chính sách với số tiền trên 30 tỷ đồng, trợ cấp thường xuyên cho 67 đối tượng người có công cách mạng.

Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND quận hỗ trợ mai táng miễn phí 39 trường hợp, hỗ trợ khó khăn đột xuất… Đặc biệt, thực hiện cấp hơn 2.000 thẻ BHYT miễn phí cho đối tượng chính sách với kinh phí 1,25 tỷ đồng; phối hợp UBND các phường hỗ trợ xây dựng mới 29 căn nhà, sửa chữa 75 căn nhà cho đối tượng chính sách.

Về lĩnh vực lao động việc làm, năm 2016, quận Liên Chiểu đã giải quyết được trên 6.000 lao động, đạt 105% kế hoạch giao, thông qua các kênh: giới thiệu làm việc tại các doanh nghiệp, vay vốn giảm nghèo, chuyển đổi ngành nghề, giới thiệu học nghề...

Ở lĩnh vực bảo trợ xã hội, thường xuyên cấp phát quà cho trên 10.000 lượt đối tượng xã hội, hộ nghèo, người lao động nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn, trẻ em mồ côi… với số tiền trên 3,2 tỷ đồng. Phòng LĐ-TB&XH quận đã tham mưu UBND quận ban hành quyết định trợ cấp hằng tháng 589 trường hợp, giải quyết mai táng miễn phí 194 trường hợp.

Ngoài ra, trợ cấp hằng tháng cho hơn 3.600 trường hợp với hơn 1,4 tỷ đồng, trợ cấp khó khăn đột xuất cho 190 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên… Cấp hơn 2.300 thẻ BHYT cho hộ nghèo, khó khăn với kinh phí 1,76 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác phát hiện, can thiệp sớm khuyết tật ở trẻ em; cấp phát dụng cụ phục hồi chức năng; hỗ trợ can thiệp giáo dục đặc biệt tại gia đình và nhà trường cho trẻ khuyết tật; hỗ trợ phục hồi chức năng…; kinh phí khám, chữa bệnh cho trẻ khuyết tật luôn được quan tâm đặc biệt.

Quận Liên Chiểu có gần 40.000 hộ dân, trong đó có hơn 4.300 hộ nghèo, chiếm hơn 10,9% dân số toàn quận; 236 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 123 hộ chính sách nghèo; 71 hộ cựu chiến binh nghèo; hơn 6.000 người hưởng bảo trợ xã hội theo các nhóm.

Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, theo kế hoạch, chương trình giảm nghèo của quận Liên Chiểu kéo dài từ năm 2016-2020 nhưng dự kiến sẽ về đích vào năm 2019. Trong năm 2016, quận giúp thoát nghèo 1.300 hộ (chỉ tiêu 900 hộ), trong đó 39 hộ là cựu chiến binh, 83 hộ chính sách và có 62 hộ đặc biệt nghèo thoát nghèo. Đặc biệt, mới đây, UBND quận đã kêu gọi được dự án của tổ chức COV đầu tư 1 tỷ đồng giúp phương tiện sinh kế cho phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Cùng với công tác bảo đảm các vấn đề ASXH khác, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cũng luôn được quan tâm… Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, hiểu rõ, nắm chắc địa bàn quận Liên Chiểu, Quận ủy, UBND quận đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, mọi nguồn lực, vật lực để vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa công tác ASXH đạt những kết quả đáng ghi nhận, giúp cuộc sống người dân ngày càng đi lên, ổn định kinh tế, lành mạnh tinh thần, để lại những dấu ấn tốt đẹp.

Ông Dương Thành Thị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu:

Quận Liên Chiểu được thành lập trên cơ sở 3 xã cũ của huyện Hòa Vang (cũ), có điểm xuất phát thấp bởi phát triển kinh tế, xã hội đi lên từ “làng ra phố”. Do đó, đời sống kinh tế người dân còn nhiều khó khăn, nhất là đối với người dân làm nông nghiệp.

Bên cạnh đó, quá trình quy hoạch, chỉnh trang đô thị diễn ra nhanh chóng, các dự án triển khai đã thu hồi đất nông nghiệp, nông dân không có việc làm, quá trình chuyển đổi ngành nghề chậm nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Từ thực trạng đó, lãnh đạo quận luôn trăn trở, quan tâm sâu sắc, đặt công tác an sinh xã hội (ASXH) lên hàng đầu trong các chủ trương, chính sách để làm sao ổn định đời sống nhân dân, đưa chất lượng cuộc sống người dân ngày càng phát triển cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trong những năm qua, Bệnh viện Lao, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Ung bướu hay bãi rác Khánh Sơn luôn được quan tâm đặc biệt với các hoạt động hỗ trợ, tặng quà, chăm sóc đời sống người dân và bệnh nhân ở những nơi này. Công tác giảm nghèo được quan tâm thường xuyên. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo luôn giảm bền vững qua từng năm, công tác ASXH trên địa bàn quận đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân quận.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.