.

Chăm lo phát triển đảng viên khu dân cư

.

Trong giai đoạn 2013-2015, quận Thanh Khê phát triển 125 đảng viên từ nguồn ở khu dân cư (KDC), đạt 63% kế hoạch. Tuy chưa đạt mục tiêu đặt ra nhưng đây là nỗ lực rất lớn về tạo nguồn phát triển Đảng ở KDC kể từ khi Quận ủy có Đề án số 02-ĐA/QU về phát triển đảng viên ở KDC đến năm 2020.

Tọa đàm “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng” ở phường Chính Gián nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên ở khu dân cư.
Tọa đàm “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng” ở phường Chính Gián nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên ở khu dân cư.

Chủ động tạo nguồn

Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Trần Đình Chiến cho biết, khi ban hành đề án, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê giao chỉ tiêu cụ thể phát triển đảng viên ở KDC cho 10 phường. Trên cơ sở đó, Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ KDC khảo sát tạo nguồn phát triển Đảng, chú trọng quần chúng là con em các gia đình đảng viên, là đoàn viên, hội viên thanh niên, sinh viên mới ra trường, cán bộ tổ dân phố, Mặt trận và đoàn thể ở KDC…

Đảng ủy phường Chính Gián tổ chức tọa đàm với 26 chi bộ ở KDC bàn các giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên và cuộc tọa đàm với đoàn viên, hội viên thanh niên của phường nhằm tuyên truyền nhận thức về Đảng. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Chính Gián Lê Văn Hải cho hay, qua tọa đàm với chi ủy KDC, Đảng ủy phường giải quyết việc phát triển đảng viên ở một số KDC.

Thường trực Đảng ủy làm việc với từng cấp ủy KDC để chỉ đạo quyết liệt về công tác tạo nguồn. Quan điểm của Đảng ủy là mở rộng tạo nguồn, không chỉ đối với đoàn viên thanh niên mà tất cả quần chúng đang tham gia sinh hoạt trong các tổ chức ở KDC. Nhờ vậy, nguồn phát triển đảng viên mới ở KCD gồm cả thanh niên, cán bộ tổ dân phố, cán bộ và hội viên các đoàn thể.  

Ông Hồ Phú Học, Bí thư Chi bộ 20, Đảng bộ phường Chính Gián, chia sẻ: Nếu cứ khắt khe trong việc tạo nguồn, Chi bộ 20 không thể phát triển liên tục 10 đảng viên trong 10 năm liền. Trong đó, có đảng viên là tổ trưởng dân phố, lúc kết nạp đã 52 tuổi và sau đó trở thành nhân tố rất tích cực trong các hoạt động, phong trào ở KDC.

Với nỗ lực tạo nguồn, phường Chính Gián phát triển được 25 đảng viên ở KDC trong 3 năm, đạt tỉ lệ cao nhất trong 10 phường. Phường Tam Thuận phát triển được 6 đảng viên KDC, đạt tỉ lệ thấp nhất; nhưng có 2 đảng viên là người có đạo.

Vẫn còn khó khăn

Công tác phát triển đảng viên ở KCD của quận Thanh Khê mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng cũng đang đối mặt với khó khăn. Quận ủy Thanh Khê đánh giá công tác tạo nguồn, giới thiệu phát triển đảng viên ở KCD chưa được một số cấp ủy quan tâm đúng mức, chưa chủ động rà soát, phân tích đối tượng, tạo nguồn nên xây dựng kế hoạch thực hiện chưa phù hợp, chưa sát với thực tế tình hình địa phương.

Bên cạnh đó, hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở chưa thu hút đoàn viên, hội viên tích cực tham gia; nhiều đoàn thể thụ động, chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên, phần lớn nhờ sự chỉ đạo của cấp ủy mới tiến hành giới thiệu.

Theo ông Lê Văn Hải, Hướng dẫn số 01-HD/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng ngày 20-9-2016 có quy định người làm hợp đồng liên tục đủ từ 12 tháng trở lên thì tổ chức Đảng của cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp nơi người đó làm việc xem xét kết nạp Đảng.

Theo quy định này, những người được tạo nguồn phát triển đảng ở KDC không được kết nạp Đảng mặc dù nơi họ làm việc không có tổ chức Đảng. Thực tế ở phường Chính Gián có một Phó Bí thư Chi đoàn KDC vừa tham gia dân quân, có ông nội là liệt sĩ, anh ruột đang là sĩ quan quân đội, được chi bộ Đảng KDC bồi dưỡng kết nạp Đảng nhưng không kết nạp được vì trường hợp này được ký hợp đồng và đi làm trên 12 tháng ở một doanh nghiệp không có tổ chức Đảng.

Một trường hợp khác là Bí thư Chi đoàn KDC mặc dù có quá trình nhiều năm tham gia hoạt động Đoàn Thanh niên ở phường Chính Gián, ngay cả trong thời gian đi học trung cấp nghề nhưng đến nay chưa được kết nạp Đảng vì lý do chị mới tốt nghiệp trung cấp nghề, chưa đủ thời gian 1 năm hoạt động liên tục ở địa phương. Nếu trước khi hết 1 năm, chị có việc làm (hợp đồng từ 12 tháng) ở một doanh nghiệp không có tổ chức Đảng thì cũng sẽ không được kết nạp Đảng ở KDC. Đây là khó khăn không chỉ riêng của quận Thanh Khê và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu của quận đến năm 2020 phát triển được 550 đảng viên KDC.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.