.

Chú trọng đổi mới công tác xây dựng Đảng

Việc ngăn ngừa và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Quận ủy Ngũ Hành Sơn chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả.

Hiện nay, Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn có 24 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng với 4 Đảng bộ phường, 2 Đảng bộ lực lượng vũ trang, 3 Đảng bộ cơ quan và 15 chi bộ cơ sở. Trong đó, có 182 chi bộ và 1 Đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng bộ cơ sở với hơn 3.300 đảng viên.

Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Trần Văn Thích, Quận ủy phân công các Quận ủy viên, cấp phó các cơ quan tham mưu, giúp việc Quận ủy, Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận tham dự những buổi sinh hoạt chi bộ ở các chi bộ dân cư; qua đó, báo cáo tình hình về chi bộ được phân công tham dự để tổng hợp, xem xét, có những điều chỉnh, kiến nghị, đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cấp cơ sở. Song song đó, công tác đánh giá chất lượng TCCS Đảng và đảng viên được thực hiện nghiêm túc, cơ bản đúng thực chất.

Bí thư Quận ủy Lê Trung Chinh cho biết, cùng với việc bám sát cơ sở, công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm thực hiện nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng.

Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát đối với các Quận ủy viên, bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; yêu cầu xây dựng kế hoạch cá nhân về gương mẫu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị để làm gương cho cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo.

“Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, cụ thể, thiết thực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy đưa nội dung này vào sinh hoạt chi bộ thường kỳ, gắn với việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm. Đồng thời, lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống để đề ra biện pháp phấn đấu, khắc phục trong các buổi sinh hoạt chi bộ”, ông Lê Trung Chinh chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong năm qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp tham mưu cấp ủy kiểm tra 77 tổ chức Đảng và 22 đảng viên, giám sát chuyên đề 3 tổ chức Đảng và 3 đảng viên; thi hành kỷ luật 8 trường hợp đảng viên vi phạm các quy định của Đảng (giảm 1 trường hợp so với cùng kỳ); trong đó, khiển trách 7 đảng viên, khai trừ khỏi Đảng 1 đảng viên.

Nội dung vi phạm kỷ luật chủ yếu là vi phạm chính sách DS-KHHGĐ (6 trường hợp). Ngoài ra, đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 2 đảng viên để phục vụ công tác điều tra, xét xử, truy tố của các cơ quan pháp luật; tiến hành thẩm tra 16 trường hợp về phẩm chất đạo đức, lối sống, tư cách đảng viên phục vụ công tác cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý.

Ông Lê Trung Chinh cho biết, năm 2017, Quận ủy chủ động xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo đó, quận tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tăng cường tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước gắn với việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng thời, hoàn thiện công tác quy hoạch cấp ủy quận nhiệm kỳ 2020-2025 và các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020-2025; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thi hành kỷ luật Đảng; chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.