.
CHƯƠNG TRÌNH "TẾT SUM VẦY"

Ấm lòng người lao động

.

Chương trình “Tết sum vầy” năm 2017 do LĐLĐ thành phố vừa tổ chức thu hút gần 1.000 đoàn viên, CNVCLĐ đến Trung tâm Văn hóa thể thao công nhân Hòa Khánh để chung vui. Lãnh đạo thành phố đến dự, trao quà và động viên công nhân lao động đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Lãnh đạo thành phố trao quà cho công nhân lao động tại chương trình “Tết sum vầy” 2017.
Lãnh đạo thành phố trao quà cho công nhân lao động tại chương trình “Tết sum vầy” 2017.

Ấm lòng người lao động  

Chương trình “Tết sum vầy” năm 2017 đã để lại nhiều ấn tượng về công tác chăm lo đời sống cho NLĐ của các cấp Công đoàn. Năm nay, nhiều đoàn viên, CNLĐ đã đến Trung tâm Văn hóa thể thao công nhân Hòa Khánh từ rất sớm với tất cả sự háo hức, mong chờ được tham gia chương trình đầy ý nghĩa này.

Vừa kết thúc buổi làm ca đêm, chị Lê Mai Hiếu, công nhân Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa cùng nhiều bạn bè đã đến với chương trình. Chị và các bạn tranh thủ mua sắm tại Phiên chợ Tết công nhân, một hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Tết sum vầy”.

Phiên chợ định kỳ lần này diễn ra từ ngày 13 đến 15-1, đúng dịp Tết Nguyên đán nên rất nhiều hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm cho CNLĐ. Hơn 20 hoạt động với gần 50 gian hàng đã thu hút đông đảo CNLĐ tham gia, như: kết nối với các doanh nghiệp (DN), siêu thị bán hàng giảm giá, khuyến mãi bảo đảm chất lượng; gian hàng giao dịch hàng đã qua sử dụng; khám chữa bệnh, tư vấn pháp luật miễn phí cho CNLĐ; giao lưu văn hóa, thể thao, cắt tóc, học trang điểm, học nấu ăn, khiêu vũ, thi trang trí thiệp xuân... Không được ngủ cả đêm, nhưng chị Hiếu vẫn rất vui vẻ, bởi theo chị, đây là chương trình rất ý nghĩa, quan tâm cả vật chất lẫn tinh thần cho CNLĐ, động viên họ sau một năm làm việc vất vả.

Chị Nguyễn Thu Hiền, đồng nghiệp của chị Hiếu vui vẻ chia sẻ: “Bọn em tranh thủ mua ít đồ đạc cho mấy ngày Tết. Do mải làm, lại không có nhiều tiền nên chúng em rủ nhau đợi Phiên chợ Tết công nhân để được mua sắm với giá ưu đãi”.

Cùng tâm trạng, nhiều CNLĐ khác cũng phấn khởi cho biết, dẫu không được về quê dịp này vì nhiều lý do khác nhau nhưng họ vẫn thấy ấm lòng khi được tổ chức Công đoàn chăm lo, động viên, chia sẻ bằng nhiều hình thức: người thì được tặng bánh chưng, quà mứt, người được tặng sim điện thoại miễn phí để gọi cho người thân đêm giao thừa, được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, nghe chia sẻ từ các lãnh đạo, đại diện DN, chủ tịch CĐCS và chia sẻ những mong muốn của mình trước thềm năm mới.

Chung tay chăm lo đoàn viên Công đoàn

Chương trình “Tết sum vầy” 2017 đã được LĐLĐ thành phố và các cấp Công đoàn triển khai đồng loạt, tạo thành một hoạt động thống nhất, có tính lan tỏa lớn. Tính đến nay, từ nguồn quỹ hoạt động xã hội Công đoàn và nguồn hỗ trợ của các cấp chính quyền, các tổ chức, DN, các cấp Công đoàn đã trao tặng gần 104.500 suất quà Tết cho các đoàn viên, trao hơn 7.500 suất trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn Tết, CNLĐ tại các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ và nhiều hoạt động xã hội, từ thiện với tổng kinh phí 26,2 tỷ đồng.

Trong đó, “Tết sum vầy” 2017 do LĐLĐ thành phố tổ chức trao 4.000 suất quà trị giá gần 2 tỷ đồng; 500 sim điện thoại gọi miễn phí cho CNLĐ không có điều kiện về quê ăn Tết; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 27 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn với kinh phí 600 triệu đồng; tổ chức nấu 25 ngàn bánh chưng cho CNLĐ; tổ chức 42 “Chuyến xe công nhân” và tặng 4.500 vé tàu, xe cho công nhân về quê ăn Tết...

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: “Để có một cái Tết cổ truyền ấm áp, thiết thực cho đoàn viên, CNVCLĐ nhân dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, từ nhiều tháng trước, các cấp Công đoàn thành phố đã nỗ lực chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, giúp họ yên tâm đón Tết cùng gia đình. LĐLĐ thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn chăm lo tới đoàn viên để làm sao mọi  CNVCLĐ đều có Tết”.

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, năm 2016, LĐLĐ thành phố tăng cường thực hiện chức năng cơ bản của tổ chức; có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở, coi CNVCLĐ là trọng tâm, lấy khu công nghiệp (KCN), khu vực còn nhiều khó khăn làm trọng điểm.

Đơn vị đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, quy định về tiền lương, tiền thưởng, ký hợp đồng lao động, bảo hiểm cho người lao động; tham gia cải thiện môi trường làm việc; vận động người sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động, nâng mức bữa ăn ca của hầu hết các DN, hỗ trợ tiền điện, tiền nhà trọ cho người lao động, tạo điều kiện cho người lao động nâng cao trình độ học vấn, tay nghề chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức chính trị và pháp luật; giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể tại các DN.

Đặc biệt, thành phố đã cấp 9,7 ha đất tại KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Cầm để xây dựng nhà ở, nhà trẻ, siêu thị Công đoàn... phục vụ nhu cầu của CNLĐ; thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” với 6 tiêu chí: Yêu nước, Sống đẹp, Sáng tạo, Kỷ cương, Giữ gìn môi trường, An toàn giao thông; thành lập “Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo”, góp phần đáp ứng nhu cầu vay vốn tự tạo việc làm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống của CNVCLĐ nghèo... Và chương trình “Tết sum vầy” chính là điểm nhấn, tạo sức lan tỏa lớn trong việc chăm lo cho CNVCLĐ.

Bài và ảnh: NGỌC YẾN

;
.
.
.
.
.