.

Đổi thay Liên Chiểu

.

Sau khi được chia tách từ huyện Hòa Vang năm 1997, mảnh đất Liên Chiểu chẳng khác nào làng quê nghèo, đi đâu cũng thấy những dãy nhà dân lụp sụp, nhiều vùng đất hoang hóa chỉ toàn cát trắng và lau sậy. Vậy mà sau 20 năm, mảnh đất này đã làm nên kỳ tích, với những đổi thay ngoạn mục. Hình ảnh những ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, những con đường đất đá lởm chởm giờ đây chỉ còn trong quá khứ, thay vào đó là những dãy phố khang trang, hiện đại.

Một góc khu dân cư mới ở phường Hòa Minh.
Một góc khu dân cư mới ở phường Hòa Minh.

Nhiều người ví von rằng, vùng đất Liên Chiểu giờ đây như “nàng công chúa” tuổi 20 căng tràn nhựa sống và sẽ được tô điểm lộng lẫy thêm qua từng ngày.  

Đô thị hóa mạnh mẽ

Cách đây gần 10 năm, nhiều khu vực ở phường Hòa Khánh Bắc chỉ có những ngôi nhà cấp 4 lọt thỏm giữa cánh đồng toàn lau cỏ dại. Mỗi khi trời mưa, đường sá lầy lội, nước ứ đọng. Nhưng nay mọi thứ đã đổi khác.

Bà Phan Thị Liên (nhà ở đường Nguyễn Chánh) kể, hồi trước, cuộc sống của bà con ở đây khó khăn lắm. Đường sá hư hỏng, xuống cấp, các khu dân cư (KDC) chẳng khác nào làng quê. Nhưng kể từ năm 2010, con đường Nguyễn Chánh được thành phố đầu tư mở rộng, thảm nhựa, khu vực này trở nên nhộn nhịp hẳn. Các KDC mới trong khu vực cũng hình thành, trở thành khu đô thị sầm uất, hiện đại. “Chỉ trong vài năm, vùng đất này “thay da, đổi thịt” mạnh mẽ. Nhiều người xa quê khi trở về phải trầm trồ, ngạc nhiên”, bà Liên phấn khởi nói.   

Ông Đặng Ngọc Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hòa Khánh Bắc cho hay, ngày trước, trên địa bàn phường này, đường sá chật chội, đời sống người dân nghèo, lạc hậu. Nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của thành phố và chính quyền địa phương trong công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, bộ mặt đô thị của phường thay đổi từng ngày. Nhiều con đường mới được mở ra, các KDC mới đã và đang tiếp tục hình thành, đời sống người dân khấm khá hẳn.

Ở địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị cũng được thực hiện mạnh mẽ. Theo ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, dấu ấn trong công tác đô thị hóa trước hết phải nói đến việc UBND thành phố đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu ở địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc năm 1998. Cả một vùng đất hoang hóa gần 300ha đã được “lấp” đầy bởi những nhà máy đồ sộ. Nhờ có KCN, nhiều lao động địa phương có công ăn, việc làm ổn định.

Cũng theo ông Trương Việt, sau này các KDC mới hình thành trên địa bàn phường đã làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo đô thị, đời sống người dân được nâng cao.

Những con số ấn tượng sau 20 năm

Cùng với việc đầu tư mạnh mẽ công tác chỉnh trang đô thị, những năm gần đây, quận Liên Chiểu chú trọng việc bê-tông hóa phủ kín kiệt, hẻm trong các KDC, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu, đến nay, trên địa bàn quận có 633 tuyến đường kiệt, hẻm được bê-tông hóa, tương đương với 134,4km, đạt 92%.

Cụ thể, phường Hòa Khánh Nam có 1,6km, phường Hòa Khánh Bắc 2,2km, phường Hòa Minh 2,7km, phường Hòa Hiệp Nam 1,3km và phường Hòa Hiệp Bắc 2,8km. Hiện nay, trên địa bàn quận hiện chỉ còn 8% kiệt, hẻm (tổng số 10,6 km, tương đương 111 tuyến nhánh, với tổng mức đầu tư gần 9 tỷ đồng) chưa được bê-tông hóa, UBND quận Liên Chiểu đặt mục tiêu sẽ hoàn thành trong năm 2017.

Nhìn lại quá trình xây dựng và trưởng thành của quận Liên Chiểu trong 20 năm qua, ông Nguyễn Nhường, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu thống kê 20 con số thú vị về các thành tựu nổi bật mà quận đạt được.

Trong đó, ấn tượng nhất là: 100% hộ chính sách được hỗ trợ sửa chữa nhà ở, 100% hộ dân có người sử dụng điện thoại, 100% không có hộ đói, 100% hộ dân có nhà vệ sinh, 100% hộ dân sử dụng nước máy, 100% đường đô thị có điện chiếu sáng, 100% hộ sau giải tỏa có nhà ở kiên cố, 100% trường học được xây 2 tầng trở lên...

Cũng theo ông Nguyễn Nhường, để có diện mạo đô thị khang trang, bề thế, 20 năm qua, cả hệ thống chính trị quận đã vào cuộc mạnh mẽ trong công tác giải tỏa, chỉnh trang, sắp xếp lại các KDC trên địa bàn, làm cuộc sống người dân ngày càng khởi sắc hơn.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, chủ trương của quận là đẩy mạnh việc kết nối các trục giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị. Đến nay, trục I Tây Bắc đã kết nối từ cầu vượt ngã ba Huế đến đường Hồ Tùng Mậu và sau đó sẽ chạy đến khu vực KCN Hòa Khánh; tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài đến xã Hòa Liên sẽ tạo ra diện mạo đô thị khang trang, đẹp đẽ. Ngoài ra, sau khi các dự án Khu nhà ga đường sắt, Cảng Liên Chiểu, Công viên biển Nguyễn Tất Thành… hình thành sẽ tạo sự sôi động trong việc mở rộng hạ tầng đô thị, cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng theo ông Đàm Quang Hưng, bên cạnh việc tiếp tục sắp xếp, chỉnh trang những KDC cũ ở địa bàn các phường, quận Liên Chiểu tiếp tục đầu tư các thiết chế văn hóa, tập trung thực hiện thắng lợi chủ trương “Thành phố 4 an”, nhằm góp phần xây dựng môi trường sống hiện đại, nâng cao đời sống người dân.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.