.

Những cánh chim về tổ

.

ĐNĐT - "Đà Nẵng đang tích lũy nhiều sự thay đổi “nhỏ bé nhưng hữu dụng, văn minh”, tạo đà cho sự phát triển của thành phố trong tương lai".

Đây là khẳng định của những người con xa xứ khi trở về đoàn tụ với gia đình tại Đà Nẵng. Chứng kiến sự phát triển vượt bậc của thành phố, mỗi người trong số họ đều mang theo xúc cảm, nỗi niềm riêng với thành phố quê hương.

nhiều sự thay đổi “nhỏ bé nhưng hữu dụng, văn minh” của thành phố trong tương lai
Đà Nẵng đang tích lũy nhiều sự thay đổi “nhỏ bé nhưng hữu dụng, văn minh”, lấy đà cho sự phát triển của thành phố trong tương lai

Mỗi lần về là một lần thấy Đà Nẵng đổi mới

Định cư tại Canada đã hơn 22 năm, bà Lê Thị Lũy (67 tuổi) không thể nhớ hết số lần đi đi, về về trên chặng đường gần 13.000km giữa hai thành phố Ontario và Đà Nẵng. “Tết năm nào tôi cũng về, có năm về đến 2-3 lần,” bà Lũy chia sẻ.

Vậy mà đối với người phụ nữ này, lần nào về nhà bà cũng ngạc nhiên vì sự thay đổi của thành phố quê hương. Bà Lũy bảo, Đà Nẵng cứ mỗi lúc một đẹp hơn, sạch sẽ hơn… “Tôi nói thật, không phải do quê tôi ở Đà Nẵng mà tôi khen đâu, nhưng tôi cho rằng Đà Nẵng là số một,” bà Lũy nói giản dị.

Bà Lũy từng nhiều lần dẫn bạn bè về quê hương du lịch. Bà bảo, Đà Nẵng luôn được lòng du khách nhờ biển Mỹ Khê, núi Sơn Trà nằm trong một đô thị đang phát triển nhanh. Khí hậu trong lành, con người chân chất cũng là điều khiến bà Lũy và bạn bè “rời đi không đặng, mà đã lỡ rời rồi thì nhất định sẽ quay lại”.

Chia sẻ với bà Lũy niềm ngạc nhiên trước sự đổi thay của thành phố quê hương, ông Lê Công Khanh (Việt kiều Úc) cho biết ngay từ lúc ra khỏi cổng sân bay quốc tế Đà Nẵng, ông đã thốt lên sao đường phố “lạ” quá.

Ông Khanh vẫn nhớ, trước đây tại khu vực này có một vòng xuyến lớn là điểm giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Tri Phương vốn tấp nập xe cộ. Bây giờ vị trí này đã được mở rộng, phân làn bài bản giúp đi lại an toàn hơn trước nhiều.

Ông Khanh nói: “Lần này tôi về quê thăm nhà với vợ con. Chỉ riêng đoạn đường đi từ sân bay về nhà đã đủ cho con tôi tha hồ ngắm nghía. Bản thân tôi cũng thấy mừng vì quê hương mình phát triển”.

Doanh nhân kiều bào Nguyễn Ngọc Mỹ hy vọng tiếp tục được đóng góp cho Đà Nẵng trong năm 2017. (Ảnh: QUỐC KHẢI)
Doanh nhân kiều bào Nguyễn Ngọc Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp cho Đà Nẵng trong năm 2017. Ảnh: QUỐC KHẢI

Bay xa để tha rơm, dựng tổ

Sống ở thủ đô Toronto của Canada hơn 40 năm, điều làm ông Kenny Huỳnh (66 tuổi) trăn trở nhất lại thật đơn giản: Làm sao để Đà Nẵng mình có đèn báo hiệu phát thanh cho người đi bộ? Làm sao khi khát nước có thể tấp vô một trụ nước sạch công cộng trên vỉa hè làm một hơi cho đã? Làm sao để nhà vệ sinh công cộng có ở mọi nơi, ai cũng xài được? 

Bởi vậy, ông Kenny Huỳnh rất vui mừng khi lần đầu nhìn thấy vạch kẻ đường cho người đi bộ có kèm đèn tín hiệu phát thanh trên đường Bạch Đằng. “Tôi vui khôn cùng vì thấy Đà Nẵng đã lắng nghe những đóng góp của chúng tôi, phải làm như vậy thì khách nước ngoài mới bớt thấy lo khi qua đường,” ông Kenny nói.

Đối với ông, những vạch kẻ đường “tiên phong” này sẽ là bước đà cho nhiều sự thay đổi “nhỏ bé nhưng hữu dụng, văn minh” của thành phố trong tương lai.

Trong bữa tiệc tất niên của cộng đồng Việt kiều tại Đà Nẵng cuối năm Bính Thân, ông Nguyễn Ngọc Mỹ, đại diện Câu lạc bộ Doanh nghiệp kiều bào thành phố cho biết, cộng đồng người Đà Nẵng tại nước ngoài luôn trân trọng sự quan tâm của thành phố đối với những ý kiến, đóng góp của kiều bào. Theo ông Mỹ, những Việt kiều có lợi thế khi hiểu biết về cả thành phố quê hương lẫn địa phương nơi đang định cư sinh sống.

“Tôi mong rằng tận dụng lợi thế đó, mỗi chúng ta có thể trở thành một “tham tán thương mại” để đưa hàng Việt Nam sang nước ngoài, thúc đẩy sản xuất trong nước, quảng bá hình ảnh đổi mới của quê hương với thế giới,” ông Mỹ nói.

Năm Đinh Dậu là một cột mốc quan trọng của Đà Nẵng với nhiều chương trình quốc tế - trong đó nổi bật nhất là Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11-2017. Ông Mỹ bày tỏ hy vọng mỗi kiều bào có thể đóng góp những hiểu biết, kỹ năng giao tế, mạng lưới quan hệ… của mình để đem lại một năm thành công nữa cho thành phố quê hương.

 KHANG NINH

;
.
.
.
.
.