.

Sân chơi mới cho người lao động

.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động là nhiệm vụ xuyên suốt của tổ chức Công đoàn. Để công tác tuyên truyền đến người lao động đạt hiệu quả cao nhất, LĐLĐ thành phố luôn lựa chọn những hình thức phù hợp nhất. Hội thi Rung chuông vàng dành cho người lao động là một trong những cách làm hiệu quả, thiết thực.

Hội thi Rung chuông vàng ở Phiên chợ Tết công nhân tại Hòa Khánh.
Hội thi Rung chuông vàng ở Phiên chợ Tết công nhân tại Hòa Khánh.

Thành phố Đà Nẵng có 6 khu công nghiệp và chế xuất với đặc thù công nhân lao động nhiều, chủ yếu là nhập cư; đa phần có tuổi đời trẻ, trình độ nhận thức chưa cao, rất dễ bị sa vào tệ nạn nếu bị cám dỗ, lôi kéo. Xác định đây là đối tượng cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật dành cho người lao động.

Với hàng loạt các hình thức được lựa chọn như: tổ chức tư vấn, đối thoại pháp luật, phát tờ rơi, tờ gấp, tổ chức các lớp truyền thông trực tiếp, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt… Điều này giúp người lao động phần nào tiếp cận với các thông tin về pháp luật lao động, kiến thức về văn hóa, xã hội. Chỉ riêng trong năm 2016, đã có trên 6.000 công nhân lao động được nghe và phổ biến, tuyên truyền pháp luật thông qua các hình thức trên.

Tuy nhiên, để công tác tuyên truyền ngày càng phong phú về hình thức, đem lại hiệu quả thiết thực, ngay từ đầu năm 2017, LĐLĐ thành phố đã tổ chức Hội thi Rung chuông vàng dành cho người lao động. Hội thi Rung chuông vàng lần đầu tiên được LĐLĐ thành phố tổ chức diễn ra tại Phiên chợ Tết công nhân lao động, do đó, đã thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia, cổ vũ trong không khí sôi nổi, hào hứng.

Ông Nguyễn Lê Quốc Linh, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố, cho biết: “Người lao động không có nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động dành cho mình; bởi lẽ lịch làm việc, tăng ca ngốn hầu như hết thời gian biểu trong ngày của họ.

Ngoài ra, các sân chơi về tìm hiểu pháp luật lao động dành cho người lao động cũng không nhiều, chủ yếu là các hoạt động tuyên truyền, tư vấn. Tổ chức Hội thi Rung chuông vàng, chúng tôi không tham vọng với việc thi thố giữa các đội thi, mà chỉ mong muốn đây sẽ là sân chơi bổ ích dành riêng cho người lao động, đồng thời, một phần nào đó, giúp người lao động bổ sung thêm các kiến thức hữu ích về xã hội, về pháp luật lao động”.

Được biết, Hội thi Rung chuông vàng dành cho người lao động lần thứ nhất đã thu hút 60 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia lên sân khấu. Hình thức thi là các thí sinh cùng lên sàn thi đấu, trả lời câu hỏi của ban tổ chức bằng cách ghi đáp án vào tấm bảng và giơ cao khi có hiệu lệnh hết giờ. Sau mỗi câu hỏi, các thí sinh có đáp án đúng sẽ ngồi nguyên tại chỗ để tiếp tục cuộc chơi, thí sinh có đáp án sai thì sẽ bị loại và rời khỏi sàn thi đấu.

Ban tổ chức hội thi loại dần các thí sinh trả lời sai cho đến hết ngân hàng câu hỏi để chọn thí sinh xuất sắc nhất. Đây là hình thức thi mới mẻ, lạ lẫm mà người lao động được tham gia. Theo chia sẻ của các thí sinh tham gia thi đấu, hầu hết người lao động chỉ quen với việc thụ động ngồi nghe tuyên truyền, thậm chí rất nhút nhát, e dè mỗi lúc báo cáo viên trao đổi vấn đề.

Tuy nhiên, với Hội thi Rung chuông vàng, người lao động vừa được chơi, lại vừa có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Chính không khí của một sân chơi đã không gây áp lực cho người lao động, giúp họ thoải mái và tự tin hơn để tham gia tốt hội thi.

Sau thành công đầu tiên của Hội thi Rung chuông vàng lần thứ nhất, LĐLĐ thành phố sẽ linh hoạt tổ chức trong các Phiên chợ công nhân tiếp theo. “Đây là hình thức rất phù hợp với người lao động, chúng tôi tin rằng thông qua hội thi, không chỉ thí sinh tham gia dự thi mà cả người xem sẽ có thêm những kiến thức về pháp luật lao động, về văn hóa xã hội. LĐLĐ thành phố sẽ nỗ lực để ngày càng có nhiều hoạt động thực chất hướng đến người lao động”, ông Nguyễn Lê Quốc Linh khẳng định.

Bài và ảnh: PHAN HÀ

;
.
.
.
.
.