.

Tết ở Trường Sa

.

Chuyến tàu Trường Sa 571 của Vùng 4 Hải quân đưa đoàn công tác cùng hàng hóa đến các đảo tuyến phía bắc quần đảo Trường Sa ngập tràn không khí Tết. Lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến một cái Tết đặc biệt trên những hòn đảo xa xôi - chỉ có tình đồng chí, đồng đội và tinh thần dân tộc.

Quân và dân đảo Sinh Tồn gói bánh chưng đón Tết.
Quân và dân đảo Sinh Tồn gói bánh chưng đón Tết.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Chiều cuối năm, đảo Sơn Ca rộn ràng không khí Tết. Trước công viên tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các chiến sĩ trang trí hoa, băng-rôn… để chuẩn bị đón giao thừa sớm. Tiếng nói, cười rôm rả xua đi cái nhớ nhà của những chiến sĩ mới ra đảo lần đầu tiên. Khi bóng đêm bao phủ trên đảo, chương trình đón giao thừa bắt đầu rộn ràng với những bài hát về biển đảo quê hương. Song, bỏ qua không khí rộn ràng, vui tươi ấy, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) được phân công nhiệm vụ tuần tra, canh gác luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Trung sĩ Phạm Minh Triết (quê TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Được ra đảo công tác là niềm vinh dự lớn nên tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”. Binh nhất Vũ Trung Kiên (quê Thanh Hóa) cũng cho biết, những ngày Tết, chiến sĩ luôn nâng cao trách nhiệm để tuần tra.

Kiên ra đảo từ đầu năm 2016, những đêm cận Tết, giao thừa và những ngày đầu năm mới, dù nhớ nhà da diết, nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng, những chiến sĩ như Kiên luôn thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh, vững vàng tay súng để bảo vệ biển đảo quê hương.

Không khí Tết từ Sơn Ca tràn sang đảo Nam Yết vào ngày đầu năm 2017. Khi đoàn công tác đặt chân lên đảo, ở đây, cờ hoa lộng lẫy, mai, đào được CBCS làm sẵn. Dẫu vậy, CBCS đảo Nam Yết vẫn sẵn sàng chiến đấu. Khi CBCS và đoàn công tác đang vui với những trò chơi dân gian trên sân đảo, tiếng kẻng báo động bất ngờ vang lên, toàn thể CBCS các cụm chiến đấu nhanh chóng sẵn sàng vũ khí, có mặt đầy đủ.

Ban ngày là vậy, còn ban đêm là những bước chân tuần tra của CBCS đảo Nam Yết rảo khắp đảo. Đúng 17 giờ 30, tổ tuần tra đêm bắt đầu vào ca. Tổ tuần tra nai nịt gọn gàng, kiểm tra vũ khí và nhận mệnh lệnh từ chỉ huy đảo trước giờ lên đường. Để động viên tinh thần CBCS tuần tra đêm, Trung tá Hoàng Minh Sơn, Chỉ huy trưởng đảo Nam Yết đến từng địa điểm tuần tra để động viên và lì xì đầu năm.

Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ.
Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ.

Quân và dân cùng đón Tết

Chuyến tàu Tết đến với quần đảo Trường Sa mang bao tình cảm của đất liền chính là sự mong đợi lớn của cán bộ, nhân dân trên các đảo. Người dân hào hứng trước những món quà như lương thực, thực phẩm, lá dong, kẹo, bánh, mứt được đưa lên đảo. Những thùng cà chua, dưa leo, bắp su, thịt gà, thịt heo, chanh… được cư dân đảo chia nhau.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảng loay hoay chia từng món hàng cho từng hộ dân cho biết: “Cư dân ở đây háo hức lắm. Bởi năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này, đoàn công tác từ đất liền mang bao nhiêu thứ để người dân và bộ đội đón Tết. Tết ở đảo chẳng khác gì ở đất liền, bởi có đủ thịt, mứt, bánh chưng. Được Đảng, Nhà nước quan tâm nên Tết nào cũng sung túc, nhờ đó mọi người ở đây đỡ nhớ đất liền”.

Đặc biệt, những ngày đầu tháng 1-2017, đảo Sơn Ca, Nam Yết và Sinh Tồn cũng nô nức với không khí Tết sớm. Ngoài việc tổ chức Tết trồng cây, các hoạt động văn hóa, thể thao, cán bộ, nhân dân các đảo chuẩn bị lá dong, bàng vuông để gói bánh chưng. Sáng 28-12-2016, khi đoàn công tác lên đảo Sơn Ca nghe tiếng lợn kêu eng éc.

Một số CBCS đang chuẩn bị lá dong, bàng vuông, ngâm nếp, làm nhân để gói bánh chưng. Ở đảo Sơn Ca cũng như các đảo khác, ngoài lá dong mang từ đất liền ra thì bánh chưng còn được gói bằng lá bàng vuông; riêng ở đảo Nam Yết thêm lá dừa.

Trung tá Phạm Thế Nhường, Phó Chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca cho biết, việc chuẩn bị Tết của đảo rất chu đáo, năm nào cũng tổ chức gói bánh chưng. Tết đến thì anh em quây quần cùng chúc nhau. Ở mỗi cụm đảo đều có bàn thờ; cúng bánh chưng, mứt, kẹo không khác gì trên đất liền. Để có không khí Tết hơn, CBCS đảo thường dùng cây phong ba, bão táp, sau đó cắt bông mai vàng hoặc đào để dán vào.

Điểm cuối cùng của đoàn công tác chúng tôi ghé thăm là xã đảo Sinh Tồn. Không khí Tết của xã đảo khá rộn ràng. Những cành mai, cành đào giả được chưng ở hội trường, trước cột mốc chủ quyền. Người dân chuẩn bị lá bàng vuông, lá dong để gói bánh và nấu bánh chưng.

Sau lời chúc Tết của Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, tiếng chuông chùa ngân vang, người dân bắt đầu đi chùa cầu may. Chị Phan Thị Thương, cư dân đảo Sinh Tồn sau khi nấu xong nồi bánh chưng cùng các con ra chùa Sinh Tồn thắp hương.

“Ở đảo xa xôi này, mấy hộ gia đình chúng tôi luôn đùm bọc, yêu thương nhau. Ngày Tết, mọi người cùng CBCS trên đảo tổ chức gói bánh chưng, vui Tết. Mùng 1 Tết đi chùa cầu an - cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho CBCS đảo luôn mạnh khỏe để vững tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển và hải đảo”, chị Thương tâm sự.

Đại tá Bùi Đinh Dương, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa vui mừng cho biết, tình cảm quân dân trên đảo luôn thắm thiết, như cá với nước. CBCS trồng được cái gì đều chia sẻ cho nhân dân; người dân đi đánh bắt hải sản có con cá ngon đều mang biếu CBCS. Tết đến xuân về, tình cảm quân dân càng thắm thiết hơn. Nhờ vậy, những người lính nơi đảo xa luôn vững tâm làm nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc vùng biển đảo, vùng trời quần đảo Trường Sa của Tổ quốc…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.