.

Tiếp nhận bản đồ Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam

.

ĐNĐT - Sáng 10-1, UBND huyện Hoàng Sa tổ chức tiếp nhận từ kỹ sư Trần Thắng, Việt kiều định cư tại Mỹ tấm bản đồ Partie de la Cochinchine trong đó vẽ quần đảo Paracel (Hoàng Sa) thuộc Đế chế An Nam do nhà địa lý học kiệt xuất, người sáng lập Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ Phillipe Vandermaelen (1795-1869), vẽ vào năm 1827.

Trần Thắng
Kỹ sư Trần Thắng (trái) trao tấm bản đồ khẳng định Hoàng Sa (Paracel) thuộc Đế chế An Nam là nước Việt Nam ngày nay.

Tấm bản đồ này nằm trong bộ Atlas Thế giới rất nổi tiếng gồm 6 tập khổ lớn (Châu Âu, Châu Á, Bắc Châu Mỹ, Nam Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Úc).

Bản đồ Việt Nam nằm ở tập 2 (châu Á), gồm các tờ Tunquin (số 97, trang 108), Campuchia và An Nam (số 105, trang 115) và Partie de la Cochichine (số 106, trang 116).

Partie de la Cochichine vẽ liền một mảnh rộng ngang khổ giấy A3, vẽ đường bờ biển miền Trung từ vĩ tuyến 12 - Khu vực tỉnh Khánh Hòa, mà trên bản đồ có địa danh Bink-Kang (Bình Khang) và Nhiatrang (Nha Trang) - đến vĩ tuyến 16 - khu vực tỉnh Quảng Nam, mà trên bản đồ ở ngoài bờ biển có địa danh Champella (Cù Lao Chàm).

Phía ngoài khơi, Paracels (Hoàng Sa) được thể hiện khá chi tiết và chuẩn xác trong khoảng từ vĩ độ 16 đến 17 và kinh độ từ 109 đến 111.

Quần đảo Paracels trong bản đồ có các đảo I. Pattles, I. Duncan ở phía tây; Tree. I và I. Lincoln, Bocher au dessas de l’eau ở phía đông và Triton ở phía tây nam, ngay dưới vĩ tuyến 16; Investigateur ở sâu xuống phía nam khoảng vĩ tuyến 14,5 và đường đánh dấu phạm vi biển nông hay dải cát nằm ở độ sâu từ 5 đến 10 mét còn kéo dài đến vĩ tuyến 14 ngang với Quin hone (Quy Nhơn) ở phía trong bờ biển.

Bên cạnh khu vực được xác định là Paracels, bản đồ có một bản giới thiệu tóm tắt về Đế chế An Nam (Empire d’ An-nam) bao gồm các nội dung Phisique, Politique, Statistique và Minéralogie.

Theo kỹ sư Trần Thắng, giá trị nhất của tấm bản đồ này là nó khẳng định Hoàng Sa (Paracel) thuộc Đế chế An Nam là nước Việt Nam ngày nay.

gioi thieu de che an nam: Nội dung giới thiệu (bằng tiếng Pháp) về Đế chế An Nam ngay bên cạnh hình vẽ Paracel trong bản đồ PATTIE DE LA COCHINCHINE
Nội dung giới thiệu (bằng tiếng Pháp) về Đế chế An Nam ngay bên cạnh hình vẽ Paracel (Hoàng Sa) trong bản đồ Partie de la Cochinchine 

Tiếp nhận tấm bản đồ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Võ Ngọc Đồng đánh giá cao công lao của kỹ sư Trần Thắng khi tiếp tục làm dày kho tư liệu bằng chứng lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa mà thành phố Đà Nẵng đang lưu giữ.

Tấm bản đồ Partie de la Cochinchine của Phillipe Vandermaelen xét trên mọi khía cạnh đều có thể được coi là một tài liệu vô giá không chỉ giúp nâng cao giá trị khoa học và đích thực của công cuộc tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo, mà còn là một bằng chứng hùng hồn, hiệu quả và có giá trị pháp lý quốc tế rất cao cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tin và ảnh: S.TRUNG

;
.
.
.
.
.