.

Giữ vững trận địa tư tưởng trong lực lượng vũ trang

.

Những năm qua, Đảng ủy Quân sự thành phố Đà Nẵng luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là nhiệm vụ quan trọng; đồng thời xem đây là biện pháp tích cực, hiệu quả, góp phần đấu tranh giữ vững trận địa chính trị, tư tưởng và văn hóa trong lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố.

Tổ chức hoạt động sinh nhật nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng tư tưởng, bản lĩnh vững vàng cho chiến sĩ.
Tổ chức hoạt động sinh nhật nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng tư tưởng, bản lĩnh vững vàng cho chiến sĩ.

Trước sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, nhất là các ứng dụng, dịch vụ trên mạng Internet, việc tham gia các mạng xã hội ngày càng phổ biến và sâu rộng, có tác động tới nhiều thành phần, lứa tuổi trong xã hội, trong đó có một bộ phận CBCS trong quân đội. Bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực, đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với quân đội nói chung và LLVT thành phố nói riêng trong công tác quản lý, giáo dục CBCS, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới.

Nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội vào nội bộ quân đội hiện nay, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để nắm bắt và định hướng tư tưởng của CBCS. Trong đó, các tổ chức cơ sở Đảng thường xuyên tập trung tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng về chống các quan điểm sai trái, phá hoại của các thế lực thù địch. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao cảnh giác, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cài cắm, móc nối vào nội bộ quân đội; qua đó, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho CBCS đủ sức phòng, chống trước những âm mưu, thủ đoạn hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch. Duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt tư tưởng, học tập chính trị, tổ chức “Ngày sinh hoạt văn hóa tinh thần”, thông báo thời sự, đối thoại dân chủ, kịp thời phát hiện, nắm bắt và giải quyết thấu đáo tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CBCS, xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong đơn vị.

Từng đơn vị thường xuyên quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng của CBCS, nắm chắc tình hình nội bộ và các mối quan hệ xã hội của cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo, mua chuộc tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật. Nắm bắt, theo dõi chặt chẽ số lượng, tình hình tham gia mạng xã hội của quân nhân để chủ động trong công tác phòng, chống tác động, ảnh hưởng của mạng xã hội, bảo đảm cho đơn vị có sức “đề kháng” cao hơn với những thông tin độc hại, phản động. Phát huy hết lợi thế của mạng Internet, tăng cường cập nhật, sàng lọc, xử lý và thường xuyên cung cấp các thông tin nhanh, kịp thời, đúng đắn, sinh động, hấp dẫn đến toàn thể LLVT thành phố, góp phần tạo hệ “miễn dịch” cho quân nhân trước các thông tin xấu độc hằng ngày lan truyền trên mạng. Đồng thời, luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, giải quyết tốt mối quan hệ xã hội giữa CBCS trong đơn vị, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa của người quân nhân cách mạng. Qua đó làm chủ tình hình, không để bị động, bất ngờ dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và kẻ xấu lợi dụng chống phá.

Sự tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự thành phố trong những năm qua đối với việc nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận trước những thông tin, quan điểm sai trái đã góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng cho CBCS trong cuộc đấu tranh với “diễn biến hòa bình”, tăng cường ý thức tuân thủ nghiêm pháp luật, góp phần ngăn chặn những tác động ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội vào nội bộ quân đội trong tình hình hiện nay.

Bài và ảnh: CÁT TƯỜNG

;
.
.
.
.
.