.

Giúp gia đình chính sách an cư

.

Một ngôi nhà kiên cố là niềm mơ ước của nhiều gia đình chính sách khó khăn. Giờ đây, điều ước đó đã trở thành hiện thực khi hàng trăm ngôi nhà đang được hoàn thành ở huyện Hòa Vang, giúp các đối tượng chính sách có nơi ở ổn định.

Cụ Huỳnh Đức Thừa (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) đứng trước căn nhà mới khang trang vừa được hỗ trợ xây dựng.
Cụ Huỳnh Đức Thừa (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) đứng trước căn nhà mới khang trang vừa được hỗ trợ xây dựng.

Năm nay 90 tuổi, cụ Huỳnh Đức Thừa (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) không khỏi xúc động khi ở trong căn nhà mới được hỗ trợ xây dựng. Trước đây, cụ Thừa tham gia cách mạng và được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất. “Ngày trước, tất cả tiền bạc đều lo thuốc thang cho vợ. Giờ vợ tôi mất rồi, con cái cũng không có. Tôi chỉ một thân một mình nên cuộc sống vất vả, đâu dám nghĩ đến chuyện xây nhà mới. Mùa mưa lũ, ở một mình trong căn nhà đã xuống cấp cũng lo lắm, nay nhờ Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ xây nhà mới thật tốt quá”, cụ Thừa thổ lộ. Được hỗ trợ 60 triệu đồng, cụ Thừa vay mượn thêm để xây lại căn nhà trị giá khoảng hơn 70 triệu đồng khá kiên cố.

Còn với ông Lê Phú Tháo (huyện Hòa Vang), căn nhà cấp 4 được xây dựng cách đây hơn 30 năm nay đã xuống cấp nhiều hạng mục, cũng vừa được địa phương hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng. “Vợ chồng tôi ngoài 70 tuổi, đều là thương binh 2/4 nên sức khỏe giảm sút nhiều. Cuộc sống khó khăn, các con cũng nghèo. Tôi muốn sửa nhà nhưng chưa làm được. Cứ mùa mưa thì mái bị dột nên đồ đạc trong nhà ướt hết. Bây giờ, được thành phố hỗ trợ tiền, thiệt mừng quá”, ông Tháo bộc bạch. Thương vợ chồng ông, bà con láng giềng kẻ giúp công, người giúp của, chẳng mấy chốc ngôi nhà đã được hoàn thành.

Năm 2017, thành phố Đà Nẵng tiếp tục xây mới, sửa chữa hơn 1.300 căn nhà, trong đó riêng huyện Hòa Vang là địa phương có đông gia đình chính sách trên địa bàn thành phố với số nhà cần xây mới, sửa chữa lên đến 652 căn. Ông Phùng Kiệm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang cho biết, địa phương sẽ phấn đấu hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà cho các đối tượng chính sách trước dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7) năm nay. “Ở đây, nhiều hộ thuộc diện chính sách có tình trạng nhà ở xuống cấp, hư hỏng nặng. Bởi vậy, địa phương rất chú trọng công tác hỗ trợ sửa chữa nhà để giúp các đối tượng có nơi an cư”, ông Kiệm cho hay. Theo ông Kiệm, việc xây dựng nhà phải bảo đảm “3 cứng”: cứng nền, cứng tường, cứng mái, để có thể chống chịu được lụt bão.

Ông Kiệm cho biết thêm, bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách theo chủ trương của thành phố, huyện Hòa Vang còn đưa hàng trăm lượt thương, bệnh binh đi điều dưỡng tập trung và kết hợp tham quan các địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng công tác vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Hằng năm, huyện vận động từ 500-600 triệu đồng để kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng quà những gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết, ốm đau, hoạn nạn. Nhiều hài cốt liệt sĩ cũng được tổ chức tìm kiếm và quy tập về nghĩa trang liệt sĩ của địa phương. “Những việc làm này không chỉ thể hiện sự ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ mà còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau”, ông Kiệm nói.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng sửa chữa nhà ở, thành phố đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa hơn 3.500 căn nhà với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Mức hỗ trợ 60 triệu đồng đối với nhà xây mới và 20 triệu đồng đối với nhà sửa chữa.

Bài và ảnh: KIM NGÂN - LÊ PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.