.

Không có chuyện cống xả thải ở cảng Tiên Sa gây ô nhiễm môi trường

.

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một clip xả thải với dòng nước màu hồng, đỏ, chảy mạnh xuống biển. Từ clip này, nhiều trang mạng cũng như các đối tượng xấu cho rằng Formosa tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường, khiến dư luận càng hoang mang. Tuy nhiên, một trang facebook sau đó đính chính và cho rằng clip này xuất hiện ở cống thoát nước tại cầu cảng số 4 (cảng Tiên Sa, Đà Nẵng).

Sáng 22-2, có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của chúng tôi, không có dấu hiệu gì bất thường. Tuy nhiên, địa điểm xảy ra trên clip có những điểm trùng hợp tại hiện trường. Dẫu vậy, không thấy cống xả tại cầu cảng số 4 có lượng nước xả màu hồng, đỏ như trong clip. Trước miệng cống bám một số vệt vàng, đen; theo giải thích của lãnh đạo Trạm Biên phòng Cửa khẩu Cảng Tiên Sa là do phèn lâu ngày bám vào; phía mặt nước vẫn trong xanh, cá vẫn bơi, nước không có mùi hôi.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Tiến Hưng, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng cho biết, sau khi xuất hiện clip trên mạng, Chỉ huy Biên phòng thành phố đã cử cán bộ Biên phòng tiến hành xác minh và nhận thấy thời gian gần đây, cầu cảng này không có lượng xả thải nói trên. Theo Đại tá Lê Tiến Hưng, cống xả tại cầu Cảng số 4 (cảng Tiên Sa) là cống xả nước bề mặt của cảng từ cổng chính đi vào. Những lúc mưa hoặc mưa lớn, lượng nước chảy ra nhiều, còn bình thường thì rất ít.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Dũng, quyền Giám đốc cảng Tiên Sa cho biết, hệ thống cống thoát nước tại cảng được xây dựng theo quy chuẩn, hiện đại. Tuy nhiên, ông Dũng xác định với báo chí rằng, clip trên mạng có thể quay tại cảng Tiên Sa nhưng cách đây  hơn 1,5 năm. Ông Dũng cũng khẳng định đó không phải là nước thải gây ô nhiễm môi trường như đồn đoán, mà do trước đây các phương tiện ô-tô chở đất đã làm rơi vãi, khi mưa thì hòa tan và xảy ra hiện tượng trên. Hiện nay, cầu cảng không còn xảy ra tình trạng này.

Cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.