.

"Nga bao giờ cũng ủng hộ Việt Nam"

.

Bà Valentina Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga khẳng định sự ủng hộ của Nga với Việt Nam và mong muốn mở rộng quan hệ giữa các địa phương hai nước để làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt. 

Bà Valentina Matvienko.
Bà Valentina Matvienko.

Buổi Tọa đàm do Ủy ban Đối ngoại và Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội, Bộ, ngành liên quan, lãnh đạo 12 địa phương tiêu biểu của Việt Nam có các hoạt động hợp tác với Liên bang Nga (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu).

Phía Nga có 7 địa phương của Liên bang Nga (nước Cộng hòa Dagestan, nước Cộng hòa Bắc Osetia - Alania, vùng Primorie, tỉnh Ivanovo, tỉnh Irkutsk, tỉnh Orenburg, khu tự trị Nenetski), các Cơ quan đại diện ngoại giao-kinh tế của Nga và Hiệp hội doanh nghiệp Nga tại Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và Bà Valentina Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga đã đến dự và phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Bà Matvienko bày tỏ, chuyến thăm diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng phái đoàn Nga đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam và được gặp gỡ, đàm phán, hội kiến các lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Bà Matvienko cho biết, quan hệ trực tiếp giữa địa phương 2 nước đóng vai trò quan trọng trong quan hệ song phương Nga-Việt. Nga có kinh nghiệm phát triển quan hệ giữa địa phương với nước ngoài, trong đó 70% kim ngạch thương mại của Nga có được là nhờ quan hệ của các địa phương, như vậy sẽ đáp ứng lợi ích của cả Nga và Việt Nam.

"Nhiều địa phương của Nga thiết lập quan hệ với các địa phương của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn các địa phương trao đổi đoàn tích cực hơn nữa, ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác. Kết quả không chỉ nằm trên giấy, mà phải thực chất và cụ thể" - bà Matvienko nhấn mạnh.

Nhân buổi Tọa đàm, người đứng đầu Hội đồng Liên bang Nga cho biết, dự kiến trong năm nay đoàn đại biểu của Crưm sẽ đến thăm Việt Nam. "Crưm có tiềm năng phát triển lớn để thiết lập quan hệ tốt với các đối tác Việt Nam. Chúng tôi hy vọng về sự thiết lập quan hệ làm việc giữa Crưm và các vùng của Việt Nam" - bà Matvienko nói.

Người đứng đầu Hội đồng Liên bang Nga khẳng định sẽ tạo cơ hội lớn để hợp tác song phương Nga-Việt mở rộng thêm. "Nga bao giờ cũng ủng hộ Việt Nam, bất chấp tình hình kinh tế thế giới. Mối quan hệ hai nước vẫn sẽ được củng cố trên cơ sở đối tác chiến lược toàn diện, mở rộng hợp tác kinh tế đầu tư, văn hóa, xã hội, giáo dục..." - bà Matvienko khẳng định.

Theo Lao động

;
.
.
.
.
.