.

Ngày cuối tuần của chiến sĩ mới

.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng), nơi đang quản lý, huấn luyện 218 chiến sĩ nhập ngũ năm 2017, đúng 2 ngày nghỉ cuối tuần. 7 giờ sáng, các trung đội huấn luyện tân binh đang thi đấu bóng chuyền, kéo co, đá cầu, đổ nước vào chai. Người trong cuộc chơi hết mình, người đứng ngoài cũng hò hét cổ vũ hăng say. Sau mỗi trò chơi, đội chiến thắng được thưởng ngay tại chỗ bằng những vật dụng thiết yếu như: sổ, bút, bì thư, kem, bàn chải đánh răng...

Chơi kéo co.
Chơi kéo co.

Chiến sĩ Trang Công Vũ hào hứng: “Tùy theo sức của mình, ai cũng có thể nhập cuộc. Hôm nay, đội kéo co của Trung đội 4 chúng tôi chiến thắng không phải vì sức khỏe hơn người mà nhờ có đấu pháp hợp lý, huy động được sức mạnh của tất cả các thành viên”. Tân binh Lê Tấn Cường bày tỏ: “Ngày đầu vào đơn vị, tôi cứ nghĩ môi trường quân đội cứng nhắc, khô khan. Nhưng không phải vậy. Học ra học, chơi ra chơi. Các hoạt động tập thể giúp chúng tôi xích lại gần nhau hơn”. Binh nhì Nguyễn Thanh Bình, đã tốt nghiệp cử nhân tâm lý học Đại học Đà Nẵng, tiết lộ: “Đầu tháng 3 tới, đơn vị sẽ tổ chức hội thi “Tìm kiếm tài năng chiến sĩ”. Nghe nói trong ngày hội ấy, các bạn nữ của đơn vị kết nghĩa cũng có mặt. Chúng tôi đang cùng nhau ôn luyện để có thể trổ tài thật ấn tượng”.

Đại úy Nguyễn Quang Hưng, Chính trị viên, Tổ trưởng tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân Tiểu đoàn 1 chia sẻ: “Vừa vào đơn vị, chiến sĩ mới còn nhiều bỡ ngỡ, lại nhớ nhà, nhớ người thân. Ngoài giờ học tập, huấn luyện, cán bộ các cấp luôn chan hòa với anh em. Chúng tôi không chỉ tổ chức mà còn trực tiếp tham gia các môn thể thao, một số trò chơi, múa hát tập thể cùng bộ đội. Những hoạt động này giúp cán bộ, chiến sĩ thêm gần gũi, tổ tư vấn cũng tiếp nhận được nhiều thông tin hữu ích, từ đó giúp các em sớm giải tỏa những băn khoăn, vướng mắc trong cuộc sống”.

Đại úy Nguyễn Văn Nam, Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 971 tâm sự: “Tổ chức các hoạt động vào 2 ngày nghỉ cuối tuần cho chiến sĩ mới luôn là bài toán khó, đòi hỏi cách làm phải liên tục đổi mới, sáng tạo, phù hợp với nhu cầu, tâm tư, tình cảm của anh em. Ngoài các hoạt động quen thuộc như: giao lưu văn nghệ, gặp mặt gia đình quân nhân, sinh nhật tập thể, đọc sách báo, thi đấu bóng đá, bóng chuyền..., đơn vị còn tổ chức các hội thi, hội thao, trò chơi dân gian nhằm xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp bộ đội rèn luyện sức khỏe, thêm nhanh nhẹn, hoạt bát và ngày càng yêu mến, quyến luyến với đơn vị. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên đã lên kế hoạch sinh hoạt tọa đàm, diễn đàn thanh niên, xem phim truyền thống, tổ chức các chuyến hành quân về nguồn... nhằm bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào của tuổi trẻ quân đội được góp sức mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Ngắm nhìn con trai Lê Tấn Cường vừa tham gia các trò chơi, mồ hôi ướt đầm lưng áo, bà Nguyễn Thị Huệ (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) phấn khởi: “Lần đầu tiên lên thăm con, thấy đơn vị ấm áp thế này, tôi rất yên lòng. Hôm tiễn cháu lên đường, cả nhà cứ lo ngược lo xuôi vì nghe nói quân đội nghiêm lắm, “quân lệnh như sơn”. Bây giờ mới biết, bộ đội nghiêm minh mà vẫn vui tươi”. Còn ông Võ Văn Anh (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đi thăm cháu là Lê Văn Quốc Anh, bày tỏ: “Trước đây, tôi cũng là bộ đội Sư đoàn 315, làm nhiệm vụ quốc tế trên chiến trường Campuchia. Hồi đó khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Nay điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều nên tôi dặn cháu phải nỗ lực không ngừng, không được chùn bước trước khó khăn để nối tiếp với truyền thống gia đình, quê hương, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Bài và ảnh: ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP

;
.
.
.
.
.