.

Quản lý chặt an toàn thực phẩm

.

Năm 2016, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND quận Hải Châu trong công tác an toàn thực phẩm (ATTP), nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng về ATTP bước đầu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các cơ sở kinh doanh đã có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về ATTP.

Các gian hàng bán thực phẩm chế biến sẵn tại chợ Mới được trang bị tủ kín, bàn inox bảo đảm an toàn thực phẩm.
Các gian hàng bán thực phẩm chế biến sẵn tại chợ Mới được trang bị tủ kín, bàn inox bảo đảm an toàn thực phẩm.

Không tiếp tay cho thực phẩm bẩn

Hiện nay, trên địa bàn quận Hải Châu có 2.654 cơ sở kinh doanh liên quan đến thực phẩm và các khu phố ẩm thực như: Phạm Hồng Thái, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Kế Xương. Do đó, việc quản lý và xử lý hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh thực phẩm khá khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn, cái khó nhất trong việc quản lý ATTP của quận là địa bàn tập trung đông cơ sở dịch vụ ăn uống, lại có nhiều chợ, bếp ăn tập thể tại các trường học. Trong khi đó, lực lượng kiểm tra, xử lý ATTP ít; nhận thức của một bộ phận người dân về tác hại của thực phẩm bẩn còn hạn chế.

Vì vậy, để triển khai thực hiện tốt Đề án “Thành phố 4 an”, ngay từ đầu năm 2017, UBND quận đã ban hành kế hoạch về thực hiện ATTP, trong đó xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu bám sát chương trình, kế hoạch của thành phố.

Theo đó, mục tiêu đề ra là phải có 100% các hộ dân được tuyên truyền về ATTP; 100% các cơ sở kinh doanh thực phẩm được tập huấn trang bị kiến thức về ATTP; 100% các cơ sở chế biến, bếp ăn tập thể tại trường học phải được kiểm tra và 30% các cơ sở kinh doanh liên quan đến thực phẩm phải được giám sát ATTP. Bên cạnh đó, quận sẽ xây dựng 3 phường đạt tiêu chuẩn về ATTP gồm phường Hải Châu 1, Phước Ninh, Hòa Thuận Tây và 2 chợ ATTP là chợ Hòa Cường, chợ Nguyễn Tri Phương.

Trong công tác tuyên truyền, quận triển khai Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố về quy định quản lý ATTP đối với sản phẩm nông-lâm-thủy sản đã qua chế biến không bao gói sẵn và sản phẩm rau, trái cây, thủy sản nhập vào tiêu thụ tại thành phố Đà Nẵng; tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ cán bộ phường về việc áp dụng xử phạt quy định hành chính.

Bên cạnh đó, quận thành lập lực lượng liên ngành kiểm tra, hằng quý có ít nhất 25% cơ sở được kiểm tra và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong việc giám sát ATTP. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền, phải nâng cao nhận thức của người dân về việc không sử dụng thực phẩm bẩn và có trách nhiệm thông báo chính quyền các cấp về các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn với phương châm “không mua, không bán, không tiếp tay cho thực phẩm bẩn”.

Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm ở các chợ

Cùng với việc kiểm tra chặt chẽ các cơ sở kinh doanh thực phẩm, quận Hải Châu tăng cường quản lý nguồn gốc thực phẩm vào các chợ. Hiện trên địa bàn quận có 4 chợ do thành phố quản lý gồm chợ Đầu mối, chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa; 3 chợ thuộc cấp quận quản lý gồm chợ Mới, chợ Nguyễn Tri Phương, chợ Hòa Cường và 5 chợ thuộc cấp phường.

Ông Đặng Ngọc Vinh, Trưởng ban Quản lý (BQL) chợ Mới cho biết, hiện chợ Mới có 350 hộ kinh doanh liên quan đến thực phẩm. Trước đây, công trình chợ được xây dựng không đồng bộ và xuống cấp nghiêm trọng.

Từ năm 2011 đến nay, với nguồn vốn ngân sách của quận, nguồn phát triển sự nghiệp của đơn vị và nguồn đóng góp của các hộ kinh doanh, BQL chợ đã cải tạo, nâng cấp khu hàng tươi sống và hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh đáp ứng đủ điều kiện cơ sở hạ tầng cho công tác vệ sinh ATTP.

Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh được tập huấn kiến thức vệ sinh ANTP và khám sức khỏe định kỳ. Đến nay, đã có khoảng 98% hộ cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với nguồn gốc thực phẩm, BQL quản lý trên cơ sở đăng ký của các hộ kinh doanh. Hầu hết thịt gia cầm, gia súc đều được nhập về từ các khu giết mổ tập trung và có dấu kiểm tra của thú y. Các loại rau, củ, quả được các tiểu thương lấy về từ chợ Đầu mối Hòa Cường.

Để thực hiện tốt Đề án “Thành phố 4 an”, ông Đặng Ngọc Vinh cho biết, trong thời gian tới, BQL chợ sẽ triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng chợ ATTP do Sở Công thương đề ra. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các hộ kinh doanh về ATTP; tăng cường công tác kiểm tra và xử phạt các hộ kinh doanh vi phạm trong việc thực hiện văn minh thương mại, vệ sinh môi trường và vệ sinh ATTP.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.