.

Quản lý chặt giao thông đường thủy nội địa, xe điện 4 bánh

.

* Lập đề án đầu tư 140 tỷ đồng phát triển thể thao học đường

Ngày 22-2, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 2-2017. Dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và Trần Văn Miên.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì phiên họp.  Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phiên họp tiến hành thảo luận, cho ý kiến chủ trương liên quan đến quy định quản lý xe điện 4 bánh thí điểm hoạt động trên một số tuyến đường của thành phố. Theo đó, trong năm 2017, loại hình xe điện 4 bánh hoạt động thí điểm trên tuyến đường kết nối đến các điểm du lịch, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí, trung tâm mua sắm với số lượng dưới 100 xe và không quá 4 đơn vị đăng ký hoạt động thí điểm.

Đây là một trong những giải pháp để kích thích du khách đến tham quan, mua sắm và quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở Giao thông vận tải tăng cường năng lực quản lý về điều kiện đơn vị tham gia thí điểm hoạt động; phù hiệu, thời hạn phù hiệu và thu hồi phù hiệu xe điện 4 bánh nếu vi phạm các quy định nêu trong quyết định.

Về đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 do Sở GD&ĐT thành phố chủ trì, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng vấn đề này rất cấp thiết vì lâu nay giáo dục thể chất cho học sinh trong trường học chưa được quan tâm đúng mức; thể trạng học sinh và thanh, thiếu niên thành phố chưa phát triển mạnh.

“Ở trường, học sinh học cả ngày, đến tối về nhà và đi học thêm. Do vậy, phát triển thể lực chưa tương xứng với trí lực. Phải cho các em vận động những bộ môn ưa thích để khỏe mạnh hơn, cao hơn, to hơn, có sức chịu đựng dẻo dai. Điều đó sẽ giảm còi cọc và béo phì trong học sinh hiện nay”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, cần tiến hành đề án song song với giảm tải cho học sinh và phát triển dinh dưỡng học đường, hình thành nhiều trung tâm hoạt động thể thao cho học sinh các cấp, nhất là học sinh THCS, THPT mới mong mang lại thể trạng tốt hơn cho thanh niên thành phố trong thời gian đến.

Được biết, tổng kinh phí thực hiện đề án giai đoạn 2017-2020 hơn 140 tỷ đồng. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Nguyễn Đình Vĩnh, mục tiêu của Đề án là đẩy mạnh dạy môn thể dục tự chọn cấp THCS, THPT tại các trường học có đủ điều kiện về cơ sở vật chất; phát triển thêm các công trình thể dục, thể thao cho học sinh các cấp; làm tốt công tác giáo dục thể chất trong trường học, gắn với giáo dục đạo đức và kỹ năng cho học sinh; sử dụng có hiệu quả các công trình thể dục, thể thao trên địa bàn phục vụ hoạt động ngoại khóa cho học sinh.

Một nội dung được ra thảo luận tại phiên họp là vấn đề phân cấp quản lý giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố. Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, đây là vấn đề quan trọng bởi vụ tai nạn chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn năm 2016 cho thấy những lỗ hổng trong quản lý Nhà nước đối với loại hình tàu du lịch chở khách trên sông.

Do vậy, mặc dù còn những vấn đề cần tiếp tục thảo luận về vai trò của từng đơn vị trong bảo đảm an toàn đối với giao thông đường thủy; tuy nhiên, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải đóng vai trò chính trong việc kiểm tra, cấp phép xuất bến ở các bến bãi. Các đơn vị khác như Cảnh sát giao thông đường thủy, Bộ đội Biên phòng thành phố có trách nhiệm tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát thường xuyên.

Phiên họp cũng thống nhất thông qua quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu Công nghệ cao Đà Nẵng; quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định xét cho phép đi lại của doanh nhân đến các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố Đà Nẵng.

Theo quy định quản lý xe điện 4 bánh thí điểm hoạt động trên một số tuyến đường của thành phố, loại xe này không tham gia hoạt động trên quốc lộ, các tuyến đường đô thị có mật độ phương tiện giao thông lớn, các tuyến đường có độ dốc quá 20% và các đường nhánh. Trước mắt, trong năm 2017, UBND thành phố cho phép hoạt động xe điện 4 bánh trên các tuyến đường: Nguyễn Tất Thành, cầu Thuận Phước, Lê Đức Thọ, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Thoại, cầu Trần Thị Lý, đường Trần Thị Lý, đường 2 Tháng 9 (từ Bảo tàng Điêu khắc Chăm đến nút giao thông đường 2 Tháng 9 và Xô Viết Nghệ Tĩnh).

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.