.

Tạo chuyển biến trong nhận thức pháp luật

.

Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê triển khai nhiều biện pháp đồng bộ đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong lực lượng vũ trang (LLVT) quận; qua đó, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành vi của mỗi cán bộ, chiến sĩ, (CBCS), góp phần ngăn ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, kỷ luật quân đội trong toàn LLVT quận.

Cán bộ, chiến sĩ dân quân phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) nghiên cứu văn bản pháp luật.
Cán bộ, chiến sĩ dân quân phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) nghiên cứu văn bản pháp luật.

Chúng tôi đến Cơ quan Quân sự quận Thanh Khê vào một sáng cuối tuần giữa tháng 2. Dù là ngày nghỉ nhưng 100% quân số Cơ quan Quân sự quận và dân quân thường trực các phường có mặt đông đủ. Bên cạnh việc nghe quán triệt các văn bản, chỉ thị về việc chấp hành luật pháp, kỷ luật quân đội của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, CBCS còn được xem một đoạn băng về cách nhận biết và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật thông thường. Đây là phương pháp trực quan sinh động nhằm giúp CBCS nâng cao hiểu biết, thông qua đó có biện pháp đối phó với các loại tội phạm khi tham gia thực hiện nhiệm vụ. “Buổi sinh hoạt định kỳ hôm nay thực sự rất bổ ích đối với chúng tôi, không chỉ nhắc nhở từng quân nhân phải chấp hành nghiêm luật pháp mà còn nâng cao trình độ, nhận thức về pháp luật cho CBCS trong đơn vị. Những hoạt động như thế được duy trì thường xuyên, giúp CBCS có cơ hội tiếp cận, nắm bắt kiến thức về pháp luật cũng như các văn bản, chỉ thị, quy định mới của cấp trên”, Thượng úy Hồ Lê Tùng, Ban Tham mưu - Cơ quan Quân sự quận cho biết.

Xác định việc phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nên Ban Chỉ huy Quân sự quận đã đưa hoạt động này vào huấn luyện, công tác và sinh hoạt hằng ngày. Từ hội trường đến thao trường, hoạt động giáo dục, phổ biến pháp luật luôn là nội dung trọng tâm trong giáo dục chính trị của bộ đội và dân quân. Chiến sĩ dân quân Huỳnh Trần Quốc Huy (phường Vĩnh Trung) cho biết: “Trong các đợt huấn luyện hằng năm của dân quân, chúng tôi luôn được học tập, nghiên cứu về pháp luật; qua đó nâng cao trình độ hiểu biết về pháp luật để điều chỉnh hành vi, nhận thức cũng như phục vụ cho quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Để thường xuyên bồi dưỡng các nội dung pháp luật cho CBCS, Ban Chỉ huy Quân sự từ quận đến phường đều duy trì nghiêm chế độ “Mỗi tuần một điều luật”, tổ chức lồng ghép giáo dục pháp luật trong các ngày sinh hoạt văn hóa chính trị, tinh thần, tổ chức các hội thi “Tìm hiểu pháp luật Việt Nam” trong LLVT quận. Đặc biệt, mô hình “Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân” được triển khai hiệu quả đã góp phần tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết tình hình tư tưởng của bộ đội. Ngoài ra, Chi đoàn Quân sự quận cũng phối hợp với Chi đoàn dân quân các phường tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ lồng ghép các nội dung tìm hiểu pháp luật, tạo thêm một sân chơi cho tuổi trẻ LLVT quận, qua đó đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa.

Thượng tá Lê Văn Hóa, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận cho biết: “Nhờ thực hiện hiệu quả các biện pháp giáo dục pháp luật, tình hình chấp hành kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước trong toàn LLVT quận đã có sự chuyển biến sâu sắc. Thời gian qua, LLVT quận không để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật, mất an toàn giao thông và mất an toàn trong huấn luyện, diễn tập. 100% CBCS an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Bài và ảnh: THANH HOÀNG

;
.
.
.
.
.