.

Tạo chuyển biến về xây dựng "quận môi trường"

.

Để quận Hải Châu trở thành quận dẫn đầu của thành phố Đà Nẵng thì phải quyết tâm chính trị cao để xây dựng quận có nếp sống văn minh, trật tự đô thị, môi trường xanh-sạch-đẹp. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm, chúc Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 tại Quận ủy Hải Châu vừa qua, được lãnh đạo quận tiếp thu chỉ đạo đưa ngay vào nhiệm vụ của năm 2017.

Quận Hải Châu tăng cường quản lý và có giải pháp sử dụng tạm thời các lô đất trống bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.
Quận Hải Châu tăng cường quản lý và có giải pháp sử dụng tạm thời các lô đất trống bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.

Tăng cường xử phạt về vi phạm môi trường

Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) quận Hải Châu Nguyễn Minh Huy cho biết, lãnh đạo quận đã quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến các cấp, các ngành, địa phương của quận và yêu cầu có các giải pháp tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng quận môi trường và thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Công việc triển khai ngay từ đầu tháng 2-2017 là tuyên truyền thực hiện Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, Phòng TN-MT và Phòng Văn hóa-Thông tin đã xây dựng kế hoạch phối hợp với 13 phường tổ chức tuyên truyền về các hành vi vi phạm phổ biến như: vứt bỏ rác thải sinh hoạt, tàn thuốc lá, đi vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định; vận chuyển vật liệu làm rơi vãi ra môi trường...

Để xử lý các hành vi vi phạm Nghị định 155/2016/NĐ-CP, quận lập các Tổ trật tự môi trường, tiến hành kiểm tra các tuyến đường lớn hằng ngày và báo cáo tình hình vi phạm trước 10 giờ sáng mỗi ngày. Cán bộ các tổ này chụp hình ảnh vi phạm chuyển đến UBND 13 phường yêu cầu xử lý theo quy định.

Biện pháp xử lý hành vi vi phạm lần đầu là nhắc nhở các tổ chức, cá nhân vi phạm, nếu tái phạm đến lần thứ ba sẽ áp dụng xử phạt hành chính phạt tiền theo quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP. Sau khi triển khai ở các tuyến đường lớn, các phường sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm ở các kiệt, hẻm trong khu dân cư.

Cùng với hoạt động tuyên truyền thực hiện Nghị định 155/2016/NĐ-CP và Chỉ thị 43-CT/TU, Phòng TN-MT tham mưu UBND quận tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã được UBND quận xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tập trung vào các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Việc kiểm tra nhằm buộc các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hiện đúng các nội dung đã cam kết về bảo vệ môi trường, đồng thời xử phạt hành chính các hành vi đối phó, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung đã cam kết.

Không để ô nhiễm ở các khu đất trống

Để quản lý hơn 700 lô đất trống trên địa bàn, không để nảy sinh các tụ điểm ô nhiễm môi trường, gây nhếch nhác cảnh quan đô thị, Phòng TN-MT quận tham mưu UBND quận phối hợp với Sở TN-MT rà soát, lập danh sách chủ sở hữu để yêu cầu dọn vệ sinh.

Trường hợp chủ sở hữu không thực hiện, quận sẽ tổ chức dọn vệ sinh và yêu cầu chủ sở hữu phải hoàn trả kinh phí dọn vệ sinh khi tiến hành yêu cầu cấp phép xây dựng. Quận cũng có chủ trương giao các lô đất trống cho phường quản lý, sử dụng tạm thời. Tuy nhiên, trong công tác quản lý các lô đất trống, quận còn gặp khó khăn.

Quận đã tạm ứng ngân sách hơn 1 tỉ đồng để dọn vệ sinh các lô đất trống nhưng việc thu hồi lại phần kinh phí này không hiệu quả do thiếu sự phối hợp của các cơ quan chức năng của thành phố khi cấp phép xây dựng đã không yêu cầu chủ sở hữu hoàn trả kinh phí này. Một số lô đất lớn do thành phố quản lý bỏ trống nhiều năm nhưng khi Hội Nông dân các phường đề nghị cho phép sử dụng tạm làm điểm kinh doanh cây cảnh thì không nhận được phản hồi của cơ quan quản lý.

Thực hiện Đề án quận môi trường, năm 2017, quận Hải Châu tiếp tục nhân rộng mô hình “Phường thân thiện môi trường” sau khi thí điểm ở các phường Hải Châu 1, Phước Ninh, Thuận Phước với 19 tiêu chí về môi trường. Mục tiêu của mô hình là nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự đô thị, môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Năm nay, quận Hải Châu phấn đấu có ít nhất 3 phường đạt chuẩn “Phường thân thiện môi trường”.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.