.
TỔNG KẾT CUỘC THI VIẾT PHÓNG SỰ - KÝ SỰ "ĐÀ NẴNG - DẤU ẤN 20 NĂM ĐỔI MỚI"

Khắc họa hình ảnh Đà Nẵng năng động, đột phá và nhân văn

.

* Trao giải thưởng cho 9 tác phẩm

Ngày 21-2, UBND thành phố tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi viết phóng sự-ký sự “Đà Nẵng - Dấu ấn 20 năm đổi mới”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi đến dự và trao giải.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng (phải), Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao giải nhì cho tác giả Văn Thành Lê (ảnh trái). Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định (trái), Phó Ban tổ chức cuộc thi và Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam Nguyễn Hữu Đổng (phải) trao giải cho các tác giả đoạt giải ba. 														 	                                               Ảnh: S.TRUNG
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng (phải), Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao giải nhì cho tác giả Văn Thành Lê (ảnh trái). Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định (trái), Phó Ban tổ chức cuộc thi và Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam Nguyễn Hữu Đổng (phải) trao giải cho các tác giả đoạt giải ba. Ảnh: S.TRUNG

Theo báo cáo tổng kết giải do Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định, Phó Ban tổ chức cuộc thi trình bày, là một trong những hoạt động kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, Ban tổ chức cuộc thi tổ chức phát động, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi nhằm tuyên truyền về thành tựu 20 năm đổi mới của thành phố.

Cuộc thi thu hút nhiều tác giả là nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà văn hóa và các cây viết không chuyên trong và ngoài thành phố tham gia. Bên cạnh những cây bút có tên tuổi như: Nguyễn Đình An, Hồ Duy Lệ, Bùi Công Minh, Tần Hoài Dạ Vũ, Bùi Văn Tiếng, Trương Điện Thắng, Trần Trung Sáng, Văn Thành Lê, Đặng Trung Hội... của thành phố Đà Nẵng, cuộc thi đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các tác giả ngoài thành phố như: Nguyễn Kim Thành, Hồ Phú Hội, Xuân Nha, Nguyễn Thị Hải Hà, Đinh Thành Trung (Hà Nội), Lê Thị Thu Thanh (Quảng Trị).

Trong đó, tác giả gửi nhiều bài viết nhất là Lê Thị Thu Thanh (6 bài), trú tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; tác giả lớn tuổi nhất là ông Nguyễn Xuân Thiều (bút danh Xuân Thiều), 90 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Trao giải cho các tác giả đoạt giải khuyến khích.  	            Ảnh: S.TRUNG
Trao giải cho các tác giả đoạt giải khuyến khích. Ảnh: S.TRUNG

Từ 46 tác phẩm dự thi, Ban tổ chức và Ban giám khảo lựa chọn 39 tác phẩm đạt chất lượng và đúng điều lệ vào vòng chung khảo. Qua thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, có trách nhiệm, công bằng, khách quan, Ban giám khảo đã đánh giá và chọn lựa những tác phẩm có số điểm cao, tương ứng với chất lượng của tác phẩm dự thi và tổ chức trao giải. Theo đó, có một tác phẩm đoạt giải nhì (không có giải nhất), 3 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Ban tổ chức cuộc thi đánh giá nhiều tác phẩm đã lột tả được những dấu ấn, khía cạnh... từ đó làm bật lên hình ảnh thành phố Đà Nẵng chuyển mình lột xác một cách ngoạn mục, một Đà Nẵng thấm đẫm chất nhân văn, một Đà Nẵng an bình và đáng sống.

Các tác phẩm cũng khắc họa chân dung những con người tận tâm, tận lực, dám nghĩ, dám làm, biết làm để xây dựng nên một Đà Nẵng năng động, sáng tạo, nhiều đột phá trong quá trình đổi mới. Ban tổ chức cũng nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế cần khắc phục như cuộc thi diễn ra trong thời gian ngắn, chưa đủ sức thu hút nhiều tác giả dự thi; chất lượng các bài viết chưa cao và không đồng đều; chưa thể hiện rõ đặc trưng của thể loại phóng sự, ký sự; tính phát hiện và tính mới, tính riêng còn yếu; chưa có tác phẩm đề cập tính hiện tại và định hướng, chỉ mới chú tâm vào quá khứ…

Phát biểu tại buổi trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đánh giá cao thành công của cuộc thi viết phóng sự-ký sự “Đà Nẵng - Dấu ấn 20 năm đổi mới”. Qua cuộc thi, các tác phẩm đã thể hiện sinh động sự năng động, sáng tạo, những đột phá, cách làm mới của thành phố, với nhiều góc nhìn đa chiều, đa dạng về sự phát triển của thành phố Đà Nẵng trong 20 năm kể từ khi Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Các tác phẩm cũng đóng góp những ý kiến xây dựng thiết thực cho thành phố; đồng thời quảng bá hình ảnh Đà Nẵng văn minh, hiện đại, an bình và đáng sống với bạn bè trong nước và quốc tế.

Các tác phẩm đoạt giải

Giải nhì (không có giải nhất): Thành phố pháo hoa (Văn Thành Lê)

Giải ba:  Mẹ con người lấy nước cơm (Bùi Công Minh)

                 Đột phá từ khai thác quỹ đất (Nguyễn Đình An)

                Giao thông đi trước... (Huỳnh Văn Chính)

Giải khuyến khích:

                Lang thang... tìm cán bộ (Bùi Văn Tiếng)

                Đà Nẵng, thành phố tôi yêu (Tần Hoài Dạ Vũ)

                Bước đo của thời gian (Hồ Duy Lệ)

                Nhặt chuyện sông Hàn (Triệu Tùng)

                Biển không nói với bạn điều gì... (Trương Điện Thắng)

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.