.

Tuổi trẻ Hòa Vang: Tình nguyện hỗ trợ cải cách hành chính

.

Thời gian qua, Huyện Đoàn Hòa Vang đã thành lập đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) hỗ trợ cải cách hành chính (CCHC) huyện, bảo đảm việc lấy ý kiến, khảo sát mức độ hài lòng của người dân về giải quyết các thủ tục hành chính diễn ra trên địa bàn.

Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ cải cách hành chính đến tận nhà ông Nguyễn Hoàng Nam (xã Hòa Ninh) hướng dẫn ông cách mở thẻ tài khoản điện tử.
Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ cải cách hành chính đến tận nhà ông Nguyễn Hoàng Nam (xã Hòa Ninh) hướng dẫn ông cách mở thẻ tài khoản điện tử.

Theo đó, 18 thành viên đội TNTN chia 3 nhóm, vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần trực tiếp đến nhà dân trên địa bàn 11 xã để tuyên truyền, phổ biến Bộ thủ tục hành chính áp dụng chung trên địa bàn quận, huyện, phường, xã của UBND thành phố Đà Nẵng; đồng thời hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến và khảo sát mức độ hài lòng của người dân về chất lượng phục vụ tại bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” huyện và các xã.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, đội TNTN sẽ tổng hợp, phân tích và tham mưu UBND huyện Hòa Vang những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng nền hành chính công.

Anh Nguyễn Văn Bửu, Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan chính quyền huyện, phụ trách đội TNTN hỗ trợ CCHC huyện Hòa Vang cho biết, thời gian qua, các vấn đề liên quan thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, tài nguyên và môi trường, nhất là thủ tục đất đai luôn “nóng”, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với mục tiêu đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, huyện Hòa Vang đang có nhiều dự án, công trình triển khai thi công nên nhu cầu của các tổ chức, cá nhân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện khá đông.

Trước tình hình đó, ngay khi thành lập, đội TNTN chọn ngay 2 lĩnh vực “nóng” nhất là xây dựng và tài nguyên - môi trường để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Mức độ 3 cho phép người sử dụng điền, gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Mức độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Cũng như nhiều người dân khác đang sinh sống trên địa bàn huyện Hòa Vang, ông Phan Hoàng Nam (thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh) nói rằng, ông không biết sử dụng máy tính nên khi đến làm thủ tục hành chính tại huyện, thấy máy hỗ trợ tra cứu thông tin, hướng dẫn thủ tục nhưng không dám đến gần vì e ngại.

Chỉ khi được cán bộ trẻ nhiệt tình hướng dẫn, ông mới tự tin thực hiện thao tác đăng ký trực tuyến và khá hài lòng về độ nhanh nhạy trong giải quyết thủ tục, giấy tờ liên quan. Không dừng lại ở đó, để giúp ông Nam hiểu rõ hơn về dịch vụ hành chính công trực tuyến hiện nay, các thành viên đội TNTN hỗ trợ CCHC đã đến tận nhà, hướng dẫn ông đăng ký thẻ tài khoản điện tử cũng như cách sử dụng nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Ý tưởng về việc lấy ý kiến, khảo sát mức độ hài lòng của công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn do đội TNTN hỗ trợ CCHC huyện triển khai ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang.

Tại lễ ra quân tuyên truyền CCHC và khảo sát mức độ hài lòng của công dân về giải quyết các thủ tục hành chính huyện năm 2016, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Trà Đình Thứ cho rằng, việc ra đời đội TNTN hỗ trợ CCHC huyện là mô hình mang nhiều ý nghĩa, giúp rút ngắn thời gian trao trả giấy tờ cho công dân.

Qua trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản, tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan chính quyền huyện đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân mạnh dạn sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Chưa kể, thông qua việc thu thập, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp, thời gian tới, Phòng Nội vụ sẽ tham mưu UBND huyện đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CCHC, từ đó đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc cho người dân một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Bài và ảnh: TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.