.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tiếp kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

.

* Thủ tướng Singapore kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Ngày 24-3, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tiếp kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Cùng dự buổi tiếp có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tiếp kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tiếp kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại buổi tiếp kiến, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long đã dành thời gian quý báu tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh giới thiệu với ngài Thủ tướng về Đà Nẵng và tình hình kinh tế-xã hội của thành phố; trong đó nhấn mạnh đến việc thành phố đang tập trung phát triển mạnh các ngành dịch vụ; thu hút đầu tư vào công nghệ cao, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, văn minh đô thị; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, thành phố quyết tâm thực hiện hiệu quả các chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có” và “Thành phố 4 an”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho rằng, giữa Đà Nẵng và Singapore có những nét tương đồng về điều kiện tự nhiên cũng như những chiến lược phát triển bền vững. Vì vậy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đề xuất với Thủ tướng những nội dung trọng tâm nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác giữa Đà Nẵng và Singapore.

Theo đó, đề nghị Thủ tướng Singapore khuyến khích, ủng hộ và tạo điều kiện để các tập đoàn, doanh nghiệp Singapore đầu tư vào Đà Nẵng trong các lĩnh vực thành phố đang kêu gọi đầu tư, như: môi trường, công nghệ cao, công nghệ thông tin, giáo dục, bất động sản và quy hoạch đô thị; tiếp tục quan tâm, tăng cường hợp tác lĩnh vực giáo dục, đào tạo, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam và thành phố Đà Nẵng; ủng hộ việc thành phố Đà Nẵng ứng cử Giải thưởng “Thành phố Thế giới Lý Quang Diệu 2018”. Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, tháng 11-2016, được sự giới thiệu của Bộ Ngoại giao Việt Nam, thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị hồ sơ tham gia ứng cử Giải thưởng “Thành phố Thế giới Lý Quang Diệu 2018”.

Ngày 14-3-2017, Ban Tổ chức thông báo Đà Nẵng đã vượt qua vòng sơ tuyển (giai đoạn A) và được chọn tiếp tục chuẩn bị hồ sơ xét tuyển giai đoạn B. “Nếu được chọn nhận giải thưởng, đây sẽ là vinh dự to lớn cho thành phố Đà Nẵng và các địa phương của Việt Nam nói chung”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng bày tỏ mong muốn được đón tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng trong tháng 11 tới.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết đã nghe nhiều điều tốt đẹp về Đà Nẵng và nhận thấy thành phố có nhiều điểm tương đồng với Singapore. Hiện tại, những chuyến bay thẳng Đà Nẵng-Singapore hằng ngày không những góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch mà còn là cơ hội tốt để các tập đoàn lớn của Singapore đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế của hai bên.

Với những thành công trong các dự án về lĩnh vực công nghệ thông tin từ trước đến nay tại Đà Nẵng, Thủ tướng Lý Hiển Long mong muốn chính quyền và ngành chức năng thành phố cùng Công ty Sembcorp Development sớm hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án hợp tác phát triển Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng theo Bản ghi nhớ đã ký kết, vì đây là dự án có tính chiến lược trong nỗ lực phát triển ngành ICT như một ngành kinh tế mũi nhọn, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao vốn đang là lợi thế của hai bên.

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng tin rằng, với tiềm lực và thế mạnh của mình, Đà Nẵng sẽ có bước chuẩn bị chu đáo để tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017.

Được biết, hiện nay, có 22 dự án FDI từ Singapore với tổng vốn 726,2 triệu USD đang đầu tư tại Đà Nẵng. Singapore hiện là nhà đầu tư lớn nhất về tổng giá trị đầu tư với các dự án tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất, bất động sản, giáo dục và đào tạo, xây dựng và công nghệ thông tin.

Ngoài ra, thông qua Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam, Đà Nẵng đã tham gia rất hiệu quả nhiều chương trình hợp tác giáo dục do Singapore tổ chức. Singapore cũng là điểm đến hàng đầu cho các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển đô thị của cán bộ các cấp của Đà Nẵng thông qua các chương trình như: Những nhà lãnh đạo cấp cao thành phố, Chương trình Quản trị đô thị dành cho các nhà lãnh đạo, Đào tạo tiếng Anh cho cán bộ…

Đặc biệt, tháng 7-2014 và tháng 5-2015, Quỹ Temasek đã tài trợ Chương trình hỗ trợ Nâng cao năng lực quản lý các dự án hợp tác công tư (PPP) cho thành phố Đà Nẵng.

Hiện thành phố đang hỗ trợ và tạo điều kiện cho Tập đoàn Sembcorp đầu tư dự án Khu Công viên phần mềm số 2 với số vốn dự kiến là 150 triệu USD. Ngày 23-3-2017, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và đại diện Liên doanh Tập đoàn Sembcorp ký kết Bản ghi nhớ về việc xúc tiến dự án. Thành phố Đà Nẵng cam kết sẽ hỗ trợ Tập đoàn Sembcorp để có thể khởi công xây dựng công trình thuộc dự án này vào tháng 11-2017.

ĐẶNG NỞ

* Chiều 24-3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 đến 24-3-2017, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác: Trao thư của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho Ngân hàng UOB của Singapore về việc Ngân hàng UOB lập chi nhánh 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam; Bản ghi nhớ giữa Bộ Công thương và Tập đoàn Sembcorp về phát triển Dự án BOT tuốc bin khí hỗn hợp Dung Quất 2; Bản ghi nhớ về việc phát triển Khu công viên phần mềm Đà Nẵng giữa Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng và Liên doanh Tập đoàn Sembcorp; Bản ghi nhớ giữa Hội Hữu nghị Việt Nam​-Singapore và Quỹ quốc tế Singapore; Bản ghi nhớ giữa Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước và Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam; Bản ghi nhớ về việc xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore tại tỉnh Quảng Trị giữa UBND tỉnh Quảng Trị và Liên doanh Tập đoàn Sembcorp và Becamex.

TTXVN

;
.
.
.
.
.