.

Bỏ ma túy nhờ... "chiếc cần câu cơm"

.

Thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Lê Vạn Pháp được gia đình thưởng một chiếc xe Dream II. Với vóc dáng thư sinh và tài ăn nói có duyên, chẳng bao lâu sau khi vào trường, Pháp đã nhận được nhiều sự ngưỡng mộ của bạn bè vì cái mác “đẹp trai, con nhà giàu, học giỏi”.

Nhớ lại thời tuổi trẻ, Pháp tâm sự rất thật: Em “chết” vì cái danh hảo đó anh ạ. Vào trường, em “làm tới” và chứng minh cho bạn bè biết mình “bản lĩnh” thế nào, thế là em tự tìm đến ma túy. Ban đầu, sau giờ học là chơi, rồi trốn học để chơi ma túy, đến năm thứ 2 em bỏ học hẳn trở thành một con nghiện thứ thiệt và cái gì đến phải đến, em bị đưa đi cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Cai nghiện xong về nhà, bạn bè rủ rê em lại nghiện, lại phải vào Trung tâm. Sau lần thứ 2, em thực sự tỉnh ngộ...

Các học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng được đào tạo nghề để chuẩn bị cho cuộc sống sau này.
Các học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng được đào tạo nghề để chuẩn bị cho cuộc sống sau này.

Tuy nhiên hoàn lương không đơn giản khi Pháp không có nghề, vốn liếng cũng không. Đúng lúc đó, Pháp được anh Nguyễn Nam Thắng, cán bộ phòng, chống tệ nạn phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) hướng dẫn làm đơn xin vay vốn làm ăn. Chính nhờ những đồng vốn đầu tiên, Pháp đã mở cơ sở bán gas và sửa bếp gas.

Đặc biệt, năm 2013, em được thành phố hỗ trợ 5 triệu đồng-nguồn kinh phí dành cho những người cai nghiện đã từ bỏ hẳn ma túy 5 năm trở lên. Từ đó, em đầu tư tiếp vào việc kinh doanh gas. Tuy nhiên, điều làm em có động lực chính là xã hội không bỏ rơi những người lầm lỡ.

Theo anh Nguyễn Nam Thắng, ngoài Lê Vạn Pháp, phường Tam Thuận cũng có 5 trường hợp cai nghiện thành công được hỗ trợ vốn làm ăn. Đến nay, tất cả các trường hợp này đều bỏ hẳn ma túy, chí thú làm ăn và chăm lo gia đình.

L.T.H., ở phường Tân Chính (quận Thanh Khê) cũng là trường hợp bỏ được sự cám dỗ của “cái chết trắng” khi được vay vốn làm ăn sau cai nghiện trở về. Tâm sự với chúng tôi, H. cho biết: Phải đến 2 lần cai nghiện em mới hết cảm giác “nhớ thuốc”, nhưng những ngày đầu trở về nhiều lúc chán nản cũng muốn chơi tiếp cho... quên đời. Được phường bảo lãnh cho vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn “giảm nghèo” nên em mở cơ sở làm cửa nhôm sống qua ngày. Đến nay, H. đã từ bỏ hẳn ma túy liên tục 5 năm và mới đây được thành phố hỗ trợ 3 triệu đồng làm ăn.

Theo ông Trần Ngọc Lĩnh, cán bộ phòng, chống tệ nạn xã hội phường Tân Chính, điều đáng quý của H. là không chỉ đoạn tuyệt với ma túy, mà còn tạo việc làm cho một người bạn giúp người này từ bỏ được ma túy và mang lại công ăn việc làm cho một số lao động phổ thông khác trong khu phố. Điều vui hơn là nhờ sự cố gắng này, H. đã thuyết phục được gia đình bạn gái bỏ qua sự cấm cản “yêu thằng nghiện” để có thể cưới người con gái mình yêu thương lâu nay.

Chia sẻ về những trường hợp cai nghiện thành công và được cho vay vốn làm ăn ổn định cuộc sống, ông Văn Công Hùng, cán bộ phòng, chống tệ nạn xã hội phường Nam Dương (quận Hải Châu) khẳng định, để một người nghiện cai nghiện là cực kỳ khó khăn, giữ họ đừng tái nghiện càng khó gấp nhiều lần. Theo ông Hùng, cùng với gia đình, người thân giúp đỡ, động viên, việc tạo việc làm cho người sau cai nghiện có tính chất quyết định. Thực tế trong số gần 10/20 trường hợp của phường đoạn tuyệt hẳn với ma túy hầu hết nhờ được vay vốn làm ăn ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố, tất cả 143 trường hợp cai nghiện thành công, sau 5 năm không tái nghiện, được thành phố hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện làm ăn sinh sống đều không còn sử dụng ma túy, không vi phạm pháp luật. Trong số này có nhiều người không những tự lo được bản thân mà còn tạo việc làm cho những người cùng hoàn cảnh và tích cực tham gia các hoạt động xã hội như tham gia các đoàn tình nguyện, chăm sóc trẻ em nghèo bất hạnh, bệnh nhân ung thư... do địa phương tổ chức.

Hãy đến với chúng tôi

Đừng mặc cảm! Hãy bắt đầu cuộc sống mới

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn cai nghiện ma túy, hãy đến với Văn phòng tư vấn Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố Đà Nẵng để được tư vấn, giúp đỡ, giới thiệu các hình thức cai nghiện và các biện pháp quản lý để giúp người nghiện ma túy có cơ hội từ bỏ ma túy.

Văn phòng tư vấn Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 55 Thủ Khoa Huân, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại liên lạc: 0236.3986655 hoặc 0901986655

Thời gian làm việc: Từ 7 giờ 30 đến 17 giờ vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.