.

Chăm lo công tác an sinh xã hội

.

Thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, quận Thanh Khê đẩy mạnh công tác an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo sự phát triển đồng bộ và hài hòa để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh (phải) thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận.
Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh (phải) thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận.

Trong căn nhà mới xây, anh Nguyễn Văn Đài (tổ 55, phường Tân Chính) không khỏi xúc động khi giấc mơ có một nơi ở tươm tất đã trở thành hiện thực. Là con liệt sĩ, anh sớm chịu phận mồ côi, song nỗ lực không ngừng đã giúp anh vươn lên trong cuộc sống. Hiện anh và vợ đều làm cán bộ Nhà nước, hai con học đại học. Cuộc sống khá yên bình, với anh thế là đủ đầy. Nhưng gần đây, căn nhà cấp 4 xuống cấp nặng, đồng lương công chức không nhiều, anh phải đi vay thêm ngân hàng và được hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xây nhà cho người có công trên địa bàn quận. “Tôi rất vui mừng vì nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền, động viên chúng tôi trong cuộc sống. Đó là chính sách nhân văn đối với người có công”, anh Đài nói.

Đây là một trong 11 trường hợp người có công cách mạng trên địa bàn phường Tân Chính và 165 trường hợp hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà trên địa bàn quận Thanh Khê trong năm 2017. Ngoài ra, cũng trong năm 2017, UBND quận tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, góp phần nâng cao đời sống của gia đình chính sách thông qua vận động thu Quỹ đền ơn đáp nghĩa toàn quận 1,5 tỷ đồng.

Thông qua việc thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, công tác an sinh xã hội trên địa bàn quận được tập trung đẩy mạnh với các mục tiêu cụ thể. Đối với lĩnh vực việc làm và đào tạo nghề, mục tiêu giới thiệu và giải quyết việc làm 5.700 lượt người theo chỉ tiêu thành phố, trong đó có 1.500 việc làm có địa chỉ của quận; phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề là 55%; kết nối dạy nghề sơ cấp cho các đối tượng lao động đặc thù - thuộc diện chính sách, xã hội từ 100 - 120 người/năm. Đối với chương trình giảm nghèo, phấn đấu giảm 800 hộ nghèo, trong đó có 27 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhóm 1 và 35 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhóm 2, giảm 400 hộ cận nghèo; hỗ trợ xây mới 16 nhà, sửa chữa 132 nhà hoàn thành trước 30-11-2017. Trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, bảo đảm 100% người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em không có nguồn nuôi dưỡng được hưởng chính sách trợ cấp xã hội tại cộng đồng; 100% người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ mồ côi; người khuyết tật nặng không người chăm sóc được đưa vào nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội…

“Nhiều năm qua, Phòng LĐ-TB&XH quận đã tham mưu, đề xuất, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch của UBND quận về vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn. Theo đó, hàng chục ngàn hộ thoát nghèo, hàng ngàn gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ sửa chữa, xây mới về nhà ở… Năm 2017, chúng tôi đẩy mạnh công tác an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo sự phát triển đồng bộ và hài hòa để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của quận”, ông Hoàng Quốc Cường, Phó Phòng LĐ-TB&XH quận cho biết.

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH quận Thanh Khê, 20 năm qua, toàn quận có 36.000 lượt hộ nghèo được vay vốn với số tiền 240 tỷ đồng. Địa phương cũng đã cấp 16.000 thẻ BHYT, khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 100.000 lượt người.

Đã có hơn 1.400 căn nhà được xây mới, sửa chữa với số tiền 9,8 tỷ đồng; 160.000 lượt học sinh được hỗ trợ học tập, số tiền 60 tỷ; tặng vốn và phường tiện sinh kế cho 2.000 hộ, số tiền 7 tỷ đồng... Hằng năm, việc chăm sóc, trợ cấp khó khăn, thăm ốm đau, tặng quà cho đối tượng chính sách chu đáo đều được thực hiện kịp thời với tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng cho trên 40.000 lượt người.

Bên cạnh đó, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đều huy động được hơn 1 tỷ đồng/năm, vượt kế hoạch đề ra. Từ nguồn quỹ này, cộng với nguồn ngân sách của thành phố, quận Thanh Khê đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hơn 1.400 hộ với kinh phí 20,6 tỷ đồng, giúp cho hộ gia đình chính sách có nhà ở khang trang, ổn định.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.