.

Chăm lo tốt công tác an sinh xã hội

Những năm qua, quận Ngũ Hành Sơn luôn chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội, nhất là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, gia đình chính sách...

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Thực hiện đề án Hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở, trong gần 3 năm qua, trên địa bàn quận có 353 hộ gia đình có công cách mạng được hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới nhà ở vững chắc, chịu được tác động của mưa bão. Trước đó, từ năm 2006, có 567 ngôi nhà tình nghĩa khác cũng đã được xây mới hoặc sửa chữa. Ngoài ra, quận cũng đã huy động nhiều nguồn lực sửa chữa, xây mới hàng trăm ngôi nhà cho hộ nghèo và đặc biệt nghèo...”.

Để có được kết quả trên, những năm qua, quận Ngũ Hành Sơn luôn tranh thủ sự hỗ trợ của thành phố và các tổ chức, mạnh thường quân, vận động nguồn vốn hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương... Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, UBND quận phối hợp với Hội Doanh nghiệp quận tổ chức chương trình nghệ thuật “Xuân yêu thương” nhằm kêu gọi, vận động sự đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn quận. Chương trình nhận được sự đóng góp, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 2,61 tỷ đồng. Trong đêm diễn ra chương trình, UBND quận và Hội Doanh nghiệp quận tặng 20 suất quà (mỗi suất gồm nhu yếu phẩm và số tiền mặt 500.000 đồng) cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo trên địa bàn. “Chương trình “Xuân yêu thương” với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách đã góp thêm một hành động thiết thực mang Tết đến cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo, để Tết thực sự trở thành niềm vui chung của cả cộng đồng”, bà Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định.

Song song đó, hệ thống Mặt trận quận và phường cũng chung tay thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội với những hình thức hỗ trợ khác nhau, như: trao tặng các suất học bổng, phần quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cấp thẻ BHYT, trợ cấp khó khăn cho hộ nghèo... Mặt khác, trong các dịp lễ, Tết, Mặt trận các cấp còn phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huy động các nguồn lực chăm lo giúp đỡ người nghèo và thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng bảo đảm trang trọng, chu đáo... Nhờ sự tích cực vào cuộc của các cấp, ngành và cộng đồng mà các giải pháp trợ giúp về y tế, giáo dục, tín dụng, dạy nghề, tạo việc làm trên địa bàn quận cũng được tăng cường, giúp Đề án giảm nghèo giai đoạn 2013-2017 về đích trước 2 năm. Đến cuối năm 2015, quận đã không còn hộ nghèo theo chuẩn cũ của thành phố. Tình trạng học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn đã là câu chuyện của quá khứ.

Mục tiêu của quận Ngũ Hành Sơn trong năm 2017 là hoàn thành công tác sửa chữa, xây mới 94 nhà ở cho người có công. Đồng thời, sẽ tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, phấn đấu đến cuối năm 2019 có 284 hộ nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thoát nghèo và đến cuối năm 2020 hoàn thành mục tiêu Đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn. Quận cũng sẽ tập trung bảo đảm cho mọi trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, các chính sách trợ giúp xã hội.

NHƯ Ý

;
.
.
.
.
.