.

Chọn 5 luật sư tốt nhất hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương

.

Chiều 4-3, ông Phan Trung Hoài - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam - cho biết, Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã thống nhất, đề nghị Đoàn luật sư Hà Nội, TPHCM giới thiệu mỗi đoàn 2 luật sư hội đủ các điều kiện cần thiết để cùng một Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam hỗ trợ pháp lý cho công dân Đoàn Thị Hương.

Đoàn Thị Hương (thứ hai từ phải sang) ra tòa ngày 1/3 (Ảnh: EPA)
Đoàn Thị Hương (thứ hai từ phải sang) ra tòa ngày 1/3 (Ảnh: EPA)

 Theo luật sư Phan Trung Hoài, Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa tiến hành họp bàn và thống nhất chủ trương trên.

“Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư TPHCM và Hà Nội sẽ lựa chọn mỗi đoàn 2 luật sư tốt nhất, hội đủ các điều kiện cần thiết để cùng với một Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham gia đoàn công tác của Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp hỗ trợ pháp lý cho công dân Đoàn Thị Hương”- luật sư Phan Trung Hoài cho hay.

Dự kiến, Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ thành lập một nhóm chuyên gia phụ trách thực hiện thu thập chứng cứ ở Việt Nam nhằm cung cấp tài liệu cho các luật sư được phép trực tiếp tham gia tố tụng tại toà án Malaysia.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cùng với Hội Luật gia Việt Nam sẽ phối hợp với Liên đoàn Luật sư Malaysia hoàn tất các thủ tục để thuê luật sư bào chữa, bảo vệ cho nghi phạm Đoàn Thị Hương tại phiên xét xử theo đúng quy định của nước sở tại.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng, mỗi quốc gia có quyền tự chủ về tố tụng, tương tự như việc luật sư nước ngoài không được tham gia tố tụng tại Việt Nam nếu như giữa hai quốc gia không có những cam kết, thỏa thuận chung về tư pháp.

“Các luật sư muốn tham gia hỗ trợ pháp lý trong vụ án này đều là các luật sư có kinh nghiệm quốc tế, có đầy đủ khả năng về tiếng Anh, có nhiều kinh nghiệm để sẵn sàng tham gia bảo vệ cho công dân Việt Nam”- ông Thịnh thông tin.

Theo ông Thịnh, các luật sư sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ vụ án, pháp luật nươc sở tại cũng như các bằng chứng, chứng cứ để có thể giảm nhẹ hết mức đối với một công dân Việt Nam liên quan đến sự việc nghiêm trọng này.

“Cá nhân tôi mong muốn Đoàn Thị Hương sẽ không phạm tội”- ông Thịnh nói.

Trước đó, ngày 2/3, đại diện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã gặp gia đình công dân Đoàn Thị Hương để giải thích tiến trình tố tụng của vụ án và hướng dẫn gia đình về việc hỗ trợ pháp lý cho Hương theo đúng quy định của pháp luật nước sở tại và thông lệ quốc tế.

Cục Lãnh sự cũng đã thông báo cho gia đình Đoàn Thị Hương về việc Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia đã thăm lãnh sự và hỏi thăm sức khỏe của Hương.

Sáng 1/3, sau khi hết thời hạn tạm giữ 14 ngày, các nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, trong đó có công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, đã được đưa ra tòa án quận Sepang, bang Selangor (Malaysia) để nghe công tố viên đọc bản luận tội. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có mặt để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp cho công dân Đoàn Thị Hương tại phiên tòa này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiếp tục triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong phạm vi thẩm quyền để bảo đảm tiến trình tố tụng diễn ra công bằng, khách quan, không phân biệt đối xử, cũng như đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.