.

Chủ động phục vụ nhân dân

.

Triển khai thực hiện chương trình kỷ cương hành chính năm 2017, quận Liên Chiểu đẩy mạnh đổi mới tư duy về “nền hành chính phục vụ”, đặc biệt sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm nhằm chủ động phục vụ nhân dân.

Quận Liên Chiểu vừa triển khai thí điểm xã hội hóa công tác hướng dẫn và đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 3 điểm kinh doanh Internet ở đường Hồ Tùng Mậu, Hồ Quý Ly, Nguyễn Huy Tưởng (cùng thuộc phường Hòa Minh) để rút kinh nghiệm triển khai nhân rộng trên toàn quận. “Người dân không cần đến Trung tâm Hành chính quận để đăng ký thực hiện 3 lĩnh vực dịch vụ công là: xác nhận quy hoạch, xin cấp giấy phép xây dựng và đăng ký kinh doanh, mà đến điểm kinh doanh dịch vụ internet ở gần nhà để được hướng dẫn thực hiện cả trong và ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ cuối tuần, giúp người dân không tốn nhiều thời gian, công sức, tiết kiệm chi phí đi lại. Hiện nay, trên địa bàn quận có gần 170 điểm kinh doanh dịch vụ Internet có đầy đủ cơ sở vật chất để hỗ trợ hướng dẫn và đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho công dân”, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu cho biết.

Cũng theo ông Thanh, quận vừa lắp đặt, kết nối hệ thống camera giám sát hoạt động của bộ phận một cửa điện tử ở 5 phường và tại quận về Phòng Nội vụ; qua đó có thể theo dõi hoạt động cũng như kịp thời phối hợp chỉ đạo giải quyết các tình huống như: thiếu cán bộ và chuyên viên, để công dân chờ đợi lâu và đông... Quận cũng đầu tư lắp đặt hệ thống camera và truyền toàn bộ hình ảnh về Văn phòng UBND quận để tiện theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị; qua đó, chấn chỉnh kịp thời tình hình thực hiện kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy chế để phục vụ người dân tốt hơn.

Thời gian qua, các phường trên địa bàn quận triển khai lồng ghép giải quyết một lần nhiều thủ tục hành chính có liên quan với nhau, chẳng hạn: đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký kinh doanh kết hợp với cấp mã số thuế và cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện; liên thông sao chụp hồ sơ lĩnh vực bảo trợ xã hội và giao thông vận tải; liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú tại UBND các phường trên địa bàn quận; gửi thư chúc mừng khi công dân đăng ký kết hôn, gửi thư chia buồn khi có trường hợp qua đời, đăng ký khai tử tại nhà cho công dân; phường Hòa Khánh Bắc triển khai cấp sổ cư trú tại nhà trọ công dân... “Những mô hình nói trên giúp giảm chi phí đi lại nhiều lần cho tổ chức, công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Quận đã chủ động rà soát và quyết tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 41/160 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp quận. Phường Hòa Minh rút ngắn thời gian giải quyết 4/80 thủ tục, phường Hòa Khánh Bắc 6/80 thủ tục, phường Hòa Hiệp Nam 5/50 thủ tục; đặc biệt, phường Hòa Khánh Nam triển khai thực hiện rút ngắn 36/80 thủ tục và phường Hòa Hiệp Bắc rút ngắn 39/80 thủ tục. Mỗi thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết một vài ngày, hay chỉ 1 buổi, vài giờ, đều có ý nghĩa quan trọng đối với công dân”, ông Nguyễn Văn Thanh nói.

Còn theo ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, để nâng cao sự tích cực, chủ động phục vụ người dân, trong những năm qua, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh ở tất cả các nội dung, nổi bật là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ và ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa hoạt động quản lý. Thực hiện các nội dung chương trình kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2017, quận tiếp tục đẩy mạnh đổi mới tư duy “nền hành chính phục vụ”; thực hiện tốt phương châm trong cải cách hành chính là “đổi mới trong cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm, chủ động trong thực hiện” để phục vụ công dân tốt hơn. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng phối hợp các cơ quan liên quan trong giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức; kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; củng cố bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận, phường bảo đảm hoạt động hiệu quả...

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.