.

"Đà Nẵng là thành phố đáng để đầu tư"

.

ĐNĐT - “Đà Nẵng không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là thành phố đáng để đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam”.

Đây là khẳng định của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc tại buổi công bố báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, sáng 14-3.

“Một cửa” ở Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng luôn nhận được sự hài lòng từ phía các doanh nghiệp trong và ngoài nước
“Một cửa” ở Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng luôn nhận được sự hài lòng từ phía các doanh nghiệp trong và ngoài nước

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Đà Nẵng là địa phương có rất nhiều sáng kiến trong cải cách cũng như có những nền tảng tốt cho việc cải cách.

"Tôi nghĩ kinh nghiệm xây dựng chính quyền thân thiện từ những việc làm rất cụ thể như cuộc thi “nụ cười công chức”, hay sự nhất quán của chính quyền thành phố từ lãnh đạo cao nhất cho đến cấp phường… là những điểm rất đặc biệt của Đà Nẵng.

Với những đặc điểm đó, Đà Nẵng không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là thành phố đáng đầu tư làm ăn kinh doanh ở Việt Nam.

Việc Đà Nẵng giữ được vị trí quán quân liên tiếp là điều không dễ dàng; nhất là trong những năm tiếp theo khi các tỉnh khác nhìn sang, họ sẽ không đứng yên.

Sự “truất ngôi” có thể xảy ra khi một số “ngôi sao đang lên” như Quảng Ninh với điển hình của cải cách hành chính bài bản, ổn định, bền vững; hay sự quay trở lại của Bình Dương trong bảng xếp hạng những tỉnh thành tốt nhất.

Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến một phong trào thi đua nâng cao năng lực cạnh tranh rất thú vị và đầy cảm hứng giữa các địa phương trong thời gian tới", ông Vũ Tiến Lộc nói.

Chủ tịch VCCI Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết, Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác đang có môi trường kinh doanh hết sức hấp dẫn. Điều này thể hiện ở con số gần nửa doanh nghiệp trong nước và hơn một nửa doanh nghiệp nước ngoài được khảo sát có kế hoạch mở rộng hoạt động trong thời gian tới.

“Chúng ta đang có xung lực để cải cách mạnh mẽ từ chính quyền cơ sở, để bảo đảm một luồng gió mới cho cải cách. Do đó, cuộc đua PCI đang trở nên hấp dẫn và thú vị hơn bao giờ hết, việc xích lại giữa các “ngôi sao” đầu bảng và nhóm cuối bảng đã khiến PCI trở thành dàn đồng ca không còn nốt lạc điệu.

Suốt thời gian qua, VCCI luôn đóng vai trò kể chuyện “nụ cười công chức” của Đà Nẵng, “cà phê doanh nhân” ở Đồng Tháp, “Ngày thứ 6 cuối tuần” ở Cần Thơ... Chúng tôi hy vọng sẽ có 1.001 câu chuyện về thúc đẩy cải cách của Việt Nam”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

Theo Bảng xếp hạng PCI năm 2016, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong số các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Đây là năm thứ 4 liên tục và lần thứ 7 trong suốt 12 năm thực hiện điều tra và công bố PCI, thành phố Đà Nẵng được vinh danh vị trí quán quân. Điểm số của Đà Nẵng cũng lần đầu tiên bứt phá lên mức 70 điểm kể từ năm 2010, đồng thời vượt xa địa phương đứng thứ hai trong bảng xếp hạng.

Trong việc xếp hạng PCI năm 2016 của Đà Nẵng cho thấy sự vượt trội về điểm số trong những chỉ số thành phần, nhất là những tiêu chí trước đây chỉ  được đánh giá  ở mức thấp hoặc trung bình.

Đặc biệt, đánh giá ghi nhận của doanh nghiệp về những nỗ lực của chính quyền thành phố đã giúp điểm số của chỉ số tính năng động của chính quyền tăng một cách ngoạn mục từ 6,17 năm 2015 lên 7,06 điểm năm 2016 (tăng 0,89 điểm). Nhờ vậy, tổng số điểm Đà Nẵng đạt được là 70 điểm (so với năm trước chỉ 68, 34 điểm), đã vượt xa so với Quảng Ninh đứng thứ hai (65,6 điểm).

Bà Virginia B.Foote, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) kiêm Chủ tịch Công ty Bay Global Strategies: 

Đà Nẵng hoàn toàn xứng đáng với ngôi đầu

Tôi xin chúc mừng Đà Nẵng tiếp tục giành danh hiệu quán quân PCI năm 2016. Đà Nẵng hoàn toàn xứng đáng với vị trí này.

Đại diện cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam, tôi khẳng định rằng cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài rất mong muốn được hợp tác với Việt Nam để giải quyết các vấn đề được nêu ra trong PCI năm nay.

Với mong muốn có sự phát triển hơn nữa, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kỹ năng và trợ giúp các bạn.
Riêng đối với thành phố Đà Nẵng được đánh giá cao trong thời gian gần đây. Chúng tôi nhận thấy rằng, thành phố hiểu việc xây dựng một môi trường cho các nhà đầu tư là như thế nào, cho nên các nỗ lực đó đã được đền đáp xứng đáng.

Theo kinh nghiệm của tôi từ AmCham, Đà Nẵng là một thành phố quan trọng và chiến lược ở Việt Nam và đang liên tục phát triển. Có không ít nhà đầu tư lựa chọn Đà Nẵng làm điểm đến cũng như mở rộng hơn việc sản xuất, kinh doanh bởi thành phố này rất hấp dẫn.

Với vai trò là Chủ tịch AmCham tôi sẽ tư vấn, kết nối nhiều hơn nữa các nhà đầu tư của Mỹ vào Đà Nẵng.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương: 

Học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển 

Bình Dương từng có một thời gian nhiều năm liền nằm trong top đầu bảng xếp hạng PCI cả nước, nhưng sau đó bị tụt hạng nhanh chóng vì nhiều lý do.

Năm nay, Bình Dương quay trở lại với vị trí thứ 4 cả nước. Một phần quan trọng trong thành quả này là từ việc học hỏi những địa phương dẫn đầu, trong đó có Đà Nẵng.

Đà Nẵng có những cách làm hay và độc đáo, mang tính tiên phong, đặc biệt trong công tác cải cách hành chính.

Tôi có thể nhìn thấy được giữa hai địa phương chúng ta có những bước đi tương đồng trong quá trình phát triển.

Trong năm qua, Bình Dương cũng đã đưa vào hoạt động trung tâm hành chính công. Đến năm 2021, chúng tôi cũng đặt mục tiêu phát triển thành đô thị thông minh. Chính vì những điểm tương đồng này, tôi hy vọng các địa phương có thể cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển với nhau.

Tuy nhiên, chúng tôi đều nhận định rằng điều quan trọng cần nhắm đến không phải là thứ hạng hay điểm số, mà là việc các tỉnh, thành tự đánh giá mình đã làm gì cho cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Tôi rất đồng tình với câu nói của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh rằng, “sự thành công của doanh nghiệp chính là sự thành công của thành phố”.

* Ông Micheal Greene, Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Việt Nam: Đà Nẵng còn tiềm năng để tiếp tục phát triển

Năm 2016, Đà Nẵng có sự bứt phá khi đạt 70 điểm cho PCI - mức điểm cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Đặc biệt, Đà Nẵng có bước tiến lớn trong 2 chỉ số “cạnh tranh bình đẳng” và “sự năng động của chính quyền”.

Có thể nói, đây là 2 trong các chỉ số quan trọng nhất trong 10 chỉ số thành phần của PCI. “Cạnh tranh bình đẳng” là điều đầu tiên các nhà đầu tư sẽ nhìn vào khi lựa chọn thị trường đầu tư.

Trong khi đó, “sự năng động của chính quyền” chính là điều biến những quy định trên giấy tờ thành hiện thực. Hai chỉ số này đều tăng mạnh nhưng vẫn chưa cao.

Điều này có nghĩa là Đà Nẵng vẫn còn tiềm năng để tiếp tục phát triển. Cá nhân tôi tin Đà Nẵng sẽ làm được điều này, bởi các bạn đã giữ được vị trí quán quân trong nhiều năm liền - điều mà phải cần có những “bộ não” và sự quyết tâm thì mới làm được.

USAID phối hợp với VCCI để thực hiện đánh giá PCI hằng năm. Chúng tôi luôn cố gắng bảo đảm tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh, thành phố được lắng nghe để tính toàn diện và khách quan của việc đánh giá được cải thiện qua mỗi năm.


DUYÊN ANH – KHANG NINH

;
.
.
.
.
.