.

Đà Nẵng năm thứ tư liên tiếp giữ ngôi đầu PCI

.

* Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh: Đà Nẵng luôn cố gắng để doanh nghiệp hài lòng

Theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong số các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Đây là năm thứ 4 liên tục và lần thứ 7 trong suốt 12 năm thực hiện điều tra và công bố PCI, Đà Nẵng được vinh danh vị trí quán quân. Điểm số của Đà Nẵng cũng lần đầu tiên bứt phá lên mức 70 điểm kể từ năm 2010, đồng thời vượt xa địa phương đứng thứ hai trong bảng xếp hạng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (giữa) nhận giải thưởng dẫn đầu PCI 2016.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (giữa) nhận giải thưởng dẫn đầu PCI 2016.

Thông tin nói trên được đưa ra tại buổi công bố báo cáo thường niên PCI năm 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ở Hà Nội ngày 14-3.

Đến dự có Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius. Về phía lãnh đạo Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

Sự bám đuổi các thứ hạng

Với vị trí quán quân PCI ở năm thứ tư liên tiếp, Đà Nẵng có điểm số lần đầu tiên bứt phá lên mức 70 điểm kể từ năm 2010, đồng thời vượt xa địa phương đứng thứ hai trong bảng xếp hạng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh:

“Thành phố Đà Nẵng luôn ý thức rất rõ rằng, không phải PCI cao đồng nghĩa với việc tất cả đều tốt, mà cần phải tiếp tục rà soát, đánh giá để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh sao cho thông thoáng minh bạch và công bằng hơn.

Nếu tự mãn bằng lòng dừng lại chắc chắn sẽ bị tụt hậu, không chỉ với các địa phương bạn và ngay cả với chính mình"

Đứng sau Đà Nẵng là tỉnh Quảng Ninh (65,60 điểm), đứng thứ ba là tỉnh Đồng Tháp (64,96 điểm). Bình Dương (63,57 điểm), Vĩnh Long (62,76 điểm) trở lại nhóm những tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành xuất sắc nhất cùng với Lào Cai (63,49 điểm).

Thái Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Quảng Nam cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực của các doanh nghiệp dân doanh về các nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh. Ghi nhận từ kết quả cho thấy, các tỉnh thuộc nhóm cuối bảng đã có nhiều nỗ lực cải cách ấn tượng. Khoảng cách điểm số giữa tỉnh cao nhất và thấp nhất được thu hẹp chỉ còn 17 điểm (điểm thấp kỷ lục trong 12 năm qua).

Đối với 5 thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài Đà Nẵng, sự cải thiện điểm số của Hà Nội và Hải Phòng rất đáng khích lệ. Lần đầu tiên sau nhiều năm 2 thành phố này vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành tốt ở vị trí 14 và 21 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, điểm số của Cần Thơ đạt 61,14 điểm, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố của cả nước.

Đánh giá về kết quả lần này, đại diện VCCI cho biết, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì xu hướng cải thiện. So với năm 2015, những chuyển biến tích cực có thể được nhận thấy ở các lĩnh vực mang tính năng động, tiên phong của chính quyền, chi phí không chính thức, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng và đăng ký doanh nghiệp.

Song, một số chỉ số hạn chế như gánh nặng khi thực hiện thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai chưa thuận lợi và môi trường pháp lý chưa an toàn... vẫn là những trở ngại chính đối với nhiều doanh nghiệp trong nước.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho rằng: “Thông qua PCI, các tỉnh có thể so sánh với nhau, thay vì trước kia mỗi tỉnh thường nhìn theo thời gian của mình thì thấy luôn tiến bộ. Nhưng khi nhìn sang bên cạnh, các tỉnh khác cũng không đứng yên. Họ nhìn thấy các tỉnh khác vượt trội thì cũng không thể đứng yên...”.

pci-2016-6471-1489461300.jpg
pci-2016-6471-1489461300.jpg

Thúc đẩy cải cách từ PCI

Xếp hạng năm 2016 của Đà Nẵng cho thấy, sự vượt trội về điểm số trong những chỉ số thành phần, nhất là những tiêu chí trước đây chỉ  được đánh giá ở mức thấp hoặc trung bình.

Đơn cử như chỉ số chi phí thời gian, năm 2015 Đà Nẵng đạt 7,50 điểm, năm 2016 tăng lên 7,74 điểm. Chỉ số chi phí không chính thức tăng từ 6,11 năm 2015 lên 6,51 năm 2016; chỉ số cạnh tranh bình đẳng tăng từ 4,77 điểm lên 5,45; đào tạo lao động tăng 0,36 điểm (từ 7,62 tăng lên 7,98).

Đánh giá ghi nhận của doanh nghiệp về những nỗ lực của chính quyền thành phố đã giúp điểm số của chỉ số tính năng động của chính quyền tăng một cách ngoạn mục, từ 6,17 năm 2015 lên 7,06 điểm năm 2016 (tăng 0,89 điểm). Nhờ vậy, tổng số điểm Đà Nẵng đạt được là 70 điểm (so với năm 2015 là 68,34 điểm), vượt xa so với Quảng Ninh đứng thứ hai (65,6 điểm).

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI khuyến nghị: “Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác đang có môi trường kinh doanh hấp dẫn. Điều này thể hiện ở con số gần nửa doanh nghiệp trong nước và hơn một nửa doanh nghiệp nước ngoài được khảo sát có kế hoạch mở rộng hoạt động trong thời gian tới.

Chúng ta đang có xung lực để cải cách mạnh mẽ từ chính quyền cơ sở, để bảo đảm tạo một luồng gió mới cho cải cách. Do đó, cuộc đua PCI đang trở nên hấp dẫn và thú vị hơn bao giờ hết, việc xích gần giữa các “ngôi sao” PCI và nhóm cuối bảng đã trở thành dàn đồng ca không còn nốt lạc điệu. Suốt thời gian qua, VCCI luôn đóng vai trò kể chuyện “nụ cười công chức” của Đà Nẵng, “cà-phê doanh nhân” ở Đồng Tháp, “Ngày thứ 6 cuối tuần” ở Cần Thơ... Chúng tôi hy vọng sẽ có 1.001 câu chuyện về thúc đẩy cải cách của Việt Nam”.

Phát biểu tại lễ công bố, thay mặt lãnh đạo Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Đối với thành phố Đà Nẵng, chúng tôi xem việc cải thiện PCI là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng để đưa vào chương trình công tác hằng năm, được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, nhằm hướng tới mục tiêu cải thiện tốt nhất môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp.

Thành phố Đà Nẵng luôn lấy thước đo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và du khách làm phương châm hành động, luôn coi sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố.

Với nhận thức và hành động như vậy, trong suốt những năm qua, chúng tôi rất vui mừng khi những nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố đã mang lại hiệu quả, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Cụ thể, trong 4 năm liền Đà Nẵng xếp vị trí thứ nhất PCI; đặc biệt năm 2016, các chỉ số thành phần đều đạt điểm cao, cải thiện đáng kể so với điểm số của chính mình trong những năm trước. Đây là niềm tự hào, động viên rất lớn đối với các cấp chính quyền, các ngành và nhân dân Đà Nẵng.

Thành phố cũng ý thức rất rõ không phải PCI cao là tất cả đều tốt, mà cần phải tiếp tục rà soát, đánh giá để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh sao cho thông thoáng minh bạch và công bằng hơn. Nếu tự mãn bằng lòng dừng lại chắc chắn sẽ bị tụt hậu, không chỉ với các địa phương bạn và ngay cả với chính mình”.

PCI do VCCI và USAID hợp tác xây dựng từ năm 2005 nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố của Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân.

DUYÊN ANH – KHANG NINH

;
.
.
.
.
.