.

Kiểm tra các vết nứt tại dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

.

ĐNĐT - Chiều 24-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã đến kiểm tra thực tế tiến độ thi công, xử lý vấn đề kỹ thuật phát sinh tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thực tế hiện trường gói thầu số 4 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế hiện trường gói thầu số 4 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thời gian qua, trên một số đoạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xảy ra hiện tượng nứt do co ngót và co nhiệt diễn ra trên bề mặt lớp CTB (đá cấp phối gia cố xi măng).

Kiểm tra thực tế trên đoạn tuyến gói thầu số 4 và số 6, hiện tượng này xảy ra khá nhiều và cục bộ trên chiều dài 20km, chủ yếu là rạn nứt với mức độ nhỏ 0,2-2mm (rạn chân chim) và là những vết nứt ngang trong khoảng cách 6-10m.

Báo cáo với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh cho biết, ngay sau khi phát hiện các vết nứt, VEC đã báo cáo cho Bộ Giao thông vận tải, đồng thời áp dụng các biện pháp giảm thiểu nứt cục bộ như:

Tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về khống chế độ ẩm, khống chế thời gian thi công, giảm thiểu và hạn chế tối đa mối nối dọc trong quá trình thi công, kiểm soát chặt chẽ việc thi công tại các mối nối thi công, kết hợp giảm hàm lượng xi măng từ 5% xuống đến 4%…

Tuy vậy, trong quá trình thi công, bề mặt lớp CTB vẫn xuất hiện vết nứt.

Được biết, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở Việt Nam sử dụng lớp kết cấu móng đá gia cố xi măng trong thi công đường cao tốc, trong khi đó việc sử dụng lớp kết cấu móng đá gia cố xi măng đã được nhiều nước trên thế giới và khu vực sử dụng.

Đặc biệt, việc sử dụng kết cấu móng đá gia cố xi măng, VEC đã tiết giảm kinh phí đầu tư được khoảng 600 tỷ đồng so với sử dụng lớp kết cấu móng đá gia cố nhựa nhưng vẫn bảo đảm tăng cường khả năng chịu lực của nền đường so với các tuyến cao tốc hiện nay.

Do đó, VEC kiến nghị tiếp tục sử dụng CTB và đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép áp dụng phương án dùng lưới tải điện kỹ thuật hoặc lưới thủy tinh phủ lên lớp CTB trước khi BTN.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, việc các vết nứt xuất hiện tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khiến dư luận hết sức quan tâm. Vì vậy VEC cần nhanh chóng thông tin chính xác, kịp thời để người dân hiểu hơn các yếu tố kỹ thuật, không gây hiểu lầm, tiêu cực về dự án.

Tin và ảnh: Phương Uyên

;
.
.
.
.
.