.

Lập lại trật tự vỉa hè 16 tuyến đường trọng điểm

.

Từ 9-3 đến cuối tháng 3-2017, quận Hải Châu đồng loạt bố trí lực lượng Quy tắc đô thị (QTĐT) quận và phường phối hợp ra quân lập lại trật tự vỉa hè tại 16 tuyến đường trọng điểm của quận. Lãnh đạo quận chỉ đạo làm dứt khoát, không để tái lấn chiếm vỉa hè như đã từng xảy ra trước đây; đồng thời tính đến việc giải quyết vấn đề mưu sinh đối với những hộ khó khăn là người địa phương chủ yếu kiếm sống bằng buôn bán vỉa hè.

Vỉa hè tuyến đường Nguyễn Văn Linh đoạn gần cầu Rồng đã cơ bản thông thoáng, lối dành cho người đi bộ rộng, sạch đẹp.
Vỉa hè tuyến đường Nguyễn Văn Linh đoạn gần cầu Rồng đã cơ bản thông thoáng, lối dành cho người đi bộ rộng, sạch đẹp.

Triển khai đồng bộ, không du di

Bí thư Quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương cho biết, quan điểm chỉ đạo của quận là thực hiện có lộ trình từng bước, từng giai đoạn nhưng bảo đảm tính thống nhất, công khai, minh bạch, không du di; không để xảy ra hiện tượng người dân thiếu thông tin mà không ủng hộ chủ trương nhất quán của thành phố và quận trong vấn đề giữ gìn mỹ quan đô thị thông thoáng, sạch đẹp, dành vỉa hè cho người đi bộ.

“Hải Châu là quận trung tâm nên chúng tôi sẽ làm quyết liệt, gắn trách nhiệm của lãnh đạo Đội QTĐT, lãnh đạo các phường trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự vỉa hè tại địa phương mình. Từ đó, góp phần cùng thành phố xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, bảo đảm trật tự đô thị”, ông Võ Văn Thương nhấn mạnh.

Trong số 16 tuyến đường toàn quận ra quân trong đợt này, phường Thạch Thang có đến 8 tuyến đường, gồm: Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi, Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung, Lý Tự Trọng.

Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết, phường tiến hành thông báo cho người dân buôn bán trên vỉa hè trước từ 7 đến 10 ngày để có thông tin về chủ trương của quận, đồng thời chủ động tháo dỡ, dọn dẹp trả lại vỉa hè sạch đẹp.

“Toàn phường Thạch Thang có 76 hộ dân buôn bán vỉa hè, trong đó 24 hộ không sống tại địa phương. Trong đó, tuyến đường Quang Trung và Hải Phòng - đoạn cổng trước và cổng sau Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C Đà Nẵng có gần 50 hộ buôn bán vỉa hè để mưu sinh mỗi ngày”, ông Sơn cho biết.

Mặc dù có 8/16 tuyến đường phải dọn dẹp nhưng ông Sơn cam kết phối hợp tốt với lực lượng của quận để bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của lãnh đạo quận là vào đầu tháng 4-2017.

Trong khi đó, đợt này phường Bình Hiên có 4 tuyến đường trọng điểm, gồm: Nguyễn Văn Linh, 2 Tháng 9, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh phải tập trung bảo đảm trật tự vỉa hè. Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Chủ tịch UBND phường Bình Hiên, có tổng số 25 hộ kinh doanh không có mặt bằng cố định, trong đó có hộ cận nghèo kiếm sống bằng bán vịt lộn.

“Bằng việc phân công, phân nhiệm cụ thể cho các Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy phường nên hiện nay tuyến đường Nguyễn Văn Linh và 2 Tháng 9 cơ bản đã hoàn thành việc lập lại trật tự vỉa hè. Đối với các tuyến Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, phường tập trung thông báo, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương của quận”, ông Quốc cho biết.  

Chấp hành nhưng còn trăn trở

Anh Dương Anh Sơn, hộ kinh doanh quán bún trên đường Trần Phú cho biết, nhận được thông báo từ lực lượng chức năng về việc trả lại vỉa hè, mặc dù gặp một số trở ngại trong việc kinh doanh nhưng anh nhận thấy đây là chủ trương đúng đắn của thành phố và quận nên nghiêm túc chấp hành. Chị Nguyễn Thị Thủy, buôn bán hoa tại đường Trần Phú chia sẻ, dù việc thu hẹp diện tích trưng bày hoa đồng nghĩa với thu nhập sẽ giảm nhưng chị hoàn toàn đồng thuận chủ trương của quận và phường Hải Châu 1 về lập lại trật tự vỉa hè.

Tuy vậy, một số hộ buôn bán cơm, cháo, nước mía, phở trên vỉa hè đường Quang Trung - đoạn cổng sau Bệnh viện Đà Nẵng trăn trở, việc lập lại trật tự vỉa hè là đúng, nhưng những hộ kinh doanh trên vỉa hè chủ yếu còn khó khăn, thành phố và quận cần có sự quan tâm, có chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi nghề hoặc di dời đến nơi buôn bán phù hợp hơn.

Đây cũng chính là trăn trở, đồng thời là trách nhiệm của chính quyền một số phường như Thạch Thang, Bình Hiên, Hải Châu 1... khi việc lập lại trật tự vỉa hè là chủ trương rất đúng nhưng bài toán giải quyết an sinh xã hội, không để người dân gặp khó khăn dẫn đến tái nghèo phải được tính đến.

Ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội kiểm tra QTĐT quận Hải Châu cho biết, do tuyên truyền tốt nên người dân đồng thuận chủ trương khá cao. Việc kiểm tra, tháo dỡ được thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu từng nhà một trên vỉa hè hai bên, từ đầu đường đến cuối đường.

Để người dân không tái lấn chiếm vỉa hè, lực lượng chức năng tiếp tục cử người đứng chốt thường xuyên tại những địa điểm mà hộ kinh doanh buôn bán lâu ngày.

Theo ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, vỉa hè nào cấm không cho hoạt động kinh doanh buôn bán thì lực lượng chức năng cương quyết lập lại trật tự theo đúng quy định. Đối với những hộ kinh doanh không có mặt bằng ổn định, trước đây địa phương bố trí cho họ buôn bán, nay sẽ nghiên cứu sắp xếp lại một khu vực nhất định chứ không để buôn bán tràn lan.

Sau khi lực lượng chức năng trả lại vỉa hè cho người dân, quận sẽ bàn giao tuyến đường bằng văn bản cho lãnh đạo phường tổ chức quản lý. Địa phương nào để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè sẽ phải chịu trách nhiệm.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.