.

"Nóng" tình hình tai nạn giao thông: Bất an trên những cung đường

.

Những tháng đầu năm 2017, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Đà Nẵng diễn biến phức tạp. Nhiều biện pháp được các cơ quan chức năng, ban, ngành, địa phương đưa ra nhằm kéo giảm TNGT nhưng người dân vẫn bất an khi lưu thông trên các cung đường được xem là “điểm nóng”.

Tai nạn giao thông do xe tải, xe ben chiếm tỷ lệ cao trên địa bàn Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Tai nạn giao thông do xe tải, xe ben chiếm tỷ lệ cao trên địa bàn Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Từ ngày 15-12-2016 đến 15-3-2017, trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra 27 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 20 người; giảm 1 vụ và 2 người chết so với năm 2016… Trong đó, 3 địa phương có số vụ và số người chết giảm là quận Thanh Khê, huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ; 3 địa phương có số vụ tăng là các quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn…

Ám ảnh với những “điểm đen” tai nạn giao thông

Qua phân tích tình hình TNGT cho thấy, tai nạn xảy ra chủ yếu trên đường bộ với 2 loại phương tiện ô-tô và xe máy; nguyên nhân chính là chuyển hướng (9 vụ), không quan sát (5 vụ), vượt xe (3 vụ), không nhường đường (2 vụ)… Đáng chú ý là một số vụ TNGT nghiêm trọng liên tiếp xảy ra gần nhau trong thời gian qua như từ ngày 11-3 đến 13-3, trên địa bàn huyện Hòa Vang có 4 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người chết, 2 người bị thương; trên địa bàn quận Hải Châu trong vòng 4 ngày xảy ra 4 vụ, làm chết 2 người và 3 người bị thương. Đặc biệt, ngày 24-2, chỉ trong khoảng 15 phút, xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT trên cầu Trần Thị Lý khiến 4 người bị thương. Từ đầu năm đến giữa tháng 3, trên đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu) xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm 5 người chết; điển hình là vụ TNGT ngày 26-2 tại ngã ba Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái, khiến một học sinh lớp 8 tử vong tại chỗ…

Cũng trên địa bàn quận Liên Chiểu, ngoài tuyến đường Hoàng Văn Thái là “điểm đen”, các vụ TNGT và va quẹt nghiêm trọng gây chết người hoặc bị thương nặng thường xảy ra trên đường Nguyễn Tất Thành. Ông Nguyễn Nhường - Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó ban ATGT quận Liên Chiểu cho biết, nguyên nhân do tuyến đường này rộng, lại ít lưu lượng người và phương tiện qua lại, đặc biệt vào ban đêm; nhiều đối tượng thanh niên lợi dụng điều này chạy xe với tốc độ cao.

Ngoài ra, trên tuyến đường Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu), số lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, kể cả hàng trăm xe tải, xe ben tham gia thi công công trình khiến mật độ lưu thông quá tải. Lê Hiền Trang, sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) bức xúc: “Hằng ngày, em phải đi về trên tuyến đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng mà tâm trạng luôn nơm nớp lo sợ, bởi cung đường này thường xuất hiện tình trạng xe chạy với tốc độ cao để tranh giành đón khách, coi thường tính mạng của người tham gia giao thông”.

Điều này cũng đang xảy ra với các tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, Võ Chí Công… Anh Nguyễn Triết, nhà gần Trung tâm Hành chính quận Cẩm Lệ thổ lộ: “Việc lưu thông trên đường Cách mạng Tháng Tám luôn là nỗi ám ảnh đối với tôi; các xe chở đất, cát thi công công trình nối đuôi nhau chạy nườm nượp, bóp còi inh ỏi, tranh giành đường vượt nhau…”.

Tai nạn giao thông do xe tải, xe ben chiếm tỷ lệ cao trên địa bàn Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Tai nạn giao thông do xe tải, xe ben chiếm tỷ lệ cao trên địa bàn Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Nhiều giải pháp

Chỉ xảy ra 1 vụ TNGT, quận Thanh Khê là địa phương giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết. Lãnh đạo quận Thanh Khê cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng chương trình hành động cụ thể và thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm làm giảm TNGT trên cả ba tiêu chí, hướng đến mục tiêu địa phương ATGT. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền đến từng khu dân cư và những nơi công cộng; triển khai kẻ vạch phân làn, vạch đi bộ và lắp đặt biển báo giao thông theo quy định mới. Ban ATGT quận cũng đã kiến nghị mở thông tuyến đường Lê Quang Sung đến tuyến đường Thuận An 6, mở rộng lòng đường Lê Thị Xuyến, sớm triển khai cải tạo vỉa hè các tuyến đường trung tâm trên địa bàn quận trong năm 2017; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kịp thời khắc phục các “điểm đen” mới phát sinh…”.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Hòa cho biết: “Để bảo đảm ATGT, quận chú trọng các biện pháp nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, giảm mạnh các loại vi phạm về ATGT, kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí. Mới đây, Ban Chỉ huy quân sự quận tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng cao điểm về ATGT - Tháng 2-2017” và ký kết giao ước thi đua thực hiện “Năm ATGT”.

UBND quận Sơn Trà đã xây dựng kế hoạch ATGT năm 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” nhằm kiềm chế và tiến tới kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí so với năm 2016; tăng cường kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện, không còn ô-tô chở hàng hóa quá tải trên địa bàn…

Trong khi đó, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu đã yêu cầu UBND quận tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là tại các cơ quan, trường học. Đối với lực lượng Công an quận, cần thường xuyên tuần tra, giám sát, xử lý nghiêm các vụ vi phạm ATGT. Kiến nghị thành phố kiểm tra, trang bị đèn tín hiệu các ngã ba, ngã tư, có giải pháp khắc phục nhưng bất cập tại các “điểm đen” có nguy cơ mất ATGT cao.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban ATGT thành phố Lê Văn Trung cho biết: “Thời gian qua, Thường trực Ban ATGT thành phố và các cơ quan liên quan đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, quyết tâm phấn đấu kéo giảm và kiềm chế TNGT ngay từ đầu năm. Trên cơ sở đó, Ban ATGT, Công an thành phố và Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch triển khai các đợt hoạt động cao điểm về công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự vận tải; đồng thời triển khai năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Thành phố ban hành quyết định xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá công tác bảo đảm trật tự ATGT tại địa bàn các quận, huyện. Sở Giao thông vận tải thành lập tổ công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai công tác bảo đảm ATGT, thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”...

Theo ông Huỳnh Ngọc Điệp, Phó Trưởng Công an quận Liên Chiểu, hiện có nhiều bất cập về hạ tầng giao thông trên địa bàn quận, tình trạng xe tải, xe container chạy mật độ cao gây nguy cơ mất ATGT lớn trên đường Tôn Đức Thắng (quốc lộ 1A) mà Công an quận không thể can thiệp bởi đường thuộc Bộ Giao thông vận tải quản lý. Bên cạnh đó, việc thiếu đèn báo tín hiệu, dải phân cách ở điểm “nóng” về ATGT tại ngã ba Tôn Đức Thắng - Âu Cơ cũng là những bất cập đáng kể. Tại ngã tư giao lộ Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan, vòng xuyến quá lớn, chưa có đèn tín hiệu. Các tuyến đường trên địa bàn quận đã bị mờ vạch kẻ, chưa có sơn phản quang dọc tuyến quốc lộ 1A. Đồng thời, đèn chiếu sáng về đêm ở các tuyến đường cũng không bảo đảm, nguy cơ mất ATGT cao.

Ông Điệp cho rằng, để khắc phục những bất cập trên, các cơ quan chức năng cấm xe tải theo giờ trên đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng, đoạn từ ngã ba Khu công nghiệp Hòa Khánh đến ngã ba Huế, lắp đèn tín hiệu hoặc dải phân cách ngã ba Âu Cơ - Tôn Đức Thắng, kẻ vạch toàn bộ các tuyến đường địa bàn quận, sơn hoặc lắp tấm phản quang trên con lươn dọc tuyến quốc lộ 1, bảo đảm đèn chiếu sáng về đêm, lắp đèn tín hiệu và xem xét thu nhỏ vòng xuyến tại giao lộ Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan, sửa chữa, nâng cấp đường trong khu công nghiệp…

THÀNH LÂN - SƠN TRUNG - TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.