.

Phát huy vai trò nông dân trong phát triển nông nghiệp

.

Những năm qua, các hội viên Hội Nông dân thành phố đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để vươn lên làm giàu chính đáng và khẳng định vị trí, vai trò của mình trong xã hội.

Hội Nông dân quận Ngũ Hành Sơn hỗ trợ hội viên điểm bán rau an toàn.
Hội Nông dân quận Ngũ Hành Sơn hỗ trợ hội viên điểm bán rau an toàn.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay

Anh Nguyễn Đình Khánh Vân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân thành phố cho biết, trong thời gian qua, Hội Nông dân thành phố đã chủ động cùng các hội, ban, ngành xây dựng chương trình phối hợp liên tịch 2016-2020.

Qua đó, kêu gọi các sở, ban, ngành hỗ trợ kinh phí để các hội viên tham gia phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, Thành Hội tập trung củng cố kiện toàn hệ thống tổ chức Quỹ hỗ trợ nông dân, đưa Ban Điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố thành Ban chuyên môn của hội; đồng thời xây dựng, bổ sung Điều lệ hoạt động quỹ của thành phố, quận, huyện.

Tính đến cuối năm 2016, tổng số vốn hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân toàn thành phố là 34,552 tỷ đồng. Nhờ vốn vay từ nguồn quỹ này, các hộ nông dân đã mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng cao thu nhập.

Điển hình là mô hình sản xuất hàng thủ công đá mỹ nghệ ở phường Hòa Hải, mô hình trồng rau hữu cơ ở phường Khuê Mỹ (Ngũ Hành Sơn); mô hình sản xuất nấm ở phường Hòa Khê (Thanh Khê); mô hình sản xuất rau an toàn ở phường Hòa Thọ Đông, mô hình nuôi bò nhốt tại phường Hòa Thọ Tây; mô hình trồng hoa và cây cảnh ở phường Hòa Xuân (Cẩm Lệ); mô hình nuôi chim cút tại xã Hòa Phước, nuôi cá ở xã Hòa Khương (Hòa Vang)...

Thông qua những mô hình này, các hội viên đã gắn kết với nhau hơn và giúp nhau ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Ông Huỳnh Ngọc Hoan, Chủ tịch Hội Nông dân quận Ngũ Hành Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân quận đã hướng dẫn và tín chấp cho 104 hộ nông dân lập hồ sơ vay vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế từ kênh Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng vốn vay 2,787 tỷ đồng; đồng thời giải ngân Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố cho 37 hộ với số tiền 700 triệu đồng.

Nhờ đó, các hộ nông dân đã phát triển nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị có hiệu quả, cụ thể có 72 hộ trồng nấm, 37 hộ trồng hoa, cây cảnh và 194 hộ chăn nuôi. Đặc biệt, các hộ nông dân ở phường Hòa Quý đã sử dụng diện tích đất trống quy hoạch để chăn nuôi bò thịt và tận dụng hơn 100ha đất dự án chưa khai thác để sản xuất rau màu các loại.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân quận vận động thành lập 2 Công ty TNHH Một thành viên chuyên thu mua rau tại phường Mỹ An để giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm và cung cấp rau sạch cho người dân trên địa bàn quận.

Tiếng nói của hội viên được đề cao

Theo anh Nguyễn Đình Khánh Vân, thông qua việc xây dựng nhiều mô hình sản xuất đã tập hợp được nhiều hội viên tham gia, từ đó tuyên truyền, vận động nông dân dễ dàng hơn. Các mô hình đều được đánh giá, báo cáo kết quả với chính quyền và đề xuất nhân rộng những mô hình có hiệu quả.

Nhờ đó, vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân các cấp được đề cao và thu hút nhiều nông dân tham gia. Trong năm 2016, Thành Hội đã kết nạp 2.304 hội viên mới, nâng tổng số hội viên hiện nay là 42.713 người, trong đó có 2.858 hội viên là đảng viên. Các Hội Nông dân ở cơ sở cũng thành lập chi, tổ hội nghề nghiệp và phát huy vai trò của chi hội trồng hoa, cây cảnh.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Hiện Hội Nông dân thành phố có 1 người trúng cử đại biểu HĐND thành phố; 4 người trúng cử đại biểu HĐND quận, huyện và 41 người trúng cử đại biểu HĐND xã, phường.

Thành Hội cũng phối hợp chặt chẽ với Mặt trận các cấp vận động cử tri nông dân dự hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Qua đó, phản ánh, kiến nghị và phản biện những dự thảo về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt là phản ánh những bức xúc của nông dân trong việc thu hồi đất, giải tỏa đền bù với cấp ủy Đảng và chính quyền.

Để thực hiện tốt hơn Kết luận 61-KL/TW trong thời gian tới, anh Nguyễn Đình Khánh Vân đề nghị thành phố cần tăng mức vốn ủy thác cho Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố; đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp hỗ trợ giúp Hội Nông dân thành phố chủ trì tổ chức nhiều hoạt động, dự án về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Song song đó, chỉ đạo các quận, huyện tăng cường hỗ trợ kinh phí cho các hội nông dân quận, huyện xây dựng mô hình sản xuất và tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nông dân các cấp.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.