.

Quảng Nam khai thác giá trị độc đáo để thu hút đầu tư

.

* Khánh thành Khu lưu niệm Cố Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công

Ngày 26-3, tại thành phố Tam Kỳ, Bộ Kế hoạch – Đầu tư và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017 nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng quy hoạch phát triển và thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Nam trong thời kỳ mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017.Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017.Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi có gần 1.000 đại biểu gồm các nhà quản lý, nhà đầu tư, ngân hàng, định chế tài chính lớn, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học có mặt tại hội nghị; điều đó thể hiện “đầy sinh khí của sự phát triển”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam có những giá trị độc đáo riêng có với những yếu tố chiến lược mà nhà đầu tư không thể bỏ qua. Đó là các lợi thế về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội của Quảng Nam như “có 2 sân bay ở hai đầu, có 2 cảng lớn ở 2 đầu”, có đường sắt, đường sông, sắp tới sẽ có đường cao tốc đi qua. Quy mô kinh tế của Quảng Nam đứng tốp 20 cả nước với GDP tăng liên tục.

Thu nhập bình quân đầu người cao hơn mức bình quân cả nước. Thu ngân sách đứng trong tốp 10 cả nước. Tầng lớp trung lưu tăng nhanh, làm thay đổi thị hiếu và cấu trúc tiêu dùng, nhu cầu và những đòi hỏi của người tiêu dùng ngày càng tinh vi và cao cấp hơn, điều này hứa hẹn làm tăng nhanh tính cạnh tranh, sức hấp dẫn của thị trường Quảng Nam trong tương lai

Chia sẻ tầm nhìn 20 năm tới đối với sự phát triển của Quảng Nam, theo Thủ tướng, Quảng Nam cần phải trở thành một tỉnh giàu có toàn diện của miền Trung, Tây Nguyên và cả nước dựa trên nền tảng cạnh tranh về năng suất, tính sáng tạo, tính liên kết trong tư duy sản phẩm cùng với việc gìn giữ, bảo tồn không gian sống và giá trị di sản đã làm nên huyền thoại về một trong những trung tâm giao thương phồn vinh nhất châu Á như trước đây cha ông ta đã làm ở Quảng Nam

Thủ tướng mong muốn địa phương cũng như doanh nghiệp đầu tư nâng cấp các ngành công nghiệp và dịch vụ thế mạnh hiện có của Quảng Nam thay vì lẻ tẻ, dàn trải nguồn lực. Để phát triển bền vững thì tỉnh phải đa dạng nguồn thu ngân sách tạo ra chứ không phải tập trung vào một doanh nghiệp lớn…

Để thực hiện được điều đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Nam quy hoạch, bố trí lại dân cư hợp lý để tăng hiệu quả sử dụng hạ tầng nhất là vùng biên giới và miền núi; phải có chương trình phát triển cơ sở hạ tầng, sử dụng các dòng sông một cách hiệu quả nhất; tối ưu hóa hệ thống sông ngòi để bù đắp chi phí hạ tầng; tối ưu hóa các lĩnh vực phát triển để không có mâu thuẫn phá hoại lẫn nhau.

Quảng Nam phải phát triển công nghiệp không được làm ô nhiễm môi trường; không để lao động tha phương, cần tạo việc làm thông qua đầu tư, đào tạo nghề cho lao động nhất là lao động nông thôn. Quảng Nam cần thu hút người tài, người có nghề, người giàu vào sống làm việc tại Quảng Nam đồng thời đánh thức tiềm năng con người Quảng Nam.

Hội nghị tập trung giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Nam, đồng thời trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã đầu tư thành công tại Quảng Nam, chia sẻ của các nhà đầu tư mới được chấp thuận đầu tư và trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thỏa thuận nghiên cứu đầu tư một số ngành, lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh Quảng Nam cho 32 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt 15,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng, đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ và đạt kết quả, 6 ngân hàng thương mại ký kết và trao hợp đồng tài trợ tín dụng cho 10 dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng nguồn vốn tài trợ trên 26.000 tỷ đồng.

* Chiều 26-3, tại thành phố Tam Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và cắt băng khai trương Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam; tham dự lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất ô-tô THACO Mazda tại Công ty CP Ô-tô Trường Hải (THACO). Nhà máy sản xuất ô-tô THACO Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm), với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35ha, sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4-2018. (Phương Uyên)

* Trước đó, chiều 25-3, tại xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Khu lưu niệm Cố Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công gồm 2 hạng mục: Tu bổ, cải tạo các công trình hiện trạng tại Khu di tích và đầu tư mới nhà đón tiếp, nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, thư viện cộng đồng và đường vào Khu lưu niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam luôn chú trọng phát huy giá trị các di tích lịch sử của địa phương, đặc biệt là Khu lưu niệm của Cố Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công để nơi đây vừa là địa chỉ giáo dục truyền thống, vừa là công trình văn hóa thân thiện, tạo cảnh quan kiến trúc đẹp nhằm thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, người dân cả nước đến thăm viếng; đồng thời đề nghị Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm tu bổ, nâng cấp Khu lưu niệm Cố Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công để trở thành Di tích cấp quốc gia.

B.T

;
.
.
.
.
.