.

Sân chơi bổ ích cho người nghiện

.

“Em đã thấy mình phí hoài tương lai tuổi trẻ khi sa vào nghiện ngập, nên cần phải cố gắng hơn nữa trong tương lai”, L.P.H.Q, một hội viên CLB “Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy” phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) bộc bạch sau khi tham gia chuyến đi thực tế tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng và Trường Giáo dưỡng số 3.

Một buổi sinh hoạt CLB “Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy” phường Thọ Quang.
Một buổi sinh hoạt CLB “Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy” phường Thọ Quang.

Đó là một trong chuỗi hoạt động của mô hình CLB “Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy” trên địa bàn thành phố (gọi tắt là CLB). Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố Đà Nẵng chọn phường Hòa Minh  và phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) - 2/56 xã, phường có số lượng người sử dụng trái phép ma túy cao trên địa bàn thành phố để triển khai thí điểm mô hình CLB này.

Được thành lập vào năm 2016 và từ khi tổ chức hoạt động đến nay, mô hình triển khai nhiều hoạt động thiết thực: tổ chức khóa tập huấn trang bị kiến thức cho đội ngũ cán bộ được phân công cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ, vận động hội viên CLB tham gia chuyến đi thực tế tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng và Trường Giáo dưỡng số 3. Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm 2 CLB duy trì sinh hoạt đều đặn, tổ chức tuyên truyền và cấp phát tài liệu về lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội cho hội viên CLB; đồng thời hỗ trợ các phần quà nhân dịp Tết đến xuân về cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Để trang bị kỹ năng sống cho hội viên CLB, khám phá năng lực và sở trường của từng hội viên, Ban chủ nhiệm CLB phường Thọ Quang đã phối hợp với phường Hòa Minh tổ chức khóa tập huấn và tọa đàm với doanh nghiệp nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng em, giới thiệu và tạo việc làm cho hội viên.

Những hoạt động thiết thực trên đã góp phần thay đổi nhận thức, sự hiểu biết của các em và thân nhân gia đình các em về tác hại, hậu quả của việc sử dụng ma túy. Số lượng hội viên CLB ngày càng tăng, từ 40 hội viên/mô hình lên 70 hội viên/mô hình.

10 hội viên tham gia sinh hoạt CLB đã có việc làm, các hội viên khác chưa có biểu hiện tái nghiện. Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, CLB đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích để những bạn trẻ có điều kiện giao lưu, tiếp xúc, giúp nhau cùng tiến bộ, rời xa ma túy.

Theo ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố, việc xây dựng thí điểm CLB “Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy” không chỉ là mô hình mới của thành phố mà còn là mô hình mới của cả nước.

“Để mô hình thí điểm tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả, các CLB phải không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp và kỹ năng sinh hoạt. Bên cạnh đó, cần huy động các nhà hảo tâm và doanh nghiệp quan tâm, giải quyết việc làm cho các em trong CLB”, ông Hùng nói; đồng thời  hy vọng việc thí điểm mô hình CLB “Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy” sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ và là nền tảng để nhân rộng tại các xã, phường khác trên địa bàn thành phố trong thời gian đến.

THỦY NGÀ

;
.
.
.
.
.